Giấc mơ… Chappi Mountains Coffee
Giấc mơ đẹp ấy đang được vợ chồng Zihlmann Marc Aurel - Nguyễn Lê Thạch Thảo cùng những người dân Cơ Ho nuôi lớn mỗi ngày giữa làng buôn, giữa những rẫy cà phê và núi rừng Đạ Chais (Lạc Dương, Lâm Đồng).
Dù ý tưởng ban đầu lấy cảm hứng từ ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến nhưng họ đã biến thành hiện thực với tên gọi “Hợp tác xã Cà phê Arabica Chappi Lạc Dương” và thương hiệu “Chappi Mountains Coffee”.
Bắt đầu từ một chuyện tình
“Tại sao lại là Chappi?” - tôi hỏi. Nguyễn Lê Thạch Thảo, nữ chủ nhân của thương hiệu Chappi Mountains Coffee cười hiền: “Em và Marc đều thích cách kể câu chuyện trong bài hát mà nhạc sĩ Trần Tiến đã viết về cây đàn tre của đồng bào J'rai. Là hiện thực mà cũng vô cùng lãng mạn. Đời sống của người cao nguyên hiện lên trong đó là hình ảnh về sự vượt thoát thiếu thốn vật chất thực tại, vươn tới sự phóng khoáng, tự do và ngập tràn cảm xúc”. Như hòa cảm cùng vợ, Marc - người đàn ông Thụy Sĩ, ngân lên những giai điệu bài hát “Giấc mơ Chappi” bằng tiếng Việt phát âm còn ngọng nghịu. Tôi cảm nhận, hai nhân vật chính trong giấc mơ đẹp mà tôi đang kể với khát vọng dựng nghiệp cùng câu chuyện tình và cuộc sống hiện thời của họ thật hòa hợp cảm xúc với những ca từ và giai điệu của bài hát mà họ mượn tên cho thương hiệu của mình.
Cô gái 8X Nguyễn Lê Thạch Thảo du học nước ngoài về, đã từng làm việc trong lĩnh vực khác với cơ hội thăng tiến và thu nhập ổn định. Thế nhưng, sự hồi niệm mùi hương ký ức của những mẻ cà phê mà ba mẹ cô từng rang xay ở quê hương Lâm Hà ngấm sâu vào khứu giác Thảo từ thuở ấu thơ đã lôi kéo cô trở về với nghề cũ gia đình. 10 năm trước, Thảo đã cho ra đời dòng cà phê mang thương hiệu “Lam Ha Bio Coffee” rang xay. Cô cung cấp sản phẩm cho khách hàng trong và ngoài nước với nhiều hệ thống phân phối, trong đó sử dụng nền tảng trực tuyến, bán hàng trên các trang uy tín như Lazada, Shopee, Sendo…
![]() |
Marc trong vườn cà phê Arabica. |
Còn Zihlmann Marc Aurel sinh ra ở thành phố Zurich (Thụy Sĩ) là một thạc sĩ từng làm việc trong ngành ngân hàng. Marc nói với tôi, hơn ba năm trước anh chưa hề biết gì về Việt Nam, trừ vài nhà hàng người Việt ở quê hương anh. Marc đã hết sức ngạc nhiên khi biết, đất nước quê vợ mình lại là một trong hai quốc gia có sản lượng cà phê cao nhất thế giới với những dòng sản phẩm thượng hạng, nhất là Arabica vốn là loại mà người châu Âu ưa chuộng. Cơ duyên đến từ việc lang thang trên những trang bán hàng trực tuyến, Marc đã kết nối với Thảo. Anh bắt đầu tò mò rồi tìm hiểu dần về công việc sản xuất, chế biến cà phê của một thương hiệu lạ từ đất nước Việt Nam xa xôi… và tìm hiểu luôn người nữ chủ nhân xinh đẹp. Câu chuyện có cái kết thật đẹp khi ba năm trước, anh thạc sĩ ngân hàng quyết định bỏ ngành, rời xa thành phố quê hương bên dòng sông Limmat để đến với núi rừng Tây Nguyên nơi có người vợ xinh đẹp, giỏi giang và có cà phê. Marc nói: “Tôi quyết định sang Việt Nam, cùng vợ bắt tay xây dựng chuỗi giá trị liên kết sản xuất cà phê hữu cơ đã gần ba năm”.
