Multimedia Đọc Báo in

G20 thúc đẩy cải cách WTO toàn diện và minh bạch

10:50, 13/10/2021

Ngày 12-10, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã kết thúc với Tuyên bố Sorrento, trong đó nhấn mạnh cam kết của các bên trong thực hiện cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thông qua cách tiếp cận toàn diện và minh bạch.

Tuyên bố Sorrento nêu rõ: "Nhắc lại Sáng kiến Riyadh về Tương lai của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), chúng tôi vẫn cam kết làm việc tích cực và mang tính xây dựng với tất cả các thành viên của WTO để thực hiện cải cách cần thiết Tổ chức. Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện cam kết này thông qua cách tiếp cận toàn diện và minh bạch".

Các nhà lãnh đạo G20 nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch đối với hoạt động hỗ trợ của nhà nước và việc tuân thủ các nghĩa vụ minh bạch. Tuyên bố khẳng định cam kết của các nước G20 trong thực hiện nghĩa vụ này, đồng thời kêu gọi các nước thành viên WTO cũng hành động tương tự.

Quang cảnh Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại thành phố Matera, miền Nam Italy ngày 29/6/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Quang cảnh Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại thành phố Matera, miền Nam Italy ngày 29-6-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng thời, G20 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cạnh tranh bình đẳng, giảm căng thẳng thương mại, giải quyết tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và thúc đẩy quan hệ thương mại cùng có lợi. Đây được coi là nền tảng cho các nền kinh tế ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ngoài ra, các quy tắc vốn có của WTO cần phải thay đổi để đảm bảo thương mại phát triển một cách trật tự, bền vững và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy tầm quan trọng của việc cải thiện việc tiếp cận kịp thời, bình đẳng và toàn cầu đối với vắc xin, các liệu pháp, chẩn đoán và trang thiết bị bảo hộ cá nhân trước đại dịch, một cách hiệu quả và kinh tế. Theo đó, G20 tái khẳng định tinh thần đoàn kết quốc tế trong hỗ trợ thương mại và đầu tư quốc tế nhằm phản ứng với đại dịch.

Trên cương vị nước chủ nhà, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cho rằng nhiệm kỳ chủ tịch G20 của Italy đã mang đến thành công lớn là khởi động lại chủ nghĩa đa phương và việc ra Tuyên bố Sorrento đồng nghĩa với việc các nước đều có nhu cầu sửa đổi và cải cách WTO. Ngoại trưởng Di Maio khẳng định: “Chủ nghĩa đa phương và các quyết định toàn cầu là căn bản và thiết yếu để phục hồi kinh tế và phát triển bền vững… Luật chơi phải bình đẳng đó là nguyên tắc quan trọng ở cấp độ đa phương”.

Theo TTXVN/Tintuc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.