Multimedia Đọc Báo in

Khi cờ Việt Nam tung bay ở World Cup…

14:45, 24/07/2023

Cờ Tổ quốc và Quốc ca Việt Nam đã vang lên trên đấu trường World Cup bóng đá nữ 2023. Đội tuyển nữ Việt Nam cũng đang thực hiện sứ mệnh hòa nhập và lan tỏa hình ảnh không chỉ bóng đá Việt Nam...

Năm 2017, người hâm mộ cả nước đã từng có cảm giác này khi đội tuyển U20 Việt Nam cũng đã tham dự World Cup. Nhiều người vẫn không thể tin thầy trò Hoàng Anh Tuấn lại có thể giành vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở lứa tuổi 20. Đấy là giấc mơ cả đời người, nói gì cầu thủ. Mới đây, chúng tôi chứng kiến cuộc hội ngộ giữa Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn với một số học trò cũ tại Đà Nẵng. Họ ôn lại ký ức World Cup 6 năm trước. Thủ môn Bùi Tiến Dũng thay mặt một số đồng đội phát biểu: “Thật sự chúng em trưởng thành rất nhiều nhờ sự nghiêm khắc của thầy, nhờ trải nghiệm World Cup. Những bài học từ Vòng chung kết U19 châu Á đến giành vé tham dự World Cup vô cùng lớn lao, thậm chí quyết định đến sự nghiệp của chúng em ngày hôm nay”.

Huỳnh Như là nữ tuyển thủ Việt Nam đầu tiên xuất ngoại thi đấu. Ảnh: VFF

HLV Hoàng Anh Tuấn trìu mến nhìn các học trò cưng, những gương mặt U20 non tơ ngày nào giờ đã rắn rỏi theo năm tháng, sự nghiệp ai cũng viên mãn và 6 năm qua gánh trên vai nhiều trọng trách cho bóng đá Việt Nam. Ông nói: “Chúng ta phải luôn nung nấu khát vọng World Cup. Tôi biết nhiều người cuồng say với chức vô địch SEA Games mà đánh giá không cao tấm vé dự World Cup của U20. Đấy là tư duy thiển cận. Những nhà hoạch định bóng đá không được phép tư duy kiểu thế”.

Dù năm đó U20 Việt Nam nhanh chóng bị loại khi hòa New Zealand  0-0, thua Pháp 0-4, thua 0-2 trước U20 Honduras nhưng tên tuổi bóng đá Việt Nam đã được biết đến. Có thể coi World Cup U20 năm 2017 đã truyền cảm hứng, mở ra một chu kỳ mới cho bóng đá Việt Nam. Chỉ một năm sau, Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Hoàng Đức, Đình Trọng, Văn Hậu, Đức Chinh… đã đưa U23 Việt Nam giành chức á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á, cuối năm đó (2018) vô địch AFF Cup. Năm 2019 vô địch SEA Games và chiến tích cuối cùng của lứa cầu thủ tuyệt vời này là lọt đến tận Vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

6 năm qua là quãng thời gian đủ để cho bóng đá Việt Nam hội nhập sâu rộng, khẳng định được vị thế trên bản đồ bóng đá thế giới. Không ít lần quốc ca đất nước vang lên trên các sân vận động hoành tráng. Bóng đá đã trở thành cầu nối đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Trong nước, hai đội tuyển quốc gia nhiều lần được ngợi khen trên bàn nghị sự, là tấm gương sáng để nhiều lĩnh vực học tập. Niềm vui mà thầy trò HLV Park Hang-seo mang lại cho khán giả cả nước quá lớn lao.

Tương tự, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã lập nên vô số chiến tích lẫy lừng. Chúng ta được quá nhiều qua kỳ World Cup 2023. Điều tuyệt vời của bóng đá nữ là các thế hệ kế cận luôn dồi dào. Đấy là bài học mà bóng đá nam phải suy nghĩ. Bởi, khi nhân tài bóng đá cả nước được đánh thức, số lượng động đảo thì không phải cần những HLV đỉnh cao mà HLV nội cũng có thể dẫn dắt được. HLV Mai Đức Chung đã chứng minh điều đó.

Giờ đây, sứ mệnh chấn hưng, phát triển giấc mơ của bóng đá Việt Nam đang thuộc về HLV Troussier. Cụ thể, ông phải đưa bóng đá Việt Nam tham dự World Cup 2026 hay 2030. Bất lợi của ông thầy người Pháp khi đến Việt Nam đã phải đối diện với cái bóng quá lớn mà HLV Park hang-seo để lại. Mặt khác, lứa cầu thủ tài năng như Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Tiến Linh, Xuân Trường…, đã chạm giới hạn. Không còn cách nào khác, ông phải xới tung nền bóng đá để tìm ra những nhân tài phục vụ cho kế hoạch của mình.

Thời điểm nào cũng có những khó khăn nhất định với các vị “thuyền trưởng” dẫn dắt bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, lúc nào thì họ cũng được hưởng lợi bởi hai yếu tố quan trọng: tình yêu khán giả và sự quan tâm của xã hội với bóng đá luôn tuyệt vời. Bóng đá Việt Nam không còn thiếu tiền để triển khai các chiến lược dài hơn.

Chúng ta cùng chờ đợi đến một ngày không xa sẽ được cùng hát vang quốc ca với đội tuyển bóng đá nam, tại đấu trường World Cup.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.