Multimedia Đọc Báo in

NATO tăng cường hiện diện quân sự đáng kể ở phía Đông

11:19, 16/06/2022

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự của liên minh quân sự này ở Đông Âu như một phần của sự thích ứng với thế trận quốc phòng.

Phát biểu với báo giới trước cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên liên minh trong hai ngày 15-16/6, Tổng Thư ký NATO ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh, kế hoạch chuẩn bị vũ khí và đạn dược trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên và chỉ định các đơn vị có khả năng triển khai nhanh chóng tại các quốc gia này.

Quyết định này sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức từ ngày 28-30/6 tại Madrid (Tây Ban Nha). Hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ thông qua một "khái niệm chiến lược" mới và một gói các biện pháp hỗ trợ cho Ukraine.

Đây là lần thứ ba các Bộ trưởng Quốc phòng của 30 quốc gia thành viên NATO và nhóm liên lạc do Mỹ dẫn đầu nhóm họp kể từ khi xảy ra xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine hôm 24/2.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg . (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg . Ảnh: AFP/TTXVN

NATO đã quyết định tăng gấp đôi - từ bốn lên tám - các "đơn vị chiến đấu" bằng cách thành lập bốn đơn vị mới ở Bulgaria, Romania, Hungary và Slovakia.

Các đội quân này bổ sung vào các đơn vị chiến đấu hiện diện từ năm 2016 ở các nước vùng Baltic như Estonia, Latvia và Litva cũng như ở Ba Lan.

Theo ông Stoltenberg, trong một số trường hợp, các "đơn vị chiến đấu" sẽ được tăng quân số, từ cấp tiểu đoàn lên cấp lữ đoàn, vốn là một yêu cầu từ lâu của các nước vùng Baltic.

Cuộc họp lần này cũng đề cập đến các đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển. Tổng Thư ký Stoltenberg bày tỏ sự hoan nghênh các biện pháp mạnh mẽ đã được thực hiện để xua tan các mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc kết nạp hai nước này đồng thời nói thêm rằng "đang tiếp tục đối thoại để tìm ra một con đường chung cùng phát triển".

Theo TTXVN/Vietnam+


 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.