Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Hiệu quả từ các mô hình chống “giặc lửa”

08:31, 13/06/2024

Sau một thời gian triển khai, các mô hình phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện Cư Kuin đã mang lại nhiều hiệu quả, góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ ngay tại cơ sở.

Linh động, hiệu quả

Sau một năm đi vào hoạt động, mô hình “Tổ liên gia (TLG) an toàn về PCCC” tại TLG số 5 (thôn 8, xã Ea Ning) bước đầu đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống “giặc lửa” tại khu dân cư.

Đến nay, mô hình có 24 hộ tham gia, mỗi gia đình trong TLG đều trang bị đầy đủ bình chữa cháy xách tay, các dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa…), được bố trí ở những nơi dễ thấy, dễ lấy, nhằm kịp thời xử lý nếu có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Phúc Bình Niê Kđăm kiểm tra thực tế công tác chữa cháy tại khu vực đồi thôn 1B (xã Cư Êwi).

Ông Nguyễn Văn Tường, Tổ trưởng TLG an toàn về PCCC tại TLG số 5 cho hay, đa số các hộ gia đình trong TLG đều nằm dọc trục đường trung tâm xã, gần chợ và phần lớn là nhà ở kết hợp kinh doanh, buôn bán. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, được lực lượng chức năng tập huấn, tuyên truyền thì kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm PCCC của người dân trong TLG được nâng lên. Những vụ chập, cháy trụ điện xảy ra trên địa bàn, người dân đã linh động sử dụng bình chữa cháy xách tay khống chế, kịp thời dập tắt ngọn lửa.

Các TLG an toàn về PCCC trên địa bàn huyện Cư Kuin đã kịp thời phát hiện, phối hợp với lực lượng chức năng xử lý có hiệu quả các vụ cháy, góp phần giảm thiểu những rủi ro từ các sự cố cháy, nổ.

Đơn cử như vụ cháy do người dân địa phương đốt thực bì, đốt rác trong quá trình canh tác, một số tàn lửa còn sót lại bị gió lùa vào đám lá khô, gây bùng phát thành đám cháy kéo dài từ khu vực đồi thôn 1B sang đồi thôn 1C (xã Cư Êwi) vào lúc rạng sáng 12/4 vừa qua.

Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng xã Cư Êwi đã nhanh chóng triển khai phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), huy động đội dân phòng ở các thôn, TLG an toàn về PCCC cùng phối hợp với lực lượng công an huyện và Đội PCCC số 5 - Công an tỉnh, nhanh chóng tiếp cận hiện trường, triển khai lực lượng thực hiện các biện pháp dập tắt nhanh đám cháy.

Mặc dù trời tối, địa hình đồi cao hiểm trở, phương tiện chữa cháy không thể tiếp cận khu vực cháy, cộng thêm thời tiết hanh khô, gió thổi mạnh nên lực lượng chữa cháy khó tiếp cận. Thế nhưng với quyết tâm cao, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, sau 6 giờ nỗ lực chữa cháy, các lực lượng chức năng và lực lượng tại chỗ đã khống chế, khoanh vùng, dập tắt đám cháy.

Nhân lên những mô hình

Cùng với xây dựng mô hình “TLG an toàn về PCCC”, công an các xã trên địa bàn huyện còn thành lập mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Theo đó, điểm chữa cháy công cộng được lắp đặt tại các ngõ, hẻm sâu, tập trung nhiều nhà có chiều sâu từ 50 m trở lên, xe chữa cháy khó tiếp cận khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Chợ Hòa Hiệp (thôn Kim Phát, xã Hòa Hiệp) được quy hoạch cơ bản, với hàng trăm tiểu thương, hộ kinh doanh, buôn bán, khối lượng hàng hóa nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về PCCC rất cao.

Trước tình hình đó, nhằm tăng cường các giải pháp về PCCC, Công an xã Hòa Hiệp đã tham mưu UBND xã bố trí điểm chữa cháy công cộng tại vị trí trung tâm chợ, trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ để hóa giải việc xe chữa cháy không tiếp cận được vì ngõ nhỏ. Khi xảy ra hỏa hoạn, người dân có thể sử dụng các phương tiện để chữa cháy một cách nhanh chóng và an toàn trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến hiện trường.

Công an xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy.

Theo Trung tá Nguyễn Kiên, Trưởng Công an xã Hòa Hiệp, mô hình “TLG an toàn về PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” ra mắt, đi vào hoạt động đã phát huy tính chủ động, tương trợ lẫn nhau giữa các hộ gia đình trong khu dân cư. Thời gian tới, công an xã sẽ triển khai, nhân rộng các mô hình PCCC trên địa bàn toàn xã nhằm ngăn chặn và đẩy lùi hậu quả do cháy, nổ gây ra. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC cho người dân trong xã, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Là người trực tiếp tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thành lập các mô hình PCCC trên địa bàn huyện, Thượng úy Nguyễn Xuân Trung, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an huyện Cư Kuin) cho biết, toàn huyện đã thành lập và đưa vào hoạt động hai mô hình "Điểm chữa cháy công cộng" và 10 mô hình “TLG an toàn về PCCC”, với 80 hộ là thành viên.

Việc đẩy mạnh xây dựng các mô hình PCCC trên địa bàn huyện được xem là “chìa khóa” góp phần tạo chuyển biến về nhận thức của người dân, hạn chế nguy cơ cháy, nổ. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay người dân đã hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với công tác này. Qua đó, việc thực hiện các quy định về an toàn cháy, nổ trên địa bàn huyện được chấp hành nghiêm.

Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc