Multimedia Đọc Báo in

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo Tập đoàn AstraZeneca

14:53, 03/11/2021

Trưa 2-11 (theo giờ Anh), nhân dịp tham dự Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đối khí hậu (COP26) tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh), Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo tập đoàn AstraZeneca và chứng kiến lễ ký và công bố các thoả thuận hợp tác giữa AstraZeneca với phía Việt Nam. 

AstraZeneca và các đối tác Việt Nam đã đạt được 2 thỏa thuận bước ngoặt nhằm góp phần phát triển ngành sản xuất dược phẩm sinh học trong nước và hỗ trợ nỗ lực phòng, chống đại dịch COVID-19 ở Việt Nam.

AstraZeneca sẽ đầu tư 90 triệu USD hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với các loại dược phẩm chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2022 - 2030, sẽ có 3 sản phẩm thuốc quan trọng được công ty sản xuất gia công trong nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ trao viện trợ trang thiết bị y tế chống dịch COVID-19 của Chính phủ Anh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ trao viện trợ trang thiết bị y tế chống dịch COVID-19 của Chính phủ Anh. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, AstraZeneca và công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) cũng đã ký thỏa thuận cung ứng thêm một số lượng vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca và hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài của AstraZeneca mang tên AZD7442.

Nếu được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp, liệu pháp kháng thể này có khả năng vừa phòng ngừa lẫn điều trị bệnh COVID-19.

AD7442 được thiết kế dành cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc cơ thể không đáp ứng đầy đủ với vắc xin.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn AstraZeneca đã cung cấp kịp thời vắc xin cho Việt Nam thời gian qua, nhờ đó góp phần quan trọng kiểm soát dịch COVID-19; cảm ơn sự hợp tác và đầu tư của AstraZeneca tại Việt Nam góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa AstraZeneca với các đối tác Việt Nam. (Nguồn: VGP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa AstraZeneca với các đối tác Việt Nam. Ảnh: VGP/baoquocte.vn

Thủ tướng bày tỏ mong muốn AstraZeneca mở rộng đầu tư lâu dài và Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn thực hiện việc này.

Thủ tướng đề nghị AstraZeneca sớm bàn giao nốt số vắc xin còn lại đã cam kết cho Việt Nam đúng tiến độ; khẳng định Việt Nam mong muốn hợp tác chiến lược với AstraZeneca, mong muốn đầu tư vào lĩnh vực y dược, bảo đảm an ninh y tế trong điều kiện thế giới đang bất ổn vì biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Thủ tướng cũng mong muốn AstraZeneca hỗ trợ Việt Nam đào tạo về nguồn nhân lực liên quan lĩnh vực y dược, sản xuất vắc xin, các loại thuốc chữa trị bệnh tim mạch, ung thư... Thủ tướng tin tưởng quan hệ hợp tác hai bên sẽ đạt hiệu quả cao trong tương lai.

Giám đốc điều hành tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal Soriot khẳng định cam kết sẽ cố gắng chuyển giao hết số vắc xin đã ký kết với Việt Nam trong thời gian tới dù nguồn cung đang rất khó khăn. Tập đoàn đang mong muốn tiến tới sản xuất vắc xin tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa AstraZeneca với các đối tác Việt Nam. (Nguồn: VGP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa AstraZeneca với các đối tác Việt Nam. Ảnh: VGP/baoquocte.vn

Ông cho rằng một nước đông dân như Việt Nam rất cần phát triển y tế dự phòng phục vụ phòng chống dịch bệnh cho nhân dân, đồng thời cam kết đem đến vắc xin mới có thể chống chọi nhiều biến chủng COVID-19 để phục vụ người dân Việt Nam.

Nhân dịp này, AstraZeneca giới thiệu với Việt Nam một loại kháng thể kéo dài, sau khi Mỹ cấp phép thì tập đoàn sẽ đưa về thị trường Việt Nam.

AstraZeneca đồng tình với ý kiến của Thủ tướng là cần quan tâm chữa trị các bệnh khác như tim mạch, tiểu đường... do đó AstraZeneca cam kết đem đến Việt Nam các loại thuốc điều trị tốt nhất.

Tập đoàn sẽ bố trí nguồn lực để chung tay hỗ trợ, đó là các giải pháp y tế số, y tế thông minh giúp giảm phát thải CO2, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.

Cảm ơn ý kiến của của Giám đốc điều hành Pascal Soriot, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc chủ động sản xuất vắc xin và các loại thuốc chữa bệnh, vắc xin cho trẻ em là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, nhất là Bộ Y tế, tiến hành các thủ tục hành chính nhanh chóng để triển khai chương trình hợp tác này.

Thủ tướng cho biết thêm ngoài thị trường trong nước đầy tiềm năng, Việt Nam còn có thị trường rộng lớn được ưu đãi với 60 nước trên thế giới mà Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do, đồng thời nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nhất Đông Nam Á.

Đó là những thuận lợi lớn cho AstraZeneca hợp tác, đầu tư. Thủ tướng một lần nữa khẳng định Việt Nam muốn hợp tác chiến lược với tập đoàn về phát triển ngành dược, thương mại khác liên quan sản phẩm của AstraZeneca.

Theo TTXVN/Vietnam+


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.