Multimedia Đọc Báo in

Liên hợp quốc kêu gọi cải cách hệ thống tài chính quốc tế

17:23, 23/07/2024

Trong thông điệp video gửi tới cuộc họp đầu tiên của Ủy ban trù bị cho Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về tài chính cho phát triển, bắt đầu ở Addis Ababa, Ethiopia ngày 22/7, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres khẳng định hội nghị sắp tới mang đến cơ hội đặc biệt để giải quyết các thách thức tài chính trước mắt.

Hội nghị, dự kiến diễn ra tại Tây Ban Nha từ ngày 30/6 đến ngày 3/7/2025, mở ra cơ hội cho các nhà lãnh đạo thế giới áp dụng những cải cách đầy tham vọng nhằm cung cấp nguồn tài chính dài hạn hợp lý trên quy mô lớn và cung cấp các gói kích thích các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG).

TTK LHQ Antonio Guterres phát biểu họp báo tại New York, Mỹ. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu họp báo tại New York, Mỹ. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh hội nghị "mang lại cơ hội đặc biệt để cải cách một hệ thống tài chính quốc tế đã lỗi thời, loạn chức năng và không công bằng - từ cơ cấu thuế và nợ, hệ thống ngân hàng phát triển công, đến các quy tắc thương mại và đầu tư, mạng lưới an toàn tài chính và quản trị toàn cầu".

Ông Guterres nhận định thế giới đang phải đối mặt với những cú sốc lớn, gây rung chuyển mạnh, khiến những thách thức tài chính trở nên khó giải quyết hơn trong khi sự chia rẽ về địa chính trị làm suy yếu các nỗ lực tập thể. Trong đó, ông đặc biệt lưu ý khi đứng trước gánh nặng nợ nần và chi phí vốn "cao ngất ngưởng", các nước đang phát triển có ít triển vọng cung cấp tài chính cho các Mục tiêu Phát triển bền vững.

Người đứng đầu LHQ bày tỏ tin tưởng tất cả các nước "sẽ tiến về phía trước với quyết tâm giải cứu Chương trình nghị sự 2030", đồng thời khẳng định rằng việc cùng nhau hành động sẽ giúp có được một hệ thống tài chính cũng như một thế giới công bằng, bình đẳng và bền vững hơn.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc