Multimedia Đọc Báo in

Nga cảnh báo EU thanh toán bằng đồng rúp hoặc bị cắt năng lượng

17:44, 01/04/2022

Sắc lệnh mới của Tổng thống Nga Putin khiến châu Âu đối mặt với viễn cảnh mất hơn 1/3 nguồn cung cấp khí đốt. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu người mua nước ngoài trả tiền cho khí đốt của Moskva bằng đồng rúp từ ngày 1/4, nếu không sẽ bị cắt nguồn cung, một động thái mà các nước châu Âu phản đối và Đức cho rằng đây là hành động “gây áp lực”.

Tổng thống Nga cho biết những người mua khí đốt của Moskva “phải mở tài khoản bằng đồng rúp trong các ngân hàng của Nga và các tài khoản này sẽ được sử dụng để thanh toán cho khí đốt bắt đầu từ ngày 1/4".

Phát biểu trên truyền hình, ông Putin nêu rõ: “Nếu các khoản thanh toán như vậy không được thực hiện, chúng tôi sẽ coi đây là một sự vỡ nợ từ phía người mua. Tức là các hợp đồng hiện có sẽ bị dừng lại”.

Theo sắc lệnh mới, người mua nước ngoài sẽ sử dụng tài khoản đặc biệt tại ngân hàng Gazprombank để thanh toán khí đốt. Ngân hàng Gazprombank sẽ thay mặt bên mua khí đốt mua rúp và chuyển sang một tài khoản khác.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: EPA/Sputnik
Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: EPA/Sputnik/TTXVN)

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng phương thức thanh toán mới sẽ không ảnh hưởng đến giá giao hàng quy định trong hợp đồng.

Phản ứng với sắc lệnh trên, các nhà lãnh đạo từ một số quốc gia thành viên EU cho rằng yêu cầu của Moskva về việc những nước “không thân thiện” sử dụng đồng rúp để mua dầu và khí đốt của Nga có thể vi phạm hợp đồng cung cấp.

Hiện vẫn chưa rõ liệu trên thực tế có cách nào để các công ty nước ngoài tiếp tục thanh toán mà không sử dụng đồng rúp hay không.

Tuy nhiên, xuất khẩu năng lượng đang là đòn bẩy mạnh mẽ nhất của Moskva trong việc đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Quyết định của Moskva về việc thực thi các khoản thanh toán bằng đồng rúp đã giúp đồng tiền của Nga tăng giá, vốn đã giảm xuống mức thấp lịch sử sau chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2. 

Các nước phương Tây đã gia tăng các biện pháp trừng phạt trong đó có cả việc đóng băng dự trữ ngoại tệ 300 tỷ USD của Nga. Việc thanh toán bằng đồng rúp sẽ làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt từ phương Tây, vốn hạn chế việc Moskva tiếp cận nguồn dự trữ ngoại hối của mình.

Theo TTXVN/Tintuc
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.