Multimedia Đọc Báo in

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh lấy ý kiến góp ý 9 dự thảo luật

16:43, 14/05/2024

Ngày 14/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo luật. Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân chủ trì hội nghị.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có 10 chương, 142 điều quy định về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội; tổ chức thực hiện bảo hiểm xã hội; đăng ký tham gia và quản lý thu, đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện, trình tự, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội; quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với bảo hiểm xã hội; quỹ bảo hiểm xã hội; khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về bảo hiểm xã hội.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) có 9 chương, 102 điều quy định về các hoạt động quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sở hữu, cơ quan tổ chức, người đại diện được giao quản lý, sử dụng di sản văn hóa và cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, cá nhân trong hoạt động bảo vệ đối với di sản văn hóa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản có 12 chương, 117 điều quy định việc điều tra cơ bản địa chất, điều tra địa chất về khoáng sản; bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản chưa khai thác; hoạt động khoáng sản; thu hồi khoáng sản; quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản trong phạm vi đất liền, hải đảo, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn có 5 chương, 61 điều quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn; lập, thẩm định, phê duyệt, rà soát, điều chỉnh, tổ chức quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn và quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Dự thảo Luật Công đoàn có 6 chương, 36 điều quy định về quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn của người lao động; quyền gia nhập Công đoàn Việt Nam của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp; chức năng, nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm của công đoàn; quyền, trách nhiệm của đoàn viên công đoàn; trách nhiệm của nhà nước, cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động đối với công đoàn; bảo đảm hoạt động của công đoàn; giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm pháp luật về công đoàn.

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đóng góp ý kiến tại hội nghị.
Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Dự thảo Luật Phòng không nhân dân có 8 chương, 54 điều quy định về xây dựng, huy động lực lượng; hoạt động phòng không nhân dân; quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không; nguồn lực, chế độ, chính sách, trang bị và quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với phòng không nhân dân.

Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên có 11 chương, 173 điều quy định về xử lý chuyển hướng, hình phạt và thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên phạm tội; thi hành án; tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ bị hại; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp người chưa thành niên.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) có 8 chương, 66 điều quy định về phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi mua bán người và các hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người; tiếp nhận, xác minh, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân; hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người; điều kiện bảo đảm phòng, chống mua bán người; quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong phòng, chống mua bán người.

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) có 10 chương, 78 điều quy định về công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng, việc hành nghề công chứng, thủ tục công chứng và quản lý nhà nước về công chứng.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân phát biểu kết luận hội nghị.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân phát biểu kết luận hội nghị.

Góp ý tại hội nghị, đa số các đại biểu bày tỏ đồng tình về sự cần thiết xây dựng, ban hành các dự án luật nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay; đồng thời bổ sung, làm rõ hơn một số điều trong nội dung các dự thảo luật, cũng như về bố cục, từ ngữ…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu đối với các dự thảo luật; đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu và có thêm những ý kiến bằng văn bản gửi Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp để trình bày tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sắp tới.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc