Multimedia Đọc Báo in

An ninh cơ sở từ “tai, mắt” của dân

08:29, 14/07/2023

Những ngày qua, trong quá trình truy bắt các đối tượng tham gia tấn công hai trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin), lực lượng chức năng đã gặp không ít khó khăn về điều kiện khí hậu và địa hình.

Nhờ người dân các thôn, buôn làm “tai, mắt” chỉ dẫn đường đi, cung cấp nhiều thông tin quan trọng và tiếp sức, lực lượng công an đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, ổn định tình hình an ninh trật tự.

Khi nhắc lại chuyện vây bắt nhóm đối tượng gây án, anh Y Cư Byă (41 tuổi, trú buôn Pu Huê, xã Ea Ktur) nhớ lại, trong lúc đang làm cỏ tại rẫy cà phê của gia đình, anh bất chợt nghe tiếng tri hô: “Mọi người ơi, bọn xấu ở đây rồi”. Trước đó, do đã nắm bắt được thông tin về vụ việc, không một chút do dự, Y Cư nhanh chân đuổi theo, quật ngã đối tượng, cùng một số người khác khống chế, bắt giữ và liên hệ với chính quyền địa phương để bàn giao. “Nếu không phải mình thì người khác cũng sẽ hành động như vậy thôi, bởi đây là những đối tượng hết sức nguy hiểm. Mình chỉ góp một chút sức lực giúp chiến sĩ công an nhanh chóng bắt được hết nhóm đối tượng gây án về xử lý theo quy định của pháp luật, giúp bà con an tâm sinh sống và lao động sản xuất”, Y Cư Byă tâm tình.

Cán bộ Công an xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin) tuyên truyền người dân nâng cao tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm.

Cũng với suy nghĩ muốn chung tay đảm bảo an ninh trật tự, nhiều người dân ở xã Ea Ning cũng đã dũng cảm truy bắt tội phạm. Điển hình như anh Lê Văn An (30 tuổi, ở thôn 23, xã Ea Ning) là một trong số những thanh niên tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng truy bắt các đối tượng nguy hiểm suốt nhiều ngày liền. Anh An chia sẻ: “Sau khi vụ tấn công xảy ra, tôi và nhiều thanh niên trong xóm tập trung lại, mỗi người tự chuẩn bị tư trang để tự vệ, nỗ lực truy lùng, phối hợp cùng lực lượng chức năng tiến hành truy quét, vây bắt các đối tượng. Với lợi thế thông thuộc địa hình, chúng tôi sử dụng các phương tiện xe máy, xe công nông, xe ba gác chở cán bộ, chiến sĩ đi rà soát từng khu vực nương rẫy cà phê, cánh đồng, sông suối. Khi bắt được đối tượng, dù rất phẫn nộ trước hành vi tàn độc họ đã gây ra nhưng người dân ý thức rất cao việc xử lý tội phạm phải theo quy định pháp luật nên bảo ban nhau nén sự phẫn nộ, không được gây thương tích cho các nghi phạm”.

Người rất nhiệt huyết trong việc giữ gìn bình yên cho thôn, xóm không thể không kể đến ông Nguyễn Văn Tư (59 tuổi, Trưởng thôn 6, xã Ea Bhốk). Sau khi nhận được thông tin từ lực lượng chức năng về nhóm đối tượng đang lẩn trốn tại các địa bàn giáp ranh khu vực chúng gây án, ông Tư đã kịp thời thông báo qua hệ thống loa phát thanh tuyên truyền, nhắc nhở toàn bộ người dân trong thôn không ra khỏi nhà khi không cần thiết, khóa chặt cửa để đảm bảo an toàn; các hộ dân nhà ở có ao, gần ruộng, rẫy, sông, suối cần nâng cao cảnh giác, tránh trường hợp để các đối tượng sát hại hoặc bắt làm con tin. Ông Tư cho hay, khoảng 15 giờ chiều 11/6, phát hiện hai đối tượng có dấu hiệu bất thường đang tháo chạy từ địa phận xã Ea Ning qua bên kia suối (khu vực xã Ea Bhốk), bà con trong thôn đã nhanh chóng báo tin cho ban tự quản thôn. Ngay lập tức, ông Tư dùng loa phát thanh thông báo đến toàn thể người dân trong thôn biết khu vực các đối tượng đang lẩn trốn để cảnh giác và cùng truy bắt. Sau đó, người dân thôn 6 đã khống chế và bắt được một đối tượng bàn giao cơ quan chức năng xử lý.

Người dân xã Ea Ning chỉ vị trí đối tượng lẩn trốn và bị quần chúng nhân dân bắt giữ.

Không chỉ hỗ trợ các lực lượng vây bắt đối tượng, tại xã Cư Êwi, sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã cung cấp nhiều tin báo quan trọng, đồng thời giao nộp nhiều vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nguy hiểm cho cơ quan chức năng. Vài ngày sau khi xảy ra vụ khủng bố trên, UBND xã đã thành lập 3 tổ tuyên truyền, mỗi tổ gồm 1 cán bộ công an xã cùng 4 cán bộ chủ chốt các đoàn thể xã và cả hệ thống chính trị cơ sở các thôn, buôn tham gia. Sau hai ngày triển khai vận động đồng bộ tại 9 thôn, buôn, người dân đã tự giác giao nộp 4 khẩu súng cồn hơi bắn bi, 1 khẩu súng tự chế bắn đạn quân dụng, 1 khẩu súng kíp bắn bi, 1 nỏ tự chế, 2 ống phóng hơi, 5 bộ xung kích điện dùng kích cá, 1 dao dạng mã tấu. Có nhiều trường hợp tự giác giao nộp ngay tại thời điểm phát động đang diễn ra.

Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy cho biết, nhóm đối tượng tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur vào rạng sáng 11/6 đã bị bắt chỉ trong thời gian ngắn là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị. Lực lượng Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cùng các đơn vị trong tỉnh đã không quản ngại hiểm nguy, vượt qua khó khăn; khẩn trương, thần tốc, dũng cảm, quyết liệt kịp thời truy bắt nhóm đối tượng manh động, liều lĩnh. Chiến công đó có sự góp sức không nhỏ của quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện đã chung sức, đồng lòng, không ngại nguy hiểm, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các lực lượng chức năng trong mọi tình huống. Qua đó, thể hiện tinh thần dũng cảm, đoàn kết một lòng của người dân trên địa bàn huyện, thấy rõ vai trò, trách nhiệm công dân trong công tác giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự đã được người dân ý thức thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

Hồng Chuyên - Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.