Multimedia Đọc Báo in

Chuyển hóa “điểm nóng” ma túy Cư Kbang

08:15, 06/09/2024

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng, công tác phòng, chống ma túy tại xã Cư Kbang (huyện Ea Súp) đã có nhiều chuyển biến, đạt kết quả quan trọng, từng bước chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Cư Kbang là xã vùng III, cách trung tâm huyện Ea Súp khoảng 20 km. Toàn xã có 2.606 hộ với 12.798 khẩu, trong đó tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 98% (chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Mông và Dao di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp).

Địa bàn rộng, rừng núi chia cách, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm hơn 63%... thuận lợi cho tội phạm ma túy hoạt động, Cư Kbang đã trở thành “điểm nóng” về tình hình tội phạm ma túy, gây ra những hệ lụy xã hội dai dẳng nhiều năm.

Quyết liệt đấu tranh

Hoạt động mua bán, tàng trữ, và sử dụng trái phép chất ma túy trong các thôn đông dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng là vấn đề nhức nhối tại Cư Kbang. Theo Công an xã Cư Kbang, nguồn ma túy len lỏi đến địa bàn chủ yếu từ việc người dân về quê cũ đưa vào, hoặc người di cư mới mang đến.

Các đối tượng phạm tội thường móc nối với những con nghiện trong xã tạo thành các đường dây ma túy tinh vi và manh động. Nhiều đối tượng phạm tội còn không biết chữ, hoặc lợi dụng việc không nói được tiếng phổ thông để né tránh công tác đấu tranh. Khi được triệu tập làm việc, trước các câu hỏi của điều tra viên, đối tượng chỉ lắc đầu, hoặc cố tình như không biết.

Cán bộ công an và các tổ chức hội, đoàn thể của xã Cư Kbang tuyên truyền pháp luật tại nhà đối tượng Hạng Thị Ly (đối tượng buôn bán ma túy bị TAND huyện Ea Súp tuyên 2 năm tù, hiện đang được tại ngoại vì nuôi con nhỏ).

Từ năm 2019, tình hình bắt đầu có những thay đổi tích cực khi công an chính quy được triển khai về xã Cư Kbang. Lực lượng này đã tập trung nắm bắt tình hình địa phương, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt kiềm chế tội phạm ma túy. Một trong những giải pháp quan trọng là tăng cường công tác điều tra cơ bản và phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội địa phương tiến hành tuyên truyền pháp luật tại các buổi họp thôn và đến từng nhà dân. Các hoạt động này không chỉ giúp người dân hiểu rõ tác hại của ma túy mà còn khuyến khích họ ký cam kết không tham gia vào các hoạt động liên quan đến ma túy.

 

Trong 9 tháng năm 2024, Công an huyện Ea Súp đã bắt giữ 13 vụ, 14 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2023), trong đó khởi tố 13 vụ, 13 đối tượng, thu giữ trên 11,6 g heroin, gần 34,5 g methamphetamine...

Với việc quyết liệt đấu tranh, năm 2023, Công an xã Cư Kbang phối hợp với Công an huyện Ea Súp bắt giữ 8 vụ, 11 đối tượng phạm tội về ma túy; trong 9 tháng năm 2024, đã bắt giữ 6 vụ, 7 đối tượng phạm tội về ma túy (trong số 7 đối tượng này thì có 6 người dân tộc Mông).

Vụ việc điển hình gần đây nhất là vào ngày 26/8/2024, Công an xã Cư Kbang phối hợp lực lượng Công an huyện phát hiện, bắt quả tang ông Phàng A Phành (thôn 14, xã Cư Kbang) có hành vi tàng trữ trái phép 157 viên hồng phiến (trọng lượng 20 g) và 11 g heroin trong nhà.

Đây vụ việc tàng trữ ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Ea Súp được phát hiện.

Phát huy sức mạnh cộng đồng

Công tác tuyên truyền và vận động cộng đồng cũng đóng vai trò quan trọng để giảm thiểu tệ nạn ma túy. Đoàn xã Cư Kbang đã triển khai phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không dùng ma túy) đến tất cả các đoàn viên thanh niên và học sinh; đồng thời duy trì hoạt động mô hình Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” giúp đỡ thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt, vừa qua, Đoàn xã đã phối hợp với cơ quan chức năng huyện tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, thu hút hơn 1.000 lượt đoàn viên thanh niên và người dân tham gia. Những hoạt động này không chỉ nâng cao nhận thức của cộng đồng mà còn khuyến khích sự tham gia tích cực của người dân trong việc phòng, chống ma túy.

Công an và đại diện các tổ chức hội, đoàn thể xã Cư Kbang đến từng nhà dân để tuyên truyền pháp luật.

Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ quản lý người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Hội Cựu chiến binh xã phối hợp với công an cảm hóa, giáo dục người nghiện ma túy, hỗ trợ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng... Các mô hình hoạt động có hiệu quả, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy tại địa bàn cơ sở.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt kể trên, năm 2023, xã Cư Kbang được Bộ Công an ban hành quyết định đưa ra khỏi danh sách xã trọng điểm, phức tạp về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy. Theo Trung tá Nguyễn Lưu Nguyên, Phó Trưởng Công an huyện Ea Súp, tuy tình hình tệ nạn và tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện đến nay đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn, phức tạp. Chính vì vậy, để công tác phòng, chống ma túy hiệu quả, ngoài biện pháp đấu tranh quyết liệt của các ngành chức năng cần sự chung tay của cộng đồng.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc