Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt kỷ cương an toàn giao thông học đường

06:27, 12/11/2025

Tình trạng học sinh vi phạm giao thông diễn ra phổ biến trong thời gian qua không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rất cao mà còn phản ánh khoảng trống trong quản lý, giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh.

Cảnh báo tai nạn giao thông lứa tuổi học sinh

Vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe đạp điện xảy ra vào trưa 29/10 vừa qua tại một ngã tư trên địa bàn phường Tân An là hồi chuông đáng báo động liên quan đến TNGT trong lứa tuổi học sinh. Hậu quả vụ tai nạn đã khiến em Nguyễn Hoàng Gia H. (học sinh lớp 8) tử vong trên đường đi cấp cứu, hai bạn của em cũng bị thương nặng, Được biết, trước thời điểm xảy ra tai nạn, cả 3 em “kẹp ba” trên một xe đạp điện, khi đến đoạn ngã tư thì tông trực diện vào xe tải.

Trước đó, vào sáng 23/10, một học sinh lớp 8 tại xã Krông Búk cũng tử vong tại chỗ sau khi xe đạp điện của em va chạm với xe tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh. Hay vào hồi giữa tháng 8 năm nay, một học sinh lớp 11 Trường THPT Cư M’gar điều khiển xe gắn máy tự té ngã dẫn đến tử vong tại chỗ.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Phòng CSGT) - Công an tỉnh, 10 tháng năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 476 vụ TNGT, làm chết 339 người, 302 người bị thương, trong đó có 89 vụ liên quan đến học sinh, làm chết 44 người, bị thương 56 người.

Theo phân tích của Phòng CSGT, xe đạp điện là phương tiện lưu thông phổ biến và được phụ huynh lựa chọn vì tính năng và kiểu dáng phù hợp với lứa tuổi học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển xe mô tô. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi ấy là một thực trạng đáng lo ngại, đa phần học sinh sử dụng xe đạp điện thiếu kiến thức và kỹ năng cơ bản để tham gia giao thông an toàn. Các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng xử lý tình huống dẫn đến dễ dàng mắc các lỗi giao thông nguy hiểm như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách, chở quá số người quy định, “kẹp ba”, “kẹp bốn” và không làm chủ được tốc độ khi vào các khu vực phức tạp như ngã tư.

Một vấn đề mới nổi lên gần đây là tình trạng độ chế xe đạp điện để đạt được tốc độ cao hơn. Việc này biến một chiếc xe đạp điện vận tốc tối đa 25 km/giờ trở thành một phương tiện có tốc độ tương đương xe máy, nhưng người điều khiển lại không có kỹ năng, không có giấy phép lái xe và không ý thức được mối nguy hiểm luôn rình rập.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn.

Trách nhiệm từ gia đình - trường học

Thực hiện chỉ đạo của Cục CSGT (Bộ Công an) về đảm bảo trật tự an toàn giao thông học đường, từ ngày 4/11, lực lượng CSGT đường bộ tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với công an các xã, phường đồng loạt kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông của học sinh tại các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Các tổ công tác đã phối hợp với ban giám hiệu các trường tiến hành kiểm tra khu vực bãi gửi xe trong trường và các điểm trông giữ phương tiện của người dân xung quanh cổng trường.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, xe máy điện đến trường và một số trường hợp sử dụng xe đạp điện độ chế.

Cụ thể, tại Trường THPT Buôn Ma Thuột, qua kiểm tra ghi nhận 1 trường hợp xe máy có dung tích xi lanh trên 50 cm³, hay tại Trường THCS Tân Lợi phát hiện 5 xe đạp điện đã được độ chế và 1 xe máy điện (là loại phương tiện không được phép sử dụng cho học sinh THCS).

Được biết, tất cả các trường hợp vi phạm đều được thông báo cho nhà trường, gia đình học sinh và công an cấp xã, phường để phối hợp quản lý, có biện pháp xử lý, giáo dục phù hợp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong lứa tuổi học sinh. Tuy nhiên, đại diện Phòng CSGT cũng khẳng định, việc quản lý học sinh điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là đảm bảo các em sử dụng xe đúng độ tuổi và quy định, rất cần vai trò chủ động từ phía gia đình và nhà trường.

Trung tá Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng Phòng CSGT cho biết, 10 tháng năm 2025, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền ATGT tại 152 trường học, thu hút gần 116.000 học sinh, sinh viên tham dự. Bên cạnh đó, tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, lập biên bản 3.368 trường hợp học sinh vi phạm giao thông. Tuy nhiên, TNGT trong lứa tuổi học sinh vẫn là vấn đề đáng lo ngại, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trong đó trực tiếp là gia đình, nhà trường. Việc nâng cao nhận thức và hành động của học sinh, phụ huynh có vai trò quyết định trong việc hình thành ý thức chấp hành pháp luật giao thông, góp phần hạn chế TNGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Đắk Lắk khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 13 và mưa lũ
Trước thiệt hại nặng nề do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra, ngày 7/11/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành công văn số181-CV/TU về việc khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 13 và mưa lũ trên địa bàn tỉnh; trong đó yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương khẩn trương huy động mọi lực lượng, tập trung khắc phục hậu quả, bảo đảm không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở, sớm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.