Multimedia Đọc Báo in

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo đảm an toàn giao thông

08:07, 28/07/2024

Thời gian qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh dù được kéo giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Thực tế đó đòi hỏi cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với công tác này.

Để trên “nóng”...

Cuối tháng 6 vừa qua, Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho doanh nghiệp vận tải, các bến xe trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên Công an tỉnh chủ trì tổ chức hội nghị chuyên đề này, trước đây do đơn vị chuyên ngành (Phòng Cảnh sát giao thông) triển khai. Điều này thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh với công tác bảo đảm ATGT.

Tại hội nghị, lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông và đại diện các doanh nghiệp đã nêu ý kiến, phân tích, đánh giá và nhận định tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá, 6 tháng đầu năm 2024, TNGT trên địa bàn tỉnh dù có giảm nhưng chưa bền vững, đáng báo động các vụ tai nạn liên quan đến xe khách và xe tải lại tăng đột biến. Vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp chưa phát huy hết trách nhiệm trong quản lý hoạt động vận tải tại đơn vị dẫn đến có không ít lái xe chủ quan, tùy tiện, cẩu thả, không chấp hành pháp luật về ATGT…

Cán bộ Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) ra tín hiệu dừng xe đối với người điều khiển phương tiện.

Nêu ý kiến tại hội nghị, Đại tá Trần Bình Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, một vụ TNGT xảy ra sẽ kéo theo hàng loạt hệ lụy, riêng bản thân người gây ra tai nạn ngoài bị xử phạt hành chính còn liên quan đến pháp luật, thu nhập cho bản thân, gia đình và những thiệt hại không thể đong đếm được.

Vì vậy, làm sao để hạn chế TNGT là vấn đề cấp thiết đòi hỏi các cấp, các ngành, từng doanh nghiệp, bản thân người tham gia giao thông phải làm ngay, làm luôn mới hy vọng góp phần giảm thiệt hại, đem lại sự bình yên cho mọi người. Mỗi người tham gia giao thông chỉ cần chịu khó chú ý quan sát hơn, nhường nhịn hơn khi di chuyển trên đường thì có lẽ những vụ tai nạn đáng tiếc sẽ không xảy ra.

Ông Hưng cho rằng vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột vào giữa tháng 6/2024 là không đáng xảy ra. Đây là đoạn đường có độ dốc lớn, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao nhưng tài xế xe bồn cua xe rất ẩu, không có bất cứ tín hiệu an toàn nào, chạy như thế thì sao tránh khỏi tai nạn (?!).

Với quyết tâm cao kiềm giảm TNGT, ngay tại hội nghị, Công an tỉnh đã tổ chức cho gần 100 doanh nghiệp ký cam kết chấp hành các quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Đáng chú ý, ngay sau hội nghị, Phòng Cảnh sát giao thông đã triển khai hai nhóm Zalo về “ATGT đối với xe khách” và “ATGT đối với xe tải” thu hút hàng trăm thành viên tham gia.

... dưới “không lạnh”

Sau hội nghị do Công an tỉnh tổ chức, hàng loạt địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động tăng cường bảo đảm ATGT tại địa bàn quản lý và được lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo sát sao.

Tham gia hội nghị tuyên truyền ATGT cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn do Công an thành phố tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật đề nghị Công an thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, với phương châm "3 không" trong xử lý vi phạm: “Không vùng cấm, không ngoại lệ, không can thiệp”. Đồng thời đề nghị xem xét trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp, người quản lý lao động nếu để lái xe vi phạm pháp luật, để xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu quản lý, thiếu giám sát.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Krông Pắc) tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho tài xế.

Nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông, huyện Krông Pắc đã phát động phong trào “Đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ” trên địa bàn huyện. Hiện lực lượng Cảnh sát giao thông huyện đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền đến đội ngũ lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải, các khu vực đông dân cư, khu vực có chợ nằm trên các tuyến giao thông chính…

Bên cạnh đó, hàng loạt kế hoạch chuyên đề cũng được công an các địa phương triển khai, với mục đích kiềm giảm TNGT ở mức thấp nhất như chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; chạy xe quá tốc độ cho phép…

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trần Lưu Quang khẳng định, dù là lĩnh vực gì, chỉ cần lãnh đạo địa phương quan tâm thì lĩnh vực đó chuyển biến tốt và ngược lại. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương cần lưu ý công tác bảo đảm ATGT tại địa phương mình.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.