Multimedia Đọc Báo in

Viện KSND huyện M’Drắk: Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát lĩnh vực hình sự

08:25, 31/05/2023

Thời gian qua, Viện KSND huyện M’Drắk đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự.

Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, cũng như góp phần bảo đảm sự phát triển về kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Trương Công Sâm, Viện trưởng Viện KSND huyện M’Drắk cho biết: trong những năm qua, nhìn chung tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng như tội giết người vẫn còn xảy ra. Trước tình hình đó, ngay từ đầu mỗi năm, đơn vị đều chủ động xây dựng kế hoạch trên các mặt công tác. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự ngay từ khâu tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đến kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án… 

Theo đó, từ giai đoạn tiếp nhận tin báo thì hằng tuần, kiểm sát viên đã theo dõi và báo cáo về tiến độ giải quyết vụ án cũng như khó khăn, vướng mắc để có hướng giải quyết kịp thời; chủ động đề ra yêu cầu xác minh tin báo, yêu cầu điều tra. Trong giai đoạn kiểm sát điều tra, đơn vị đã phân công nhiệm vụ cho từng lãnh đạo phụ trách một số khâu công tác kiểm sát; phân công cụ thể kiểm sát viên phụ trách từng bộ phận nhằm tập trung nguồn lực cho công tác này; kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, việc thay đổi các biện pháp ngăn chặn nhằm bảo đảm không có trường hợp nào bắt, tạm giữ mà không xử lý hình sự.

Cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND huyện M'Drắk trao đổi nghiệp vụ về các vụ án hình sự.

Kiểm sát viên được phân công thường xuyên bám sát tiến độ điều tra và phối hợp cùng điều tra viên trong việc nghiên cứu hồ sơ để kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, thiếu sót về chứng cứ và thủ tục tố tụng để đề ra các yêu cầu điều tra đối với tất cả các vụ án và từng bị can, nhằm bảo đảm 100% số vụ án đều ban hành văn bản yêu cầu điều tra, không để xảy ra tình trạng án trả điều tra bổ sung. Trong kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự thì Viện KSND huyện đã phối hợp tốt với TAND cùng cấp, nhất là các vụ án trọng điểm, án rút gọn và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó, quan điểm đề nghị của kiểm sát viên đều được Hội đồng xét xử chấp nhận; việc truy tố đều bảo đảm đúng người, đúng tội; không có trường hợp nào tòa án tuyên khác khoản, khác tội danh mà viện kiểm sát đã truy tố hoặc tuyên bị cáo không phạm tội.

 Điển hình như vụ án Ma A Hà và Thào Seo Phừ (cùng trú thôn 11, xã Cư San) phạm tội “Giữ người trái pháp luật” vừa được TAND huyện xét xử mới đây. Theo đó, ngay từ khi nhận được tin báo thì đích thân Viện trưởng Viện KSND huyện cùng các kiểm sát viên đã vào hiện trường để theo dõi, nắm bắt sát tình hình và có hướng xử lý kịp thời. Trong các giai đoạn từ điều tra, truy tố cho đến xét xử thì phân công cụ thể cho Phó Viện trưởng trực tiếp kiểm sát các hoạt động này khi đã bám sát tiến độ điều tra; thường xuyên phối hợp với điều tra viên nghiên cứu hồ sơ, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, thiếu sót về chứng cứ và thủ tục tố tụng, bảo đảm việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can có căn cứ, đúng người, đúng tội. Chính vì vậy, khi các bị can phản cung, không nhận tội, nhưng căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như kết quả xét hỏi trực tiếp, kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đã được Hội đồng xét xử chấp thuận.

Nhờ nhiều giải pháp, kế hoạch cụ thể trong việc thực thi nhiệm vụ mà thời gian qua, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự của Viện KSND huyện M’Drắk được nâng lên, các chỉ tiêu đều vượt và đạt. Đơn cử như trong năm 2022, 100% tin báo tội phạm mà cơ quan điều tra đã thụ lý giải quyết đều được lập hồ sơ kiểm sát ngay từ ban đầu; đã xử lý giai đoạn truy tố 26 vụ/58 bị can (đạt tỷ lệ 100%, vượt chỉ tiêu 5%); kiểm sát xét xử 23 vụ/67 bị cáo (chiếm 88,5%, vượt chỉ tiêu 3,5%); không có án trả điều tra bổ sung… Chỉ tính từ đầu năm 2023 tới nay, Viện KSND huyện đã thụ lý 16 tin báo về tội phạm; thụ lý và giải quyết 6 vụ/8 bị can; kiểm sát 8 trường hợp bắt tạm giữ và 7 trường hợp bắt tạm giam…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.