Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực các mô hình phòng cháy chữa cháy ở cơ sở

07:22, 20/11/2023

Thời gian qua, các mô hình Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Điểm chữa cháy công cộng tại địa bàn huyện Ea H’leo đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH) từ cơ sở.

Nhằm phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, đầu tháng 8/2023, Công an xã Ea Sol đã tham mưu UBND xã ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC thôn Thái (xã Ea Sol). Mô hình thu hút sự tham gia của 14 hộ thành viên là các gia đình có nhà ở liền kề kết hợp kinh doanh. Đây là khu đông dân cư, các hộ kinh doanh sầm uất với đa dạng mặt hàng như thiết bị điện tử, tạp hóa, quần áo... nên nguy cơ cháy nổ luôn ở mức cao.

Kiểm tra chuông báo cháy tại hộ dân trong mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC thôn Thái, xã Ea Sol.

Ông Nguyễn Khang Trang, Tổ phó Tổ liên gia an toàn về PCCC thôn Thái cho hay, từ khi thành lập mô hình đến nay, các hộ thành viên đã nhiều lần được Công an xã Ea Sol và lực lượng chức năng của huyện tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản PCCC; hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, tổ chức CNCH và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ. Mỗi hộ đã tự trang bị từ 1 - 2 bình chữa cháy, cùng các dụng cụ như: búa, kìm cộng lực, xà beng phục vụ phá dỡ thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ và lắp đặt chuông báo cháy tại nhà. Tổ cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhau sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong quá trình sinh hoạt hằng ngày bảo đảm hiệu quả, an toàn.

Ea Hiao là một trong những địa bàn trọng điểm của huyện Ea H’leo về công tác PCCC & CNCH. Đây là xã đông dân cư, khu vực trung tâm có nhiều hộ kinh doanh nên nguy cơ về cháy nổ luôn ở mức cao. Từ năm 2022 đến nay, xã đã xây dựng được 2 mô hình điểm là Tổ liên gia an toàn về PCCC và Điểm chữa cháy công cộng (đều ở thôn 2 - khu vực chợ Ea Hiao). Theo Đại úy Trịnh Xuân Huân, Trưởng Công an xã Ea Hiao, mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC giúp các hộ gia đình tăng cường phòng cháy, hỗ trợ nhau trong chữa cháy và CNCH ngay ở giai đoạn ban đầu, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Hệ thống chuông báo cháy còn có tác dụng nhấn báo động, khi một trong các gia đình phát hiện có kẻ gian đột nhập hoặc có bạo lực gia đình, từ đó hỗ trợ nhau trong việc giải cứu hoặc báo đơn vị chức năng khi cần thiết. Riêng với mô hình Điểm chữa cháy công cộng hiện có 8 hộ thành viên. Các hộ này ở khu vực hẻm nhỏ, nhà cửa san sát, xe chữa cháy chuyên nghiệp khó tiếp cận vào được. Tham gia mô hình, mỗi hộ cũng tự đầu tư thiết bị, vật dụng chữa cháy ban đầu; được Công an xã tập huấn, hướng dẫn phương án PCCC và CNCH.

Đại úy Nguyễn Trọng Quang, Phó Trưởng Công an xã Ea Sol (huyện Ea H'leo) hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy mini.

Theo thống kê của Công an huyện Ea H’leo, toàn huyện đã xây dựng được 9 mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC và 4 mô hình Điểm chữa cháy công cộng. Thiếu tá Niê Nguyễn Huyền Thu, Đội phó Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an huyện Ea H’leo cho hay, qua triển khai xây dựng các mô hình nói trên cho thấy, nhiều tổ liên gia, cụm dân cư phát huy được vai trò trong bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; vừa giảm thiểu các vụ cháy xảy ra, kỹ năng tham gia ứng cứu chữa cháy ngay tại khu dân cư cũng nâng lên.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, các mô hình Tổ liên gia an toàn về PCCC và Điểm chữa cháy công cộng đã được cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn đồng tình, ủng hộ cao. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay người dân trên địa bàn đã thay đổi nhận thức, xác định đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà. Thông qua các mô hình này, vấn đề an toàn PCCC, cũng như tình hình an ninh trật tự luôn được bảo đảm ở thế chủ động và rất hiệu quả. Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Ea H’leo chưa xảy ra vụ cháy nổ nào; tình hình an ninh trật tự cơ bản được giữ ổn định.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc