Multimedia Đọc Báo in

ASEAN hướng tới các sáng kiến văn hóa - xã hội lấy con người làm trung tâm

16:54, 08/05/2023

Tại cuộc họp Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội lần thứ 29 (ASCC-29) diễn ra từ ngày 7 - 8/5 tại Bali (Indonesia), các quan chức đã tái khẳng định cam kết hợp tác để hiện thực hóa các ưu tiên trong trụ cột văn hóa - xã hội với các sáng kiến lấy con người làm trung tâm.

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Điều phối văn hóa và phát triển con người Indonesia Muhadjir Effendy đã nhấn mạnh các ưu tiên chính của các trụ cột văn hóa - xã hội ASEAN với chủ đề "Các vấn đề của ASEAN: Tâm điểm của tăng trưởng" trong năm Chủ tịch của Indonesia.

Theo đó, ASCC-29 đã nhất trí đệ trình 4 văn kiện lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 liên quan đến Sáng kiến “Một sức khỏe”; Mạng lưới Làng ASEAN; Bảo vệ Người lao động di cư và Gia đình trong các tình huống khủng hoảng; và Bố trí và Bảo vệ ngư dân di cư.

ASCC-29 nhất trí tăng cường cấu trúc y tế khu vực và ủng hộ Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Sáng kiến "Một sức khỏe". Cuộc họp tái khẳng định tầm quan trọng của việc cùng hợp tác để phục hồi toàn diện sau đại dịch COVID-19 và thúc đẩy các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Ápphích cổ động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023. Ảnh: TTXVN
Áp phích cổ động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023. Ảnh: TTXVN

Hội nghị hoan nghênh sáng kiến thành lập Mạng lưới Làng ASEAN. Mạng lưới này sẽ cho phép các ngôi làng trên khắp ASEAN trao đổi kiến thức và khám phá các cơ hội hợp tác. 

ASCC-29 cũng nhất trí về việc xây dựng Tuyên bố ASEAN về Bảo vệ Người lao động di cư và Gia đình trong các tình huống khủng hoảng và Tuyên bố ASEAN về Bố trí và Bảo vệ ngư dân di cư, trong đó tái khẳng định cam kết của ASEAN trong việc tiếp tục bảo vệ và tăng cường khả năng phục hồi của người lao động di cư. 

Bộ trưởng Effendy nhấn mạnh trụ cột văn hóa - xã hội đảm bảo tính bao trùm của ASEAN thông qua hợp tác, kết nối các lễ hội văn hóa, các cuộc họp trao đổi giữa các nhà lãnh đạo văn hóa trong khu vực nhằm quảng bá văn hóa cũng như duy trì tính đa dạng trong ASEAN. 

Trao đổi với truyền thông ngày 8/5, Tổng Thư ký Kao Kim Hourn nhấn mạnh các sáng kiến được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua phản ánh sự phù hợp và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ của ASCC trong việc đảm bảo các nỗ lực toàn diện của ASEAN trong xây dựng Cộng đồng ASEAN và hướng đến các sáng kiến lấy người dân làm trung tâm bất chấp bối cảnh hiện tại đầy thách thức. 

ASCC-29 là một trong các hội nghị quan trọng về trụ cột văn hóa - xã hội trong tuần lễ diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 và các hội nghị liên quan. Hội nghị lần này cũng hoan nghênh sự tham gia lần đầu tiên của Thứ trưởng Bộ Đoàn kết và Hòa nhập xã hội Timor Leste, Signi Chandrawati Verdial với tư cách quan sát viên.

Theo TTXVN/Tintuc
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.