Multimedia Đọc Báo in

Lãnh đạo Mỹ - Trung kết thúc điện đàm: Bắc Kinh chỉ ra “nhận thức sai lầm”

09:22, 29/07/2022

Ngày 28/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành điện đàm trong hơn 2 giờ đồng hồ về các vấn đề liên quan tới đảo Đài Loan (Trung Quốc), thương mại và nỗ lực của họ trong việc quản lý cạnh tranh giữa các siêu cường.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nêu rõ: "Tổng thống Biden kết thúc cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lúc 10 giờ 50 sáng (28/7)".

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Joe Biden rằng việc tiếp cận và xác định mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ theo hướng coi đó là sự cạnh tranh chiến lược và coi Trung quốc là đối thủ chính và thách thức lâu dài nghiêm trọng nhất sẽ là một nhận thức sai lầm và hiểu sai về sự phát triển của Trung Quốc cũng như gây hiểu lầm cho người dân 2 nước và cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp trực tuyến ngày 15/11/2021. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp trực tuyến ngày 15/11/2021. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Trung Quốc đồng thời kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc" đối với Đài Loan và đảm bảo rằng các hành động của họ là phù hợp với quan điểm đó. Ông Tập Cận Bình nói thêm rằng 2 bên cần duy trì liên lạc ở tất cả các cấp và tận dụng tốt các kênh liên lạc hiện có để thúc đẩy hợp tác song phương.

Cuộc cuộc điện đàm nêu trên là cuộc điện đàm thứ 5 giữa các nhà lãnh đạo Mỹ - Trung, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc đang tiếp tục căng thẳng trong nhiều vấn đề, từ kinh tế, thương mại cho tới chính trị. 

Theo Điều phối viên liên lạc chiến lược thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, một trong những trọng tâm của cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo sẽ là việc kiểm soát sự cạnh tranh giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tới nay, Tổng thống Biden vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng Trung Quốc nhằm thúc đẩy nền kinh tế Mỹ dù nhà lãnh đạo Mỹ tin rằng việc chính quyền tiền nhiệm của ông Donald Trump áp đặt thuế quan này không đem lại hiệu quả.

Theo TTXVN/Tintuc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.