Multimedia Đọc Báo in

Đắk Lắk khẳng định vị thế thể thao dân tộc thiểu số

08:45, 02/07/2023

Thể thao dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khẳng định vị thế trong khu vực khi một lần nữa xếp thứ Nhất toàn đoàn tại Hội thi thể thao các DTTS toàn quốc, khu vực II vừa diễn ra tại tỉnh Gia Lai.

Ngày hội tranh tài quy mô nhất khu vực năm nay quy tụ hơn 600 cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên đến từ 13 tỉnh thành gồm: Bình Định, Bình Phước, Phú Yên, Quảng Nam, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Ngãi. Các vận động viên tranh tài ở các môn bóng đá, bóng chuyền, bắn nỏ, bắn ná, cà kheo, đẩy gậy, kéo co và việt dã.

Trong số các môn thi đấu, Đắk Lắk dốc toàn lực, đầu tư vào bộ môn thế mạnh của mình là kéo co, bởi bộ môn tập thể này có điểm số cao, sẽ quyết định đến vị trí, thứ hạng chung cuộc nên đã tập trung vào các nội dung 480 kg, 520 kg dành cho nữ, 560 kg và 600 kg dành cho nam và nội dung 540 kg, 580 kg nam nữ phối hợp.

Dưới sự huấn luyện của Huấn luyện viên Mai Sỹ Hoàn, những tay kéo mạnh nhất như Chu Văn Long, Y Rưng Bkrông, Hứa Văn Nghĩa, Y Rai M’lô, Y Tri Bkrông, H’Nhem Niê, H’Duel Niê Kđăm, H’Rũ  Êban, H NgiăL Êban miệt mài rèn thể lực, tập luyện kỹ thuật phối hợp. Tinh thần nhiệt tình, khổ công tập luyện của các vận động viên đã gặt hái được quả ngọt. Đoàn Đắk Lắk đoạt Huy chương Vàng (HCV) ở cả 6 nội dung trên, được tổng điểm 180 điểm, đóng góp quan trọng vào thành tích chung cuộc của thể thao Đắk Lắk.

Đội tuyển bóng chuyền nữ dân tộc thiểu số tỉnh bảo vệ thành công ngôi hậu tại hội thi.

Cùng với kéo co, các vận động viên đẩy gậy cũng lập công lớn với 7 HCV, trong đó các tay đẩy Đinh Ích Cao (hạng cân 63 – 66 kg), Y Đen Êung (hạng cân 69 – 72 kg) bảo vệ thành công HCV mình đã đạt được 2 năm trước, riêng nữ vận động viên H’Loanh Niê lần thứ 3 liên tiếp (các năm 2019, 2021, 2023) bước lên bục vinh quang cao nhất.

Bộ môn tập thể hấp dẫn khác mà Đắk Lắk cũng hướng đến mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch là bóng chuyền. Nhiệm vụ này không hề dễ dàng bởi có nhiều địa phương có phong trào bóng chuyền phát triển mạnh như Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước… song thầy trò Huấn luyện viên Nguyễn Văn Thiện đã xuất sắc đánh bại Bình Định, Quảng Ngãi tại vòng bảng để lọt vào bán kết gặp Kon Tum và chiến thắng đối thủ này với cách biệt 3-0. Trong trận chung kết gặp Bình Phước, các cô gái Đắk Lắk đánh bại đối thủ cũng với tỷ số 3-0, bảo vệ thành công ngôi vô địch, đóng góp 30 điểm vào điểm số của đoàn Đắk Lắk.

Tuyển kéo co nữ thi đấu tại hội thi.

Một bước tiến vượt bậc của đoàn thể thao Đắk Lắk tại hội thi này là môn cà kheo – bộ môn duy nhất mà Đắk Lắk "trắng tay" ở hội thi lần thứ XI năm 2021. Lần này, hai vận động viên lập công cho thể thao tỉnh nhà là Y Bhhăn Byă (nội dung 200 m) và Y Sanh Byă (nội dung 400 m) với 2 HCV, để cùng 6 HCV khác của các vận động viên bắn ná, bắn nỏ, việt dã đạt được, nâng tổng số HCV của Đắk Lắk tại hội thi lên 22 huy chương, đạt tổng cộng 548 điểm và khép lại hội thi với vị trí dẫn đầu.

Hội thi thể thao các DTTS khu vực II đã qua 12 lần tổ chức, trong đó Đắk Lắk có đến 10 lần xếp vị trí thứ nhất. Đó là thành tích đáng tự hào, thể hiện sự quan tâm đầu tư, phát triển cho thể thao DTTS của ngành thể dục thể thao tỉnh nhà.

  Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.