Multimedia Đọc Báo in

Hợp tác chặt chẽ hướng tới cùng phục hồi sau đại dịch COVID-19

17:26, 28/02/2022

Khoảng 20 giờ 45 tối 26/2, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã về tới Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob.

Thành công của chuyến thăm đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của hai bên trong việc làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore và hợp tác chặt chẽ hướng tới cùng phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (từ ngày 24 - 26/2) và trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng chuyến thăm đã để lại những dấu ấn quan trọng trên nhiều lĩnh vực và thể hiện sự coi trọng của Singapore đối với Việt Nam.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến và dự chiêu đãi cấp Nhà nước do Tổng thống Halimah Yacob chủ trì; hội đàm, hội kiến với Thủ tướng Lý Hiển Long và Chủ tịch Quốc hội Tan Chuan-Jin.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan tiễn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay Quốc tế Changi. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan tiễn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay Quốc tế Changi. (Ảnh: TTXVN)

Tại hội kiến, Tổng thống Halimah Yacob và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ chính trị và kinh tế thông qua việc duy trì thường xuyên các hoạt động tiếp xúc cấp cao và củng cố các cơ chế hợp tác song phương hiện có. Hai nước cũng thống nhất công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vắc xin, tạo điều kiện khôi phục an toàn các chuyến bay thương mại thường lệ giữa hai nước.

Hai bên thúc đẩy mạnh mẽ triển khai hợp tác kinh tế và thương mại và Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số, nhất là hợp tác trong các lĩnh vực mới, bao gồm kết nối chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, kinh tế số, thương mại nông nghiệp và tận dụng vai trò trung tâm của Singapore thúc đẩy kết nối 2 nền kinh tế trên nền tảng số.

Tổng thống Halimah Yacob và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới thông qua thúc đẩy hợp tác kinh tế xanh - bao gồm năng lượng tái tạo, trao đổi tín chỉ carbon và các dịch vụ liên quan, phát triển công nghệ carbon thấp, tài chính xanh. Hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đối với sức khoẻ của người dân và hành tinh.  

Ghi nhận thành tựu sau 25 năm thành lập Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tiên, giải quyết nhiều lao động tại Việt Nam, các nhà lãnh đạo hoan nghênh VSIP tiếp tục nâng tầm hợp tác và mở rộng quy mô tại Việt Nam theo hướng khu công nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, đóng góp tích cực cho quan hệ song phương hai nước.

Các nhà Lãnh đạo tái khẳng định lập trường nhất quán của ASEAN về Biển Đông và tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến hành các cuộc đàm phán cụ thể để hoàn tất một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Singapore; nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, triển khai Kết luận 12-KL/TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị, qua đó góp phần phát huy khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc.

Nhân dịp thăm Singapore, Chủ tịch nước đã tới đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm Trang trại Điện mặt trời nổi Sembcorp Tengeh.

Chủ tịch nước đã tham dự Đối thoại Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore, tiếp lãnh đạo nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Singapore nhằm xúc tiến thương mại và kêu gọi tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long đã chứng kiến Lễ trao đổi 5 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực: quốc phòng, kinh tế thương mại, thông tin và truyền thông, sở hữu trí tuệ…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Ảnh: TTXVN)

Đây là những cơ sở quan trọng góp phần vào nỗ lực thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch của cả hai nước, nhất là trên các lĩnh vực Singapore có thể mạnh và Việt Nam có nhu cầu như kinh tế số, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực quản lý chất lượng cao; đưa hợp tác kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới trong bối cảnh một loạt các FTA thế hệ mới có sự tham gia của Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, các tỉnh, thành và doanh nghiệp của Việt Nam đã ký kết, trao đổi 29 hợp đồng, văn bản hợp tác với các đối tác Singapore với tổng số vốn cam kết đầu tư vào Việt Nam lên đến 11 tỷ USD.

Thành công từ chuyến thăm đã góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương hai nước Việt Nam - Singapore lên một tầm cao mới, đi vào thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo TTXVN/Tintuc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.