Multimedia Đọc Báo in

"Giữ lửa" nghề dệt thổ cẩm của người M'nông tại huyện Lắk

08:08, 28/07/2024

Từ lâu, tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn Lê (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk), nhiều phụ nữ người M’nông vẫn duy trì dệt thổ cẩm để vừa kiếm thêm thu nhập, vừa lưu giữ nét văn hóa truyền thống của đồng bào mình.

Đối với họ, mỗi sản phẩm thổ cẩm không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là tình cảm, tâm hồn của người M'nông.

Từ một vài người ban đầu, hiện đã có hơn 10 chị em cùng nhau dệt thổ cẩm và phát triển thành câu lạc bộ để giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình thực hiện.
Bắt đầu là công đoạn chuẩn bị nguyên liệu. Công đoạn này sẽ do một người nhanh nhạy phụ trách cuốn sợi chỉ để luồn vào khung dệt.
Một người khác chuyên đan tơ, xếp sợi để đặt lên khung dệt.
Để tạo các hoa văn, đòi hỏi người dệt phải cẩn thận sắp xếp trật tự màu sắc của sợi vải thành thảm dọc ứng với kiểu trang trí được lựa chọn.
Sau khi hoàn tất công đoạn về nguyên liệu, các chị em còn lại xếp sợi lên khung cửi rồi dệt.
Để tấm thổ cẩm đẹp đòi hỏi phải có đôi bàn tay khéo léo và sự tập trung cao độ của người dệt.
Trong quá trình dệt sẽ có nghệ nhân kinh nghiệm quan sát, hướng dẫn tận tình để chị em mới dệt đúng hoa văn của người M’nông.
Khi hoàn thành, các họa tiết dệt được bố trí xen lẫn, nổi lên trên bề mặt vải như thêu mới "chuẩn" là hoa văn tấm dệt thổ cẩm của người M’nông.
Làm ra một sản phẩm thổ cẩm hoàn thiện và bán ra thị trường sẽ phải kéo dài từ 10 - 15 ngày, tùy vào mục đích khác nhau như làm khăn, quần áo, khố...

Khánh Huyền (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc