Những bài học của đời lái xe
Trong nghiệp lái xe của mình, tôi đã học lái và trải nghiệm đủ các loại xe. Nhưng dù khi còn là lái xe, đến khi là thầy dạy lái, tôi vẫn luôn học tập và rút kinh nghiệm cho mình, để luôn lái xe an toàn…
Tôi đã học lái xe máy kéo, xe tải rồi nâng cấp lên xe khách 30 chỗ. Nhiều năm lái xe tải đi khắp nơi nhưng tôi vẫn bị thầy giáo dạy lái “xách tai” vì lỗi sai khi điều khiển xe từ cổng trường lái đi ra nhập làn đường quốc lộ. Tôi quan sát thấy đường vắng thì vô tư điều khiển chiếc xe lao vuông góc ra đường. Thầy chấn chỉnh tôi ngay: "Phải đưa xe ra xéo dần và khép lề bên phải, làm sao cho bán kính quay vòng là nhỏ nhất. Nếu rẽ trái thì cũng chuyển dần xe vào tâm đường bên trái, tuyệt đối không cua gấp, vuông góc. Tập cho thành nếp, thành phản xạ bắt buộc chứ không bao giờ được chủ quan là đường vắng thì muốn chạy sao thì chạy". Đơn giản là vậy nhưng đó cũng là bài học theo tôi suốt cuộc đời cầm lái.
Những năm 1990 khi phần lớn đường chưa được thảm nhựa và có vạch kẻ phân làn như ngày nay, tôi học được bài học từ người anh, người thầy đi trước đã chỉ: “Chia đường ra mà chạy”. Đường hẹp, các lái xe phải tự chia đường để chạy. Phần đường bên phải mình đi. Khi bên phải mình có chướng ngại vật, hay bị thu hẹp mà phía đường ngược chiều có người và phương tiện đi tới, lái xe ngớt ga, giảm tốc độ, hoặc chủ động dừng xe nhường đường.
Đi đúng làn đường, phần đường là quy tắc quan trọng để lái xe an toàn. |
Ngày nay, hầu hết các con đường đều có vạch kẻ phân làn - là điều rất thuận lợi cho các lái xe. Đường hai chiều có vạch giữa tim đường, chia đường làm hai chiều phải, trái. Những đại lộ có dải phân cách chia đường làm hai chiều. Mỗi chiều đường đều có vạch kẻ phân làn đường dành cho xe cơ giới, làn cho xe thô sơ và người đi bộ. Đường cao tốc còn có làn đường quy định tốc độ tối đa cho các phương tiện. Người lái xe chỉ được đi trên một làn và chỉ được chuyển làn phải có tín hiệu báo trước. Việc quay đầu chỉ được quay đầu ở những nơi không có biển cấm quay đầu xe, phải phát tín hiệu hướng rẽ, phải bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện khác. Như vậy, để lái xe an toàn người lái xe trước hết phải tuân thủ chạy đúng làn, đúng tuyến quy định, không được tùy tiện chuyển làn hay chuyển làn bất ngờ (đột ngột) mà không có tín hiệu báo trước.
Bên cạnh đó, mỗi lái xe cần rèn luyện thêm khả năng quan sát, phán đoán và xử lý. Để lái xe an toàn người lái xe phải thường xuyên quan sát trước, sau, phải trái để kịp thời phát hiện những tác nhân bất ngờ phía trước như người và phương tiện, người điên, súc vật… bất ngờ qua đường; phát hiện sớm có xe vượt phải, vượt trái; quan sát phía sau qua gương chiếu hậu bên trong, trên đầu để biết trước đối tượng bám đuôi xe mình là xe lớn hay xe nhỏ, tốc độ của họ so với xe mình, chủ động phát tín hiệu nhường đường cho xe sau vượt nếu thấy an toàn, hoặc kịp thời ra tín hiệu không cho vượt khi thấy nguy hiểm!
Mỗi lần ra đường đều có những bài học mình cần phải học, ghi nhớ và thực hành. Năm 2011 duyên nợ khiến tôi chuyển sang làm giáo viên dạy thực hành lái xe. Từ những bài học kinh nghiệm lái xe đời mình, tôi hướng dẫn học viên học lái xe là học cho thuộc hai chữ “cẩn thận” và tuyệt đối tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông bởi đó chính là cách để lái xe an toàn.
Trương Nhất Vương
Ý kiến bạn đọc