Multimedia Đọc Báo in

Ba Lan viện trợ Việt Nam hơn 501.000 liều vắc xin ngừa COVID-19

11:04, 21/08/2021

Ngày 20-8, tại sân bay Warsaw Chopin, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán đã tham dự buổi lễ bàn giao 501.600 liều vắc xin ngừa COVID-19 do Chính phủ Ba Lan viện trợ Việt Nam.

Dự lễ bàn giao về phía Ba Lan có Thứ trưởng Ngoại giao Paweł Jabłoński, Thứ trưởng Y tế Anna Goławska, Cục trưởng Cục Dự trữ Chiến lược Quốc gia Michał Kuczmierowski - các bên liên quan trực tiếp trong quá trình đàm phán viện trợ và chuyển nhượng vắc xin cho Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, hai Thứ trưởng Ngoại giao và Y tế Ba Lan khẳng định đánh giá cao và coi trọng mối quan hệ truyền thống hữu nghị với Việt Nam; luôn ghi nhớ những tình cảm và sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong những ngày đầu bùng phát dịch tại Ba Lan; khẳng định Ba Lan có được kết quả chống dịch khả quan như hiện nay một phần không nhỏ nhờ sự giúp đỡ của Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt tại Ba Lan.

(Từ trái sang phải) Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłoński, Thứ trưởng Y tế Ba Lan Anna Goławska, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng, Cục trưởng Cục Dự trữ Chiến lược Quốc gia Ba LanMichał Kuczmierowski. (Ảnh: TTXVN phát)
(Từ trái sang phải) Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłoński, Thứ trưởng Y tế Ba Lan Anna Goławska, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng, Cục trưởng Cục Dự trữ Chiến lược Quốc gia Ba LanMichał Kuczmierowski. (Ảnh: TTXVN)

Vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh tại Việt Nam đang căng thẳng, Chính phủ Ba Lan chia sẻ và hy vọng với sự giúp đỡ này, Việt Nam sẽ sớm vượt qua đại dịch để ổn định phát triển kinh tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Paweł Jabłoński khẳng định viện trợ Ba Lan dành cho Việt Nam là cử chỉ đoàn kết. Trong hơn 70 năm, Ba Lan và Việt Nam có truyền thống quan hệ gần gũi, xuất phát từ các điều kiện lịch sử, kinh tế và giữa các cá nhân. Thước đo của tình bạn chân chính là sự giúp đỡ trong lúc cần thiết.

Cá nhân Cục trưởng Michał Kuczmierowski quả quyết với tư cách người đứng đầu cơ quan quản lý, đàm phán về vấn đề vắc xin, ông sẽ cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng hai nước để có thể sớm chuyển lô 3 triệu liều vắc xin cho Việt Nam.

Tiếp nhận và chứng kiến sự ủng hộ kịp thời, quý báu của Ba Lan, Đại sứ Nguyễn Hùng bày tỏ xúc động, đồng thời đánh giá cao tình cảm của Chính phủ và nhân dân Ba Lan dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ tin tưởng hai nước sẽ cùng chiến thắng dịch bệnh, quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Ba Lan với bề dày lịch sử hơn 70 năm ngày càng phát triển.

Đại sứ Nguyễn Hùng cùng cán bộ sứ quán nhận bàn giao lô vaccine do Ba Lan viện trợ. (Ảnh: TTXVN phát)
Đại sứ Nguyễn Hùng cùng cán bộ sứ quán nhận bàn giao lô vaccine do Ba Lan viện trợ. (Ảnh: TTXVN)

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ xác định tiêm chủng là yếu tố quyết định để đẩy lùi dịch bệnh, mở cửa và phục hồi phát triển kinh tế, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm là đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, trách nhiệm đối với đất nước, nhân dân trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực vượt qua đại dịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan luôn đặt việc tiếp cận nguồn vắc xin và các thiết bị y tế thiết yếu phục vụ phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021. Vì vậy, Đại sứ quán đã sớm trao đổi với các cơ quan chức năng Ba Lan như về khả năng Ba Lan viện trợ và nhượng lại vắc xin cho Việt Nam.

Trước đó, ngày 17-8, Chính phủ Ba Lan đã công bố quyết định tặng Việt Nam hơn 501.000 liều vắc xin AstraZeneca, sẵn sàng nhượng lại 3 triệu liều vắc xin COVID-19, đồng thời viện trợ 8 tấn trang thiết bị y tế thiết yếu trị giá 4 triệu USD.

Đây là kết quả đàm phán của Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan hai nước, nỗ lực vận động của Đại sứ quán hai nước, sự hỗ trợ tích cực của bạn bè Ba Lan yêu mến Việt Nam...

Việt Nam là quốc gia ngoài châu Âu đầu tiên mà Ba Lan viện trợ vắc xin và trang thiết bị y tế. Hơn thế, quốc gia Đông Âu này còn là nước đầu tiên nhượng lại cho Việt Nam số lượng vắc xin lớn. Nghĩa cử cao đẹp ấy cho thấy Ba Lan coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Việt Nam, cũng như tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai nước.

Hiện Đại sứ quán tiếp tục làm việc với phía Ba Lan để nhanh chóng xúc tiến các thủ tục cung cấp 3 triệu liều vắc xin cũng như xem xét nhượng lại các lô vắc xin tiếp theo.

Dự kiến, 8 tấn thiết bị y tế thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch sẽ được Ba Lan chuyển cho Việt Nam vào đầu tháng 9.

Theo TTXVN/Vietnam+

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.