Multimedia Đọc Báo in

Hội đồng Bảo an họp khẩn cấp về việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo

20:27, 21/10/2021

Rạng sáng 21-10 (giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã họp kín khẩn cấp về vấn đề Triều Tiên, một ngày sau khi hãng thông tấn của nước này đưa ra thông tin họ đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Nguồn tin ngoại giao cho hay không có thành viên nào của Hội đồng Bảo an đề xuất ra thông cáo chung sau phiên họp.

Ba nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an là Mỹ, Anh, Pháp cho biết trong thời gian tới, những nước này sẽ thúc đẩy nhằm thực thi nghiêm túc hơn các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Trong khi đó, hai nước Ủy viên Thường trực còn lại là Trung Quốc và Nga không phát biểu ý kiến.

Trong thông cáo riêng phát cùng ngày 20-10, Đại sứ Linda Thomas-Greenfield, Trưởng Phái đoàn Thường trực Mỹ tại Liên hiệp quốc đã kêu gọi Triều Tiên tránh khiêu khích và hãy tham gia đối thoại thực chất, đồng thời khẳng định Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên mà không đi kèm điều kiện và cũng không có ý định thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Một tên lửa đạn đạo kiểu mới được phóng thử từ tàu ngầm tại vùng biển ở Sinpo, Triều Tiên ngày 19/10/2021. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)
Một tên lửa đạn đạo kiểu mới được phóng thử từ tàu ngầm tại vùng biển ở Sinpo, Triều Tiên ngày 19-10-2021. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Các nước Ủy viên châu Âu trong Hội đồng Bảo an gồm Ireland, Estonia và Pháp ra thông cáo chung lên án các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy nghiêm túc thực thi các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Đông Bắc Á này.

Theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, Bình Nhưỡng bị cấm phát triển vũ khí hạt nhân và các loại tên lửa đạn đạo, đồng thời cũng bị áp rất nhiều lệnh trừng phạt.

Trao đổi với phóng viên sau cuộc họp tại Liên hiệp quốc, đại diện Việt Nam cho biết với tư cách là Ủy viên Hội đồng Bảo an, Việt Nam chia sẻ mối quan ngại của các nước về vấn đề Triều Tiên thử tên lửa ngày 19-10.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan tránh có những hành động gây thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại đối thoại đàm phán sớm nhất có thể.

Việt Nam một lần nữa nhắc lại chính sách nhất quán ủng hộ giải trừ vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn loại vũ khí này; khẳng định luôn thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của mình liên quan tới các hiệp ước quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Việt Nam nhất trí rằng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an phải được tôn trọng và thực thi đầy đủ, nhưng các bên liên quan cần nỗ lực nhằm tránh những tác động tiêu cực của các nghị quyết đối với người dân.

Đây là lần thứ tư Hội đồng Bảo an phải họp khẩn về tình hình Triều tiên phóng các loại tên lửa kể từ tháng Ba tới nay.

Theo TTXVN/Vietnam+


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.