Multimedia Đọc Báo in

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm việc trích lại 10% phụ cấp ưu đãi nghề tại Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar

08:14, 13/10/2024

Báo Đắk Lắk nhận được phản ánh của một số cán bộ đang công tác tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cư M’gar phản ánh về việc phải trích lại 10% chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức đang công tác tại các cơ sở y tế công lập theo Nghị định số 05/2023/NĐ-CP, ngày 15/2/2023 của Chính phủ (Nghị định 05).

Theo phản ánh của một số cán bộ TTYT huyện Cư M’gar, sau thời gian vất vả chống dịch COVID-19, họ rất phấn khởi khi được Đảng và Nhà nước quan tâm bằng Nghị định 05 (được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề 100% mức lương tính từ 1/1/2022 đến hết 31/12/2023). Tuy nhiên, việc phải nộp lại 10% phụ cấp ưu đãi để hỗ trợ cho ban giám đốc và những đối tượng không được hưởng là bất hợp lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk về vấn đề này tại thời điểm tháng 8/2024, ông Bùi Nam Ơn, Giám đốc TTYT huyện Cư M’gar cho rằng: Nghị định 05 còn có bất cập khi rất nhiều trường hợp tham gia chống dịch rất tích cực nhưng không được hưởng chính sách (đơn vị đã có kiến nghị với các cấp có thẩm quyền). Thực tế tại TTYT huyện Cư M’gar, khi thời điểm dịch COVID-19 phức tạp, các ca mổ, cấp cứu, điều trị khó thì ban giám đốc đều trực tiếp vào làm, hỗ trợ; đội ngũ lái xe thì đưa đón các trường hợp F0; hộ lý thì phục vụ vệ sinh tại khu cách ly rất tích cực… nhưng họ không được hưởng phụ cấp. Trong khi đó, một số người không trực tiếp làm công tác chống dịch như y học cổ truyền, sản khoa bình thường, nhi khoa bình thường… lại được hưởng chế độ hỗ trợ (do nằm trong mã ngạch được hưởng) nên chưa thật sự hài hòa, công bằng. Việc cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị trích lại 10% tiền được hưởng phụ cấp để chi lại cho những đối tượng không được hưởng là trên tinh thần tự nguyện chứ không có chuyện ép buộc.

Việc Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar vận động trích lại 10% số tiền phụ cấp ưu đãi nghề là chưa phù hợp.

Cũng theo ông Ơn, các nội dung liên quan đến việc này đều được đơn vị bàn bạc nhiều lần, triển khai thực hiện công khai, minh bạch, đều thông qua tập thể, các hội nghị và được sự nhất trí cao.

Liên quan đến việc này, ngày 27/9/2024, Thanh tra Sở Y tế đã có Báo cáo số 91/BC-TXM về kết quả xác minh thông tin liên quan đến việc chi trả phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05 tại TTYT huyện Cư M’gar. Theo đó, TTYT Cư M’gar được cấp hơn 16,6 tỷ đồng để chi trả cho 267 viên chức, người lao động tại đơn vị (trong đó, số kinh phí thực chi đến tháng 8/2024 là hơn 16,2 tỷ đồng; kinh phí còn lại hơn 463 triệu đồng). Đối với việc trích nộp lại 10% số tiền của cán bộ, viên chức được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề, ngày 12/7/2023, TTYT huyện Cư M’gar đã tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức đột xuất năm 2023 và có thông qua việc trích lại 10% số tiền của cán bộ, viên chức được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề để hỗ trợ cho những người không được hưởng.

Ngày 29/12/2023, Công đoàn cơ sở TTYT huyện Cư M’gar đã ban hành Công văn số 11/CĐCS về việc hỗ trợ viên chức không được nhận chế độ ưu đãi nghề theo Nghị định số 05. Theo đó, viên chức, người lao động thuộc các khoa/phòng, các trạm y tế sau khi nhận phụ cấp ưu đãi nghề đã nộp lại cho Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở TTYT huyện Cư M’gar với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng (1 cá nhân không nộp và 1 cá nhân chỉ nộp ½ số tiền được hưởng); đơn vị đã chi hỗ trợ viên chức, người lao động không được hưởng là hơn 1,5 tỷ đồng (chi cho 76 đối tượng của năm 2022 hơn 719 triệu đồng; 66 đối tượng của năm 2023 hơn 273 triệu đồng; 1 viên chức không nhận tiền hỗ trợ hơn 78 triệu đồng).

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh minh họa

Thanh tra Sở Y tế kết luận: Việc TTYT huyện Cư M’gar thống nhất chủ trương và triển khai vận động 10% số tiền của cán bộ, viên chức được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề để hỗ trợ cho những cán bộ, viên chức tham gia phòng chống dịch nhưng không được hưởng ưu đãi là chưa phù hợp. Thanh tra Sở Y tế đề nghị TTYT huyện Cư M’gar rà soát và thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ chính sách về tiền lương, phụ cấp đối với viên chức và người lao động bảo đảm theo quy định; số kinh phí chi trả phụ cấp ưu đãi nghề còn lại không sử dụng thì nộp lại ngân sách. TTYT huyện Cư M’gar cần xây dựng phương án để thu hồi số tiền đã hỗ trợ cho viên chức không thuộc đối tượng được hưởng phụ cấp ưu đãi để hoàn trả lại đúng đối tượng, đủ số tiền theo quy định; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại trong tham mưu việc nộp lại 10% số tiền của cán bộ, viên chức được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề để hỗ trợ cho những cán bộ, viên chức tham gia phòng chống dịch nhưng không được hưởng.

Hà Duy 


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.