Multimedia Đọc Báo in

Vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023: Tự hào tinh thần các nữ tuyển thủ

18:20, 22/07/2023

Tuyển nữ Việt Nam đã bước vào loạt trận thứ nhất tại bảng E, Vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023 gặp tuyển Mỹ vào sáng 22/8, trên Sân vận động Eden Park (TP. Auckland, New Zealand). 

Ở lần đầu tiên trong lịch sử bài Quốc ca của Việt Nam vang lên tự hào, kiêu hãnh ở sân chơi quốc tế, các học trò của Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã phải đối đầu với nhà đương kim vô địch Mỹ. Một thất bại trước đội bóng đã 4 lần đăng quang ngôi hậu là một kết quả đã được dự đoán trước cho “những nữ chiến binh sao vàng”.

Kết quả sau hơn 90 phút thi đấu chính thức và bù giờ phản ánh trình độ khá chênh lệch giữa 2 đội. Trong hiệp 1, Sopia Smith mở tỷ số cho đội tuyển Mỹ ngay ở phút 14, bàn thắng nhân đôi cách biệt cho tuyển Mỹ được thực hiện ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1 cũng nhờ công của tiền đạo số 11 Sopia Smith. Tỷ số là 3-0 cho đội tuyển Mỹ ở phút 77 và người lập công Lindsy Horan.

Tuyển nữ Việt Nam đã thất bại, song nếu theo dõi trận đấu, tất cả cổ động viên đất nước hình chữ S có thể tự hào bởi tinh thần, ý chí chiến đấu kiên cường, quả cảm mà các tuyển thủ đã thể hiện một cách tuyệt vời ở trận ra quân. Đối diện đội bóng đang xếp thứ Nhất trên bảng xếp hạng FIFA, có thể lực, thể hình vượt trội, các cô gái Việt Nam không hề có tâm lý e dè, ngán ngại mà nhập cuộc tự tin, chơi với 200% khả năng có thể.

Hãy xem những bước chạy không mệt mỏi, lối chơi lăn xả của hậu vệ Hoàng Thị Loan, không ngại va chạm trước các chân sút Mỹ có chiều cao lên đến hơn 1,7 mét, ngăn cản đối phương tiếp cận khung thành đội nhà. Phía trên, tiền đạo Huỳnh Như như một vận động viên điền kinh “không phổi”, luôn di chuyển, vừa hỗ trợ phòng thủ, vừa sẵn sàng dâng lên phần sân đối phương, nỗ lực tìm kiếm một cơ hội ghi bàn thắng đầu tiên cho tuyển Việt Nam.

Thủ môn Kim Thanh cản phá pha đá thành công pha đá phạt của tiền đạo đối phương. Ảnh: Đức Đồng
Thủ môn Kim Thanh cản phá pha đá thành công pha đá phạt của tiền đạo đối phương. Ảnh: Đức Đồng.

Và hãy chiêm ngưỡng pha ngã người cản phá xuất thần quả đá phạt đền trên chấm penalty của thủ môn Kim Thanh trước tiền đạo số 1 của tuyển Mỹ, cầu thủ xếp vị trí thứ 2 trong bảng đánh giá năng lực của FIFA là tiền đạo Alex Morgan. Toàn trận, Kim Thanh đã có 5 pha cứu thua làm nản lòng các chân sút của đội tuyển Mỹ. Cô chính là một trong những cái tên được chuyên trang thống kê bóng đá quốc tế Sofacore chấm điểm cao nhất ở trận đấu này, chỉ sau 4 cái tên của tuyển Mỹ, gồm: Sophia Smith, Lindsey Horan, Demolo và Julie Ertz. 

Bằng một lối chơi cực kỳ đoàn kết, có tổ chức, tính kỷ luật cao, tuân thủ tuyệt đối chiến thuật do Huấn luyện viên Mai Đức Chung đưa ra, các cô gái Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu, hạn chế tối đa bàn thua. Bởi thế, 3 bàn thua không phải là kết quả quá tồi tệ. Hãy nhớ lại, một trong những kỳ phùng địch thủ của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, khi gặp Mỹ tại tại World Cup 2019 đã để thua đến 13 bàn thắng mới cảm nhận hết sức mạnh của đội bóng xứ sở cờ hoa.

Nếu các đối thủ theo dõi cùng bảng theo dõi màn ra quân, chiến thắng khá nhọc nhằn của Mỹ trước các cô gái Việt Nam sẽ phải để tâm, dè chừng khi đối đầu đại diện đến từ Đông Nam Á. Lời cảnh báo không thừa bởi trước khi tham dự giải, khi được hỏi về sức mạnh của tuyển nữ Việt Nam tại World Cup 2023 nằm ở đâu, tiền vệ Tuyết Dung đã đáp ngay: "Đó chính là tinh thần, ý chí, sự nỗ lực và đoàn kết của người Việt Nam" và các cô gái áo đỏ đã minh chứng điều đó trong trận cầu gặp nhà đương kim.

Đăng Triều

 

 


Ý kiến bạn đọc