Multimedia Đọc Báo in

Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy: Thờ ơ với tính mạng của chính mình!

08:25, 21/07/2024

Đội mũ bảo hiểm (MBH) là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện (gọi chung là xe máy) nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc khi tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người dân khi tham gia giao thông không đội MBH vẫn diễn ra khá phổ biến.

Nhan nhản vi phạm

Gần 17 năm qua, việc đội MBH từ quy định bắt buộc đã dần trở thành thói quen và đi vào nền nếp, chiếc MBH trở thành “vật bất ly thân” của người tham gia giao thông khi ngồi trên xe máy. Thế nhưng, đây đó vẫn còn những trường hợp chủ quan, xem nhẹ việc này, xem thường tính mạng của chính mình. Thậm chí có người tham gia giao thông đội MBH chỉ để “đối phó” với việc kiểm tra của lực lượng chức năng mà chưa hình thành thói quen, văn hóa khi tham gia giao thông, nhất là đối với các bạn trẻ.

Ghi nhận của phóng viên trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột – cung đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông với mật độ rất cao, thấy khá nhiều người tham gia giao thông bằng xe máy không đội MBH. Có trường hợp có đội MBH, nhưng không cài quai, một số trường hợp đội mũ thời trang, không bảo đảm về chất lượng, độ an toàn. Trong đó, phổ biến là các trường hợp lưu thông từ bên này sang bên kia đường, từ các trục đường dân sinh đến chợ, trường học, quán tạp hóa… với cự ly di chuyển gần.

Học sinh Trường THPT Trần Quốc Toản (thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar) đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Tình trạng không đội MBH ở các tuyến đường nông thôn, nhất là ở các trường học diễn ra phổ biến hơn. Ghi nhận vào giờ tan học tại Trường THPT Trần Quốc Toản (thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar), bên cạnh nhiều em học sinh chấp hành việc đội MBH khi ngồi trên xe máy điện, xe đạp điện, vẫn còn một số em không thực hiện quy định này. Thậm chí, một số em dù MBH treo bên xe hoặc bỏ trước giỏ xe nhưng vẫn đầu trần lưu thông từ trường về nhà.

Muôn vàn lý do

 

Theo quy định hiện hành, các lỗi liên quan đến việc đội MBH với người điều khiển hoặc ngồi trên xe mô tô, xe máy (trừ trường hợp hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người vi phạm pháp luật) sẽ bị xử phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

Theo khảo sát của Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á, khi xảy ra va chạm, người đội MBH đạt tiêu chuẩn có thể giảm tới 42% nguy cơ tử vong và 69% nguy cơ chấn thương sọ não.Việc đội MBH mang lại rất nhiều lợi ích cho người ngồi trên xe máy, thế nhưng thực tế không ít trường hợp khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đã viện nhiều lý do để không đội MBH.

Tại các cổng trường học trên địa bàn tỉnh, hầu hết phụ huynh đưa, đón con đến trường đều chấp hành quy định đội MBH cho mình nhưng lại “quên” trang bị cho con. Trong khi đó, một số học sinh tự điều khiển xe đạp điện, xe máy điện lại viện lý do đi học vội quá nên không kịp mang theo MBH…

Theo chân một tổ tuần tra kiểm soát của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột -  đoạn đường có rất nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông, thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, để lại hậu quả nặng nề - phóng viên khá bất ngờ vì các trường hợp bị kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đều chung lý do di chuyển một đoạn đường ngắn nên không đội MBH. Như em M.C.H. phân trần, từ nhà mình đến nhà anh rể chỉ một đoạn đường ngắn nên không đội MBH. Còn em N.Q.T. (trú xã Hòa Phú) giãi bày, em biết rõ việc không đội MBH khi điều khiển xe máy là nguy hiểm và vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng vì đoạn đường từ nhà đến chợ không xa nên em thấy... không cần thiết!

Người dân lưu thông trên đường Hồ Chí Minh không đội mũ bảo hiểm.

Trước thực trạng người tham gia giao thông bằng xe máy không đội MBH có dấu hiệu gia tăng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi này. Theo đó, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Mặt khác, để quy định đội MBH được thực hiện nghiêm túc, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ còn kết hợp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông nói chung và đội MBH nói riêng.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc