Multimedia Đọc Báo in

Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”

15:55, 20/10/2022

Sáng 20/10, UBND phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) đã ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn phường.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Công an TP. Buôn Ma Thuột; cấp ủy, chính quyền địa phương, các đội dân phòng của phường cùng đông đảo người dân của tổ dân phố 1, tổ dân phố 3 (phường Tự An).

Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Tổ dân phố 1 và tổ dân phố 3 có tổng cộng 68 hộ gia đình, trong đó có 21 hộ kinh doanh cá thể với 245 người đang sinh sống và làm việc. Qua kiểm tra thực tế, UBND phường Tự An nhận thấy tại 2 tổ dân phố này tiềm ẩn nhiều yếu tố, nguy cơ cao về cháy nổ khi diện tích nhà ở tại đây nhỏ, thường tận dụng tối đa diện tích sàn, không gian trong nhà để chứa hàng hóa.

Thêm vào đó, cửa ra vào thường là cửa xếp, cửa cuốn và chỉ có một lối thoát ra ngoài; các cơ sở chủ yếu kinh doanh các mặt hàng là các vật liệu dễ cháy như quần áo, chăn màn. Bên cạnh đó, hầu hết các cơ sở kinh doanh chưa được huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy (PCCC), chưa trang bị phương tiện chữa cháy bảo đảm yêu cầu; tuyến đường hẻm 25 Trần Hưng Đạo có ngõ hẹp, nhiều nhà có chiều sâu nên xe chữa cháy không tiếp cận được…

Lãnh đạo UBND phường Tự An trao quyết định thành lập các mô hình cho đại diện Ban điều hành mô hình.
Lãnh đạo UBND phường Tự An trao quyết định thành lập các mô hình cho đại diện Ban điều hành mô hình.

Do yêu cầu cấp bách về công tác PCCC, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân, UBND phường Tự An quyết định xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu dân cư đường Bà Triệu (tổ dân phố 3) và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại hẻm 25 Trần Hưng Đạo (tổ dân phố 1).

Tại buổi lễ, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đã  tuyên truyền kiến thức pháp luật và huấn luyện một số nghiệp vụ công tác PCCC cho các thành viên trong tổ liên gia và người dân, hộ gia đình tại khu phố; tổ chức thực hành các biện pháp xử lý khi có cháy, nổ xảy ra; diễn tập chữa cháy, các bước xử lý cụ thể của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”  tại khu dân cư đường Bà Triệu…

Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phổ biến các kiến thức về PCCC cho người dân.
Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phổ biến các kiến thức về PCCC cho người dân.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” nhằm mục đích nâng cao nhận thức và ý thức của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về pháp luật và kiến thức về PCCC, an toàn trong suốt quá trình hoạt động; chủ động công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án để xử lý tình huống một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Lựu lượng chức năng diễn tập chữa cháy tại buổi lễ.
Lựu lượng chức năng diễn tập chữa cháy tại buổi lễ.

Thông qua xây dựng các mô hình giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác PCCC, nắm được các kiến thức cơ bản giúp mọi người biết cách phòng ngừa và tự tổ chức chữa cháy, thoát nạn, cứu người bị nạn làm giảm nguy cơ gây thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.