Multimedia Đọc Báo in

Bất cập trong tổ chức giao thông trên Tỉnh lộ 8

07:39, 31/07/2024

Tỉnh lộ 8 là tuyến huyết mạch nối huyện Cư M'gar với TP. Buôn Ma Thuột và các địa phương lân cận. Thời gian gần đây, có nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này, trong đó có nguyên nhân từ một số bất cập trong tổ chức giao thông.

Dốc buôn Sút M'grư, xã Cư Suê (km0+700 đến km0+900) có độ dốc lớn, mật độ giao thông cao, là nơi thường xuyên xảy ra TNGT. Do vậy, đơn vị quản lý tuyến đã lắp đặt nhiều biển báo "Đoạn đường hay xảy ra tai nạn"; đã bố trí vạch gờ giảm tốc để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

Tuy nhiên hiện nay, trên đoạn đường này, vạch kẻ tim đường là nét đứt, trong khi đây là khúc cua khuất tầm nhìn, rất dễ xảy ra TNGT nếu người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi tránh, vượt ẩu hoặc chạy quá tốc độ.

Theo Thiếu tá Lê Hữu Anh Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Cư M'gar, công tác tổ chức giao thông trên Tỉnh lộ 8 có một số bất cập như: tại khu vực Trường Tiểu học Lê Đình Chinh và Trường THCS Y Ngông Niê Kdăm (thuộc thị trấn Ea Pốk) có số lượng học sinh đông và thường xuyên băng qua đường bất ngờ nhưng chưa được bố trí biển báo nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.

Tại hai đầu đường đôi thị trấn Quảng Phú cũng chưa có biển báo "Cấm xe kéo rơ-moóc" nên các xe này lưu thông qua lại, làm phức tạp giao thông khu vực trung tâm huyện, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Dốc buôn Sút M'grư, xã Cư Suê là nơi thường xảy ra tai nạn giao thông.

Ngoài ra, tại một số tuyến đường liên xã giao với Tỉnh lộ 8 như: đường xã Cuôr Đăng đi xã Quảng Tiến; đường xã Ea M'nang đi thị trấn Quảng Phú; đường xã Cư M'gar đi thị trấn Quảng Phú... (cách từ 200 - 600 m trước khi tới điểm giao) có lưu lượng giao thông cao, trên đường có nhiều ngã ba, ngã tư nhưng chưa được bố trí biển báo "Bắt đầu khu đông dân cư" để người tham gia giao thông biết.

Bên cạnh đó, từ Km 10 đến Km 12 chưa có biển báo hiệu đường bộ, cột ki lô mét, vạch phân chia làn đường, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Thực tế, tại những khu vực trên đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Gần đây nhất, vào ngày 26/3/2024, trước nhà số 212B đường Hùng Vương (Tỉnh lộ 8) đã xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô tải và xe mô tô, khiến 2 người đi trên xe mô tô tử vong tại chỗ.

Thượng tá Lê Văn Khánh, Phó Trưởng Công an huyện Cư M'gar cho hay: Những năm gần đây, số lượng phương tiện giao thông đường bộ lưu thông trên địa bàn huyện ngày càng tăng cao, nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người điều khiển phương tiện chưa tốt, đã ảnh hưởng đến trật tự ATGT trên địa bàn huyện.

Trước thực trạng đó, để bảo đảm trật tự ATGT, lãnh đạo Công an huyện đã tập trung chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm, nhất là các vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn.

Tuy nhiên, qua thống kê TNGT cho thấy tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là trên Tỉnh lộ 8. Trong các vụ TNGT xảy ra trên Tỉnh lộ 8, có nhiều vụ một phần nguyên nhân xuất phát từ những bất cập trên tuyến này.

Một trong những vị trí cần được lắp đặt biển báo "Bắt đầu khu đông dân cư" để người dân biết. (Ảnh chụp tại đườngY Ngông Niê Kdăm, xã Cư M'gar).

Từ thực tế trên, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm tổ chức triển khai khắc phục những bất cập để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và thuận tiện trong các hoạt động vận tải trên địa bàn huyện Cư M'gar. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân và cộng đồng.

Anh Dũng


Ý kiến bạn đọc