Multimedia Đọc Báo in

Giới chức EU kêu gọi “Kế hoạch Marshall” tái thiết Ukraine

09:50, 25/10/2022

Ngày 24/10, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã kêu gọi một chiến lược tái thiết Ukraine sau khi kết thúc xung đột, cho rằng đây là nhiệm vụ mang tính thế hệ phải bắt đầu ngay từ bây giờ.

Trong bài xã luận đăng trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, ông Scholz và bà von der Leyen đã mô tả việc tái thiết Ukraine là một nhiệm vụ mang tính thế hệ và kêu gọi một “Kế hoạch Marshall mới” cho thế kỷ 21, trong đó nhà lãnh đạo Đức đã nêu tầm quan trọng về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine.

Phát biểu tại Berlin bên lề Diễn đàn Kinh tế Đức - Ukraine, Thủ tướng Đức cho rằng, cơ sở hạ tầng giao thông và hậu cần ở Ukraine nên được phát triển để đất nước này có thể dễ dàng kết nối với EU. Ông Scholz nêu rõ: “Khi tái thiết Ukraine, chúng ta hãy làm với mục tiêu Ukraine là sẽ một thành viên EU. Bất cứ ai đầu tư vào việc tái thiết Ukraine ngày nay sẽ là đầu tư vào một quốc gia thành viên EU trong tương lai, đồng thời là một phần của cộng đồng pháp quyền và thị trường nội bộ của chúng tôi”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại một hội nghị ở Berlin ngày 15/9/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại một hội nghị ở Berlin ngày 15/9/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù vậy, Thủ tướng Scholz cũng kêu gọi Chính phủ Ukraine cải thiện hơn nữa các điều kiện đầu tư, pháp luật cần minh bạch hơn và cuộc chiến chống tham nhũng cần quyết liệt hơn.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Rome, Italy và Pháp cũng đã thống nhất lập trường về Ukraine. 

Ngày 24/10, tân Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani đã thảo luận với người đồng cấp Pháp Catherine Colonna về các khía cạnh hợp tác khác nhau trong EU, đồng thời khẳng định lập trường của Rome đối với tình hình xung đột tại Ukraine. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Italy nêu rõ các bộ trưởng tái khẳng định sự ủng hộ của hai nước này đối với hòa bình và sự ổn định tại Ukraine.

Trong cuộc hội đàm, hai ngoại trưởng đã nhất trí phối hợp trong các vấn đề toàn châu Âu về năng lượng, quốc phòng và di cư, cũng như cải cách Hiệp ước Ổn định và Tăng trưởng, liên quan đến chính sách tài chính và ngân sách của EU.

Ngoại trưởng Tajani lưu ý rằng, Italy mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương với Pháp, một trong những đối tác kinh tế chính, cũng như một đồng minh quan trọng trong EU, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Theo TTXVN/Tintuc
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.