Và giấc mơ Chappi
Từ lời nói, việc làm, cử chỉ của Marc và Thảo, tôi cảm nhận họ đã đến với nhau bằng sự thấu cảm, từ khát vọng chung là xây dựng thương hiệu “Chappi Mountains Coffee” ngày càng phát triển. Bảy loại sản phẩm cà phê hòa hợp với các dược liệu có sẵn tại địa phương như: cà phê cacao, cà phê socola, cà phê linh chi, cà phê đẳng sâm… đang dần dần chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mang được các dòng sản phẩm cà phê chất lượng cao đến với người tiêu dùng Thụy Sĩ và châu Âu là một thành công. Nhưng mục đích lớn hơn của đôi vợ chồng này là góp sức tạo lập sinh kế bền vững cho cộng đồng dân tộc thiểu số bản địa bằng cách tổ chức cho người dân tham gia sản xuất cà phê theo quy trình chất lượng và hoạt động du lịch cộng đồng. Thảo và Marc cùng người dân làm cà phê và hướng dẫn họ tổ chức các tour du lịch trải nghiệm sản xuất, chế biến, pha chế tại trang trại; tham quan đời sống, văn hóa cư dân bản địa và khám phá sự hùng vĩ của núi rừng Lạc Dương. Trong quá trình đồng hành ấy, Marc đã nhờ đến cả ông bạn Alex, đồng hương Thụy Sĩ, là một chuyên gia trong ngành du lịch cùng hỗ trợ tập huấn kỹ năng cho người dân…
Sản xuất - kinh doanh thân thiện với môi trường là cách mà Thảo, Marc và Hợp tác xã Cà phê Arabica Chappi Lạc Dương đã và đang lựa chọn. Đó là tìm kiếm sự phát triển bền vững, bền vững từ ổn định cuộc sống người dân đến bảo đảm chất lượng sản phẩm và giữ cho môi trường thiên nhiên ít bị tác động tiêu cực. Đến thời điểm này, đã có 50 hộ đồng bào tại chỗ là thành viên hợp tác với 50 ha cà phê hữu cơ. Hợp tác xã cũng đã và đang phối hợp với hai tổ chức phi chính phủ Hà Lan (SNV và IDH) hỗ trợ nông dân phân bón, hướng dẫn kỹ thuật canh tác cà phê bền vững, kỹ thuật thu hoạch, ủ phân và quản lý nước sinh hoạt, tưới tiêu. “Đến nay, với sản phẩm cà phê tươi, mỗi tháng chúng tôi cung cấp 40 tấn ngoài mùa thu hoạch; trong mùa thu hoạch thì khoảng từ 120 tấn”, Marc nói.
![]() |
Xã viên Hợp tác xã Cà phê Arabica Chappi Lạc Dương được tập huấn sản xuất cà phê hữu cơ. |
Thạch Thảo chia sẻ, khát vọng của cô là sẽ quy hoạch và giữ được 300 ha cà phê Arabica nguyên liệu, đồng thời mở rộng số lượng xã viên là người đồng bào dân tộc thiểu số lên hàng trăm hộ. Cô cho hay: “Để làm được cà phê theo yêu cầu chất lượng của thế giới và đạt được giá trị cao hơn cho sản phẩm cà phê Việt Nam, Chappi phải đi qua con đường rất dài và sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, em không bán cà phê thô, mà phải tạo bằng được những dòng sản phẩm hoàn chỉnh, hoàn hảo. Chỉ bằng cách đó mới có thể tôn vinh được giá trị cà phê Việt Nam và góp phần nâng cao đời sống của người dân sản xuất cà phê…”.
Trong quá trình bước đầu xây dựng, Thảo - Marc và các cộng sự đã gặt hái được những thành công rất đáng ghi nhận: Thương hiệu Vàng châu Á - Thái Bình Dương với các dòng sản phẩm “Lam Ha Bio Coffee” năm 2017; Cúp và Chứng nhận sản phẩm “Chappi Mountains Coffee” tỉnh Lâm Đồng là Thương hiệu chất lượng cao Asean năm 2018; là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao trong năm 2020…
Khi tạm biệt núi đồi của “Chappi Mountains Coffee”, Marc tiễn tôi ra đến đầu buôn Tu Póh. Tôi nghĩ, không biết sức hấp dẫn nào làm cho người đàn ông từ châu Âu xa xôi đã tự nguyện lựa chọn miền thượng du xa lạ này làm nơi khởi đầu cho một phần đời tiếp theo của mình: Vì yêu quý Việt Nam, vì người vợ mang tên Thạch Thảo, vì hương vị cà phê cao nguyên quyến rũ? Chắc là vì tất cả những điều đó. Trước lúc chia tay, Marc lại hát, bài hát về giấc mơ, như đang lý giải về sự lựa chọn của mình: “Ở nơi ấy tôi đã thấy… trên ngọn núi cao… có hai người… chỉ có hai người yêu nhau…”.
Uông Thái Biểu
Ý kiến bạn đọc