Multimedia Đọc Báo in

Tuyệt vời các nữ “chiến binh sao vàng”

08:45, 02/07/2023

Thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung vừa kết thúc chuyến tập huấn quan trọng, để lại những dư vị ngọt ngào bằng trận đấu với đội tuyển nữ Đức. Những ai xem lại trận giao hữu này hẳn vẫn còn ấn tượng, tự hào.

Trận giao hữu với đội bóng đang xếp thứ hai thế giới, từng hai lần vô địch diễn ra trên khán đài hoành tráng, gợi liên tưởng đến đây là trận đấu trong khuôn khổ World Cup bóng đá nữ sắp diễn ra. Thực tế, chất lượng chuyên môn suốt 90 phút vô cùng ấn tượng. Trái với nhận định trước trận đấu, rằng các nữ tuyển thủ Việt Nam sẽ dễ dàng bị "nhấn chìm", nhất là khi nhanh chóng bị thủng lưới từ phút thứ ba.

Vậy mà, điều ngược lại đã diễn ra trong sự bất ngờ của ban huấn luyện lẫn cầu thủ đối phương. "Các cô gái vàng" đã chơi với thế trận phòng ngự - phản công sắc sảo, tinh thần quả cảm, tạo nhiều cơ hội để rồi phút cuối trận Thanh Nhã đã ghi được bàn thắng lịch sử, rút ngắn tỷ số chung cuộc 1-2 trong sự sững sờ của mọi người.

Tại Đức, thầy trò HLV Mai Đức Chung nhận được tình cảm vô cùng dạt dào của kiều bào. Nhiều nhóm khán giả đã rủ nhau đến sân cổ vũ, thậm chí quyên góp tiền để tặng đội tuyển. Tình cảm đó đủ biết đội tuyển nữ được yêu mến đến mức nào. Ngay khi trở về nước, nhiều khán giả đã đứng ở sân bay chào đón đoàn. Toàn đội đã được một doanh nghiệp trao phần quà 1 tỷ đồng và 36 chỉ vàng được khắc tên riêng. Đây là phần thưởng nhằm động viên toàn đội trước khi lên đường tham dự World Cup bóng đá nữ 2023, đồng thời là lời chúc mừng các cô gái đã giành Huy chương Vàng SEA Games 32, lập kỷ lục bốn lần liên tiếp giành ngôi vị quán quân tại đấu trường này.

Các cầu thủ nữ Việt Nam (phải) đã có trận đấu tuyệt vời trước đội bóng đang xếp thứ hai thế giới. Ảnh: AFP

Chưa bao giờ, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được đầu tư mạnh mẽ như hiện nay. Chuyến tập huấn châu Âu là quá cần thiết, bởi các nữ tuyển thủ cần được cọ xát với các đội bóng lớn, môi trường mới, đối thủ có thể trạng khác biệt để vượt giới hạn lẫn tư duy chơi bóng. Từ đó, không bị lạc lõng, choáng ngợp khi thi đấu ở World Cup. Đấy là lộ trình để từng bước khỏa lấp các hạn chế của một đội bóng dù nhiều lần vô địch nhưng phạm vi chỉ ở khu vực Đông Nam Á. Trước khi đá với đội tuyển Đức, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã xây dựng kế hoạch theo hướng tiệm tiến. Đội đã có chuyến tập huấn tại Nhật Bản, thành quả thu hoạch là đã thể hiện chuyên môn cực tốt tại SEA Games 32. Đoạt Huy chương Vàng, 28 cầu thủ đã sang Ba Lan đá với nữ U23 chủ nhà, thua 1-2. Tại Đức, thầy trò HLV Mai Đức Chung thắng CLB Schott Mainz (2-0) và  Eintracht Frankfurt với tỷ số  2-1, trước khi thua nữ Đức 1-2. HLV Mai Đức Chung khẳng định, những trận đấu giao hữu với các đổi thủ mạnh tại châu Âu cực kỳ bổ ích với các cô gái Việt Nam. Việc được cọ xát với những đội đẳng cấp trong quá trình tập huấn sẽ giúp đội nữ Việt Nam nâng trình độ, bản lĩnh và đẳng cấp.

Ngày 6/7, đội sẽ di chuyển sang New Zealand. Tại đây, thầy trò HLV Mai Đức Chung còn thi đấu hai trận giao hữu quốc tế, gặp đội nữ Tây Ban Nha (hạng 6 thế giới) và gặp đội chủ nhà của World Cup nữ 2023 - New Zealand (hạng 26 thế giới). Từ ngày 20/7, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tham dự World Cup 2023. Theo lịch thi đấu, tuyển nữ Việt Nam sẽ lần lượt gặp tuyển Mỹ (đương kim vô địch thế giới) ngày 22/7, Bồ Đào Nha (27/7) và Hà Lan (1/8). Bảng E thi đấu tại New Zealand và ba trận đấu của tuyển nữ Việt Nam sẽ lần lượt diễn ra tại các thành phố Auckland, Hamilton và Dunedin.

Dõi theo hành trình dài của đội tuyển nữ, người hâm mộ không thể không yêu mến thầy trò HLV Mai Đức Chung. Ở họ luôn toát ra hấp lực qua sự chịu thương, chịu khó. Đấy còn là tập thể đoàn kết, đầy bản lĩnh, không ngừng hoàn thiện để đáp ứng những nhiệm vụ khó khăn.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.