Multimedia Đọc Báo in

Nhộn nhịp mùa thu hái cà phê

11:49, 27/11/2021

Hằng năm, từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng, khắp các sườn đồi, những vườn cà phê tràn ngập quả mọng chín đỏ, người người tấp nập ra vào thu hái... 

Đắk Lắk là địa phương đứng đầu toàn quốc về diện tích cây cà phê với 209.900 ha (giảm 55 ha so với năm 2020), ước sản lượng 508.944 tấn. Bước vào mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2020 - 2021, ngành chức năng địa phương cũng đã chủ động xây dựng phương án huy động nhân lực thu hái cà phê để khắc phục tình trạng khan hiếm nhân công cũng như bảo đảm công tác phòng, chống CIVID-19 và an ninh trật tự trên địa bàn.

Thời điểm này, trên nương rẫy, người nông dân hối hả hái cà phê từ sáng sớm đến tối mịt. Khi ánh chiều buông xuống, trên các tuyến đường, những chiếc xe công nông hay xe tải chất đầy cà phê chạy bon bon trở về nhà...

Một số hình ảnh thu hái cà phê tại thủ phủ cà phê của cả nước:

1
Cũng như nhiều địa phương khác ở Tây Nguyên, thời gian cao điểm thu hoạch cà phê của Đắk Lắk thường diễn ra từ đầu tháng 11 đến hết tháng 12 dương lịch.

 

1
Khi cà phê chín đỏ trên cây, cũng là lúc người nông dân bắt đầu thu hái thành quả lao động của mình sau 1 năm chăm sóc, nuôi dưỡng.

 

1
Để thu hoạch trái cà phê chín trên cây, tránh rơi rụng, người nông dân sử dụng hai tấm bạt được trải dưới gốc ghép lại với nhau.

 

1
Cứ thế, tấm bạt được kéo từ gốc này sang gốc khác… 

 

1
Những bàn tay thoăn thoắt vặn từng chùm quả chín đỏ giữa mùa gió lạnh se sắt.

 

1
Khi quả cà phê trong bạt nhiều và nặng, người nông dân dồn lại, nhặt sạch những cành gãy, lá rụng rồi đổ vào bao.

 

1
Vào chính vụ mùa, người nông dân quần quật trên rẫy từ sáng sớm đến tối mịt, nhưng trên gương mặt luôn rạng rỡ niềm vui với thành quả sau 1 năm lao động vất vả. Niềm vui được nhân lên khi ngay từ đầu vụ, giá đã tăng hơn so với năm trước.

 

1
Những hạt cà phê chín đỏ được người nông dân thu hái.

 

1
Khi ánh chiều buông xuống, người nông dân sử dụng những chiếc xe công nông được độ chế cho phù hợp với địa hình rừng núi, len lỏi vào từng ngóc ngách để vận chuyển từng bao cà phê ra khỏi rẫy.

 

 
1
Khoảng sân trước mỗi gia đình được dọn sạch sẽ và người đi hái về là trút cà phê xuống phơi ngay. Tùy theo điều kiện thời tiết, thời gian phơi có thể trên dưới 7 ngày hoặc có thể lâu hơn.

 

1
Sau khi mang từ rẫy về, người nông dân chế biến ướt để loại bỏ quả xanh và rửa sạch cà phê trước khi đưa vào nhà màng phơi khô.

 

1
Hằng ngày, người nông dân phải đảo đều cà phê ở sân đề các hạt được khô đều.

 

1
Để có một ly cà phê là cả một quá trình vô cùng kỳ công: từ những bông hoa cà phê trắng ngần trên cành đến những quả đỏ chín mọng rồi đến những hạt cà phê rang xay màu nâu độc đáo và cuối cùng là những tách cà phê đặc sắc nhâm nhi mỗi ngày. 

 

1
Hằng năm, để bảo đảm an ninh trật tự mùa thu hái cà phê, lực lượng Công an các địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, đồng thời, tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác. Trong ảnh: Công an huyện Cư M'gar theo dõi camera an ninh để triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự cho người dân mùa thu hái cà phê.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.