Multimedia Đọc Báo in

Rượu, bia khi lái xe và cái kết đau lòng

08:41, 31/01/2024

Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì không được lái xe”.

Câu khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia thì không được lái xe” cũng đã trở nên phổ biến, có lẽ ai cũng biết nhưng do thái độ coi thường pháp luật, thói quen và cả… sự sĩ diện hão đã khiến nhiều lái xe vẫn điều khiển xe lưu thông khi trong người đã có hơi men, bất chấp tính mạng của mình và người khác…

Bỏ nghề ngay chuyến đầu tiên

Tin Việt lái xe tải bị lật xuống ruộng ngay chuyến đầu tiên làm chết em trai ông chủ xe chủ khiến chúng tôi bàng hoàng.

Việt vừa lấy giấy phép lái xe hạng C và được ông chủ xe tải tuyến Bắc - Nam rủ về chạy xe tải cho mình. Chuyến đầu tiên bốc trái cây từ Cái Bè (Tiền Giang) ra miền Bắc giao hàng êm thấm. Chuyến hàng vào về đến Quảng Nam ăn cơm, ba anh em gồm ông chủ xe, em trai ông chủ và Việt kêu thêm chai rượu uống để mừng chuyến hàng thắng lợi. Khi lên xe, Việt phần vì rượu gật gù, mắt nhắm, mắt mở, phần non kinh nghiệm; chạy được hơn chục cây số đến địa phận huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), cánh đồng trống với hương đồng gió nội đã ru Việt vào giấc ngủ trắng (ngủ trong tâm). Khi tỉnh dậy đã thấy trời đất đảo lộn, ông chủ xe và Việt chui ra ngoài mới biết xe đã lập úp xuống ruộng. Người em ông chủ xe ngồi phía cửa phụ, xe lật hất ra ngoài cửa kính và bị cabin đè lên đã tử vong.

Tang thương bao trùm làng quê nghèo, tiếng người vợ trẻ khóc chồng, tiếng con thơ gọi bố, tiếng mẹ gọi con ám ảnh Việt suốt cuộc đời. Việt bỏ hẳn nghề lái xe về làm ruộng.

Tôi gặp Việt khi mới bước vào nghề lái xe. Có lần Việt tâm sự với tôi: “Đã nhiều năm rồi mà cái chết của Thắng, em ông chủ xe vẫn ám ảnh tui mãi… Giá như khi đó đừng uống mấy ly rượu thì đâu ra nông nỗi!”.

Một vụ tai nạn xảy ra do lái xe có uống rượu, bia.

Giấy phép lái xe trên bàn thờ

Dũng là con trai thứ hai trong một gia đình có đến 7 anh em trai ở Buôn Đôn. Vợ anh buôn bán hàng tươi sống ở chợ. Thường cứ nửa đêm là Dũng phải dậy chạy xe máy có kéo cái mooc phía sau ra chợ đầu mối ở TP. Buôn Ma Thuột lấy hàng về cho kịp sáng vợ đem ra chợ bán. Nhiều năm lam lũ chắt chiu, dành dụm được chút vốn, vợ Dũng quyết định đầu tư cho chồng đi học lái xe tải, sau khi có giấy phép lái xe sẽ mua chiếc xe tải nhỏ để chồng đi lấy hàng.

Kết thúc khóa học, Dũng cùng các bạn trong nhóm vượt qua kỳ thi sát hạch một cách suôn sẻ. Chiều tối haôm đó cả nhóm liên hoan. Ai cũng khuyên Dũng nhà xa nên uống ít rượu, bia. Tiệc tan, Dũng cùng chiếc xe lôi của mình lang thang quanh thành phố chờ đến khuya ra chợ đầu mối lấy hàng cho vợ rồi mới về. Thời gian chờ đợi lâu, Dũng gọi thêm mấy người bạn gần chợ đầu mối ra nhậu gỏi vịt mừng thi đạt giấy phép lái xe

Không biết đêm đó Dũng uống hết bao nhiêu rượu, song anh cũng không quên nhiệm vụ lôi một xe hàng tươi sống về cho vợ. Khi về đến đoạn cánh đồng xã Ea Wer, Dũng đã ngủ quên, không nhìn thấy một chiếc xe tải bị hỏng đậu sát lề đường, cả xe và người lao thẳng vào đuôi xe tải. Dũng đã mãi mãi đi vào giấc ngủ sâu không bao giờ tỉnh lại cho dù vợ con và gia đình khóc gọi anh đến khan hơi, khản giọng.

Bốn mươi chín ngày Dũng từ biệt cuộc đời, bạn bè trong nhóm học lái đến thắp hương cho anh. Một người bạn đặt bộ hồ sơ và cái giấy phép lái xe mới toanh của Dũng lên bàn thờ. Trong ảnh, Dũng đang cười với các bạn, nhưng ẩn sâu trong ánh mắt khắc khổ của anh có điều gì đó tiếc nuối mênh mang và lời nhắn gửi: “Đừng rượu chè như tôi để rồi phải bỏ vợ, bỏ con, bỏ bạn bè, bỏ cuộc đời này nhé”.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc