Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến chuyên đề về bảm đảm an toàn giao thông đối với học sinh

17:49, 02/11/2023

Chiều ngày 2/11, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đối với học sinh. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang dự và chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh, thành viên Ban ATGT tỉnh và các điểm cầu hội trường UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Đắk Lắk.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Đắk Lắk.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ Công an cho biết, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, toàn quốc xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), làm chết 490 người (chiếm 8,91% số người chết toàn quốc), bị thương 827 người (chiếm 11,86% số người bị thương toàn quốc). So với cùng kỳ năm 2022, tăng 8 vụ (+0,92%), giảm 33 người chết (-6,31%), giảm 34 người bị thương (-3,95%). Trong đó có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ TNGT, làm chết 378 người, bị thương 658 người.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, 10 tháng năm 2023 lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 64.446 trường hợp học sinh phạm trật tự ATGT), phạt tiền hơn 39 tỷ đồng, tạm giữ 61.356 xe mô tô. Trong đó, chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy 30.673 trường hợp (chiếm 47,59%).

Điểm cầu UBND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Điểm cầu UBND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh kết nối với hội nghị. Ảnh chụp màn hình.

Trong thời qua, công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh được Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và địa phương quan tâm thực hiện. Trong đó, nhiều chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh khi tham gia giao thông như: Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh tiểu học và Chương trình “ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh THCS, THPT năm học 2022 – 2023. Cùng với công tác tuyên truyền, 10 tháng năm 2023 toàn quốc đã xây dựng mới 4.220 mô hình “Cổng trường ATGT”…

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh chụp màn hình.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; xử lý nghiêm các trường hợp giao xe cho học sinh điều khiển không đúng quy định.

UBND các địa phương phải có giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện hiệu quả để đảm bảo tuyệt đối an toàn trường học, nhất là ATGT khu vực cổng trường. Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm trật tự ATGT đối với học sinh; đưa nội dung bảo đảm trật tự ATGT đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, đa dạng hóa các biện pháp tuyên tuyền, lưu ý tuyên truyền cá biệt, ứng dụng mạng xã hội để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.