Multimedia Đọc Báo in

Tổng Thư ký ASEAN nêu giải pháp thúc đẩy thực chất quan hệ với Trung Quốc

16:50, 26/06/2024

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhấn mạnh tầm nhìn hướng tới tương lai của mối quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - Trung Quốc cần phải thích ứng với bối cảnh địa chính trị năng động phát triển.

Hành trình 3 năm nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN - Trung Quốc đã mang lại cho cả ASEAN và Trung Quốc nhiều thành tựu đáng kể.

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Trong tương lai, việc tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ gắn bó này đi vào hợp tác thực chất và ý nghĩa hơn là một trong những nhân tố chính để đảm bảo sự thịnh vượng và an ninh khu vực.

Phát biểu tại Diễn đàn ASEAN - Trung Quốc diễn ra mới đây ở trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhấn mạnh tầm nhìn hướng tới tương lai của mối quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN - Trung Quốc cần phải thích ứng với bối cảnh địa chính trị năng động phát triển, cũng như kịp thời ứng phó với những thách thức và đón nhận các cơ hội.

Tại diễn đàn, Tổng Thư ký Kao Kim Hourn đã đề xuất một số biện pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện thực chất hơn vì lợi ích lớn hơn của nhân dân Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN.

Thứ nhất, tăng cường quan hệ kinh tế. Hợp tác kinh tế vẫn là nền tảng của quan hệ ASEAN - Trung Quốc. Tổng Thư ký ASEAN nhấn mạnh việc cấp thiết phải giải quyết các rào cản phi thuế quan, cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại kỹ thuật số nhằm thuận lợi hóa hơn nữa dòng chảy thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Thứ hai, tăng cường kết nối. Kết nối là động lực quan trọng của hội nhập và phát triển khu vực. Trong tương lai, ASEAN - Trung Quốc đảm bảo rằng các dự án cần mang tính bền vững, toàn diện, và phù hợp với các ưu tiên của khu vực, trong đó tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Thứ ba, thúc đẩy phát triển bền vững. Bằng cách hợp tác cùng nhau, các sáng kiến như hợp tác kinh tế xanh ASEAN - Trung Quốc có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Thứ tư, bảo đảm hòa bình, ổn định trong khu vực. Hòa bình và ổn định là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng trong khu vực. Trong đó, Biển Đông là vấn đề cấp thiết mà các bên cần cùng nhau hợp tác chặt chẽ, tích cực đối thoại mang tính xây dựng và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Thứ năm, thúc đẩy giao lưu nhân dân. Trao đổi văn hóa, hợp tác giáo dục và hợp tác du lịch là rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, xây dựng niềm tin và củng cố tình hữu nghị.

Thứ sáu, hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu. Những nỗ lực chung của ASEAN và Trung Quốc có thể đóng góp vào những nỗ lực toàn cầu trong các lĩnh vực như xóa đói giảm nghèo, an ninh lương thực và phát triển bền vững.

Trong khi đó, Trưởng đại diện Phái đoàn thường trực Trung Quốc tại ASEAN, Đại sứ Hầu Diễm Kỳ, nhận định trong thời gian tới, hai bên cần thúc đẩy hợp tác thực chất và toàn diện hơn. Trong đó, tập trung vào thúc đẩy đối thoại và hợp tác phát triển khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo một cách cởi mở, công bằng và hiệu quả. Đầu tư cho nguồn nhân lực trẻ ASEAN và Trung Quốc, trao cơ hội để người trẻ đóng góp nhiều hơn vào sự hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN trong tương lai.

Theo TTXVN/Vietnam+


Ý kiến bạn đọc