Dừng, đỗ xe bất cẩn gây tai nạn nghiêm trọng
Dừng, đỗ xe không đúng quy định là nguyên nhân của rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua.
Theo quy định, các lái xe phải đậu, đỗ xe sát lề đường bên phải 0,25 m ở những nơi quy định đậu, đỗ hoặc không có biển báo cấm dừng, cấm đỗ. Những trường hợp xe hư hỏng bất ngờ buộc phải dừng, đỗ thì lái xe phải có biện pháp cảnh báo để các xe khác biết…
Quy định là vậy song nhiều tài xế chưa tuân thủ nghiêm túc, vẫn dừng, đỗ tùy tiện. Không ít trường hợp xe máy húc vào đuôi xe tải, xe tải húc vào đuôi xe khách, hay xe khách đâm đầu vào xe con... đang đỗ bên đường do lái xe không đặt biển cảnh báo, hoặc có nhưng đặt quá gần khiến các xe khác không kịp xử lý dẫn đến tai nạn.
(Ảnh minh họa) |
Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra ngày 13/1/2024, một xe máy lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam, khi đi qua đoạn thuộc địa phận thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã đâm vào đuôi xe tải chở keo đang dừng đỗ bên đường khiến hai người trên xe máy tử vong tại chỗ.
Hay vào ngày 18/1, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi một xe khách tông vào phần đuôi xe container kéo theo sơmi rơmoóc đang dừng đỗ bên đường. Cú tông mạnh làm hai người trên xe khách tử vong tại chỗ, ba người khác bị thương.
Mới đây, vào ngày 2/3, một xe khách chạy trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây hướng từ Đồng Nai vào TP. Hồ Chí Minh, khi đến đoạn dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã tông vào đuôi xe container đậu cùng chiều, lái xe khách tử vong trên đường đi cấp cứu và hơn chục hành khách bị thương.
Rõ ràng, các xe dừng, đỗ không đúng nơi quy định gây cản trở giao thông và là tác nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn đều phải bị xử lý nghiêm khác.
Tuy nhiên, để phòng tránh những tai nạn không đáng từ việc dừng, đỗ xe bên đường, các lái xe cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Những trường hợp bất khả kháng do xe hư hỏng đột xuất, hay phải dừng, đỗ ngoài ý muốn thì lái xe cần thông báo đến cơ quan chức năng kéo xe ra khỏi các vị trí nguy hiểm có thể gây mất an toàn giao thông.
Những tình huống khẩn cấp có thể chia người chạy về hai phía khác nhau để thông báo cho các phương tiện khác biết. Các lái xe cũng có thể đặt biển báo nguy hiểm...; nếu không có sẵn biển báo chỉ cần làm theo cách xưa nay cánh lái xe vẫn làm là bật xi nhan, đèn báo nguy hiểm hoặc sử dụng cành, lá cây đặt trước và sau vị trí xe đang đứng cách hơn 100 m để các phương tiện giao thông phát hiện sớm và tránh kịp, đảm bảo an toàn.
Trương Nhất Vương
Ý kiến bạn đọc