Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Chủ động đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở

09:03, 04/07/2024

Nhận diện được tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn huyện Krông Búk diễn biến phức tạp về quy mô, tính chất và mức độ, Công an huyện đã chủ động nắm, quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình ở cơ sở, nhất là tăng cường kết nối giữa người dân với lực lượng công an trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Từ giữa năm 2024, Công an huyện phối hợp với Trung tâm Truyền thông, Văn hóa và Thể thao huyện thực hiện “Bản tin phòng ngừa tội phạm huyện Krông Búk” - đây là mô hình điểm của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), phát sóng vào lúc 6 giờ hằng ngày trên hệ thống loa truyền thanh được người dân các xã, thị trấn đón nhận.

Để thực hiện bản tin, Công an huyện xây dựng chủ đề tuyên truyền phù hợp, trong đó chủ yếu cung cấp thông tin, khuyến cáo người dân biện pháp phòng ngừa phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội. Qua hơn hai tháng hoạt động, Công an huyện đã thực hiện 7 bản tin với các chủ đề: lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao, trộm cắp nông sản, phòng cháy chữa cháy… với gần 100 lượt phát sóng trên hệ thống loa phát thanh. Ngay sau khi phát sóng, bản tin sẽ được đăng tải lên các trang mạng xã hội của huyện. Thông qua tương tác, chia sẻ trên mạng xã hội, một mặt cung cấp, lan tỏa thông tin tích cực, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội cũng như những đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, mặt khác phát hiện những vấn đề, sự việc nổi cộm liên quan đến lĩnh vực ANTT trên địa bàn kịp thời kiểm tra xác minh, đề xuất biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng, nhanh chóng ổn định dư luận, ổn định tình hình.

Công an xã Cư Né (huyện Krông Búk) hướng dẫn đoàn viên thanh niên sử dụng ứng dụng VNeID.

Ông Trần Việt Đức (ở tổ dân phố 16, thị trấn Pơng Drang) cho biết: “Người lớn tuổi như chúng tôi, không biết sử dụng điện thoại thông minh nên việc nắm bắt thông tin hạn chế; đã có lần tôi bị một đối tượng giả danh nhân viên điện máy gọi điện thoại đến lấy thông tin cá nhân để được tặng quà. Từ ngày có bản tin phòng ngừa tội phạm huyện Krông Búk, tôi thường xuyên nghe, nhờ đó có thêm kiến thức, cảnh giác hơn với các phương thức, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo”.

 

Từ năm 2023 đến nay, Công an huyện Krông Búk đã nhận gần 50 thư khen, cảm ơn của các cơ quan, đơn vị và nhân dân gửi đến tập thể đơn vị, cá nhân cán bộ và chiến sĩ.

Ngoài ra, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn phối hợp các hội, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền, cấp phát hơn 5.000 tờ rơi về những nhóm lừa đảo trực tuyến và những hình thức lừa đảo trên không gian mạng cho người dân ở các thôn, buôn, khu vực chợ… Thượng tá Nguyễn Trần Tuấn, Trưởng Công an huyện cho biết, không chỉ đẩy mạnh các hoạt động cung cấp kiến thức phòng, chống tội phạm cho người dân, nhằm phát huy vai trò của người dân chung tay với lực lượng công an trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, từ năm 2023 đến nay, đơn vị đã triển khai nhiều kênh liên lạc khác nhau để người dân thuận tiện trong việc tố giác tội phạm, cung cấp thông tin, chứng cứ liên quan đến các vụ việc điều tra như: Zalo, Facebook, đường dây nóng, hộp thư tố giác tội phạm, ứng dụng VNeID...

Đơn cử, tại xã Cư Pơng có 32 đối tượng tham gia vào vụ khủng bố chống chính quyền nhân dân vào ngày 11/6/2023 ở huyện Cư Kuin; các đối tượng đã bị Hội đồng xét xử TAND tỉnh tuyên án vào tháng 1/2024. Tiếp tục mở rộng điều tra, xác minh, Công an huyện Krông Búk đã mời 12 trường hợp nghi vấn có liên quan để làm việc, lấy lời khai; bước đầu 7 đối tượng khai nhận có bị lôi kéo tham gia và ngay bản thân họ không dám tố cáo bởi các đối tượng lấy sự an toàn của người thân để đe dọa. Trước thực tế trên, cuối năm 2023, Công an huyện đã chỉ đạo Công an xã Cư Pơng phối hợp với các hội, đoàn thể của xã và ban tự quản thôn, buôn tuyên truyền, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID; đồng thời hướng dẫn cho người dân cách sử dụng ứng dụng để tố giác tội phạm.

Công an huyện Krông Búk tuần tra khép kín mùa thu hoạch cà phê năm 2024.

Để kịp thời xử lý những vụ việc mất ANTT, những phản ánh của người dân, Công an huyện đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân tự vệ địa phương xây dựng kế hoạch tuần tra khép kín, không để bỏ lọt tội phạm hình sự trên địa bàn. Cùng với đó, tăng cường hoạt động của công an cơ sở bám sát thôn, buôn; triển khai quyết liệt tất cả các mặt nghiệp vụ; nhờ đó đã kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp về ANTT nổi lên tại địa bàn huyện. Chỉ tính riêng năm 2023, Công an huyện nhận được 103 tố giác, tin báo về tội phạm từ người dân. Qua đó, đã điều tra xác minh, xử lý 96 vụ việc, đạt tỷ lệ 93,2%; hoàn thành điều tra 66 vụ với 105 bị can, trong đó, kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát nhân dân huyện đề nghị truy tố 50 vụ với 85 bị can. Kết quả này đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế, xã hội của huyện Krông Búk.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.