Multimedia Đọc Báo in

“Tô hồng” số liệu tai nạn giao thông: Thực trạng đáng lo ngại

17:24, 02/03/2024

Năm 2024 – năm đầu tiên Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia thống nhất bỏ việc áp dụng chỉ tiêu giảm từ 5 - 10% về giảm số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT). Việc thay đổi này được kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng “tô hồng” số liệu về tình hình trật tự ATGT tồn tại trong nhiều năm qua.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, TNGT trên phạm vi cả nước tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết.

Cụ thể, toàn quốc xảy ra 22.067 vụ TNGT, làm chết 11.628 người, bị thương 15.292 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 1.285 vụ (giảm 5,5%), giảm 1.922 người chết (giảm 14,18%), tăng 660 người bị thương (tăng 4,51%).

Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện.

Ngoài những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn còn tồn tại một số bất cập. Đặc biệt, tình trạng giấu số liệu của các địa phương về TNGT còn xảy ra – đây là một thực trạng rất đáng lo ngại.

Tại cuộc họp tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, việc giấu số liệu này là nguyên nhân dẫn tới không có được giải pháp căn cơ, bài bản để kéo giảm TNGT.

Trước thực trạng đó, năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo kiểm tra quyết liệt để đánh giá bằng được số liệu thật sự, đưa ra con số chính xác, từ đó xác định những nhiệm vụ cần tập trung trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Kết quả cho thấy, năm 2022, toàn quốc xảy ra 23.345 vụ TNGT, trong khi đó, UBND các tỉnh thành báo cáo về Ủy ban ATGT quốc gia thì cả nước chỉ xảy ra hơn 11.700 vụ. Số liệu báo cáo về số người chết và bị thương do TNGT trong năm 2022 cũng “vênh” hơn một nửa so với kết quả thực tế.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2022, số người chết do TNGT là 13.538 người, trong khi số liệu các địa phương báo cáo là 6.596 người; số người bị thương hơn 14.600 người, số liệu địa phương báo cáo là 7.971 người.

Tại cuộc họp tổng kết năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trần Lưu Quang cũng thẳng thắn nêu rõ, số liệu báo cáo đầu tiên của giám đốc công an các tỉnh về Bộ Công an, số người chết do TNGT năm 2022 khoảng hơn 6.000 người.

Phó Thủ tướng giật mình bởi cách đây khoảng 5 - 7 năm, con số khoảng 12.000 – 13.000 người, tương đương với dân số một xã ở cấp trung bình, nghĩa là mỗi năm TNGT làm mất một xã. Nhưng có lẽ vì căn bệnh thành tích, hằng năm cứ đưa vào nghị quyết các chỉ tiêu TNGT năm sau giảm so với năm trước (chỉ tiêu giảm từ 5 - 10% ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT) nên đến nay số liệu TNGT giảm một nửa so với những năm trước, nhưng lại không thực chất.

Ngày 18/12/2023, Bộ trưởng Bộ Công an có Công điện (Điện số 107/HT ngày 18/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo rà soát, thống kê báo cáo số liệu TNGT năm 2022 và 2023 trên phạm vi cả nước) gửi giám đốc công an các địa phương, cho phép các địa phương được báo cáo lại số liệu.

“Có 53 hay 58 địa phương gì đó xin phép được điều chỉnh. Con số cuối cùng cộng lại, nó cỡ 13.000 người, tức là hơn gấp đôi số người chết so với báo cáo ban đầu. Nếu chúng ta không có một thái độ trung thực và dũng cảm, dám nhìn nhận vào thực tế của địa phương mình thì chắc không bao giờ các đồng chí khá được" – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cán bộ Đội CSGT - trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân trên địa bàn.

Hiện nay, phương tiện mỗi ngày một nhiều, trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng được, đòi hỏi nhu cầu cuộc sống cao hơn. Do vậy, giữ được số liệu cũ, coi như là có tiến bộ. Tuy nhiên, với tinh thần sinh mạng con người là vô giá, không có cách nào khác, cả hệ thống chính trị cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa, mong sao số liệu về tình hình trật tự ATGT năm sau sẽ tốt hơn năm trước.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương phải đánh giá đúng tình trạng về vi phạm trật tự an toàn giao thông, hay phải trung thực hơn nữa; cần có sự đồng bộ trong giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, ứng xử nghiêm khắc hơn với các vi phạm, siết chặt hơn nữa và đẩy mạnh việc phạt nguội. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, giữa các lực lượng; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ cũng như chấp hành quy định khi tham gia giao thông…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.