Multimedia Đọc Báo in

Cái tình là cái chi chi…

10:32, 09/08/2023

Mỗi chặng cuối mùa giải V.League, Ban tổ chức và bản thân lãnh đạo các đội đều lo lắng sự mất kiểm soát nếu như cầu thủ đá không đúng phong độ của mình. Tình trạng dàn xếp, mua bán, móc ngoặc tỷ số, nhường điểm… vẫn là các dạng thức tiêu cực khó xử lý nhất.

1. Cuộc đua trụ hạng ở nhóm B chỉ còn một vòng đấu là hạ màn mùa giải. Hiện tại, SHB.Đà Nẵng “lâm nguy” nhất với 11 điểm; xếp trên là TP. Hồ Chí Minh và Becamex Bình Dương cùng 14 điểm. Hai đội sẽ chạm trán nhau ở vòng đấu cuối trên sân Thống Nhất cuối tuần này. Nếu hòa, những nỗ lực của đội bóng bên bờ sông Hàn là vô vọng, dù họ có thắng đậm Khánh Hòa, điều khó xảy ra trên sân Nha Trang.

Lý thuyết là vậy nhưng chưa biết điều gì sẽ xảy ra khi bóng chưa lăn. Chính vì thế, Huấn luyện viên (HLV) Becamex Bình Dương Lê Huỳnh Đức vừa cảnh báo các học trò của mình.

Ông cam kết: “Sau bài học của Câu lạc bộ (CLB) Nam Định bị khán giả quay lưng với đội bóng, chắc chắn không CLB nào dại dột làm chuyện đó. Chủ trương của chúng tôi vẫn đá hết mình, thắng thua cứ để chuyên môn phán xử, chứ không có chuyện móc ngoặc đá hòa hay làm điều gì trái khoáy sẽ phải trả giá. Chúng tôi cứ ra sân chơi hết mình, đúng với khả năng để chia tay mùa giải 2023 một cách đẹp nhất".

HLV Huỳnh Đức lo ngại khi đang có các luồng dư luận phỏng đoán nhắm vào ông: Sẽ đá hết mình thắng TP. Hồ Chí Minh để giải nguy cho SHB.Đà Nẵng, đội bóng vốn cưu mang Huỳnh Đức hơn một thập niên qua; Huỳnh Đức là người con Sài Gòn, chẳng lẽ Becamex Bình Dương quyết tâm đá thắng TP. Hồ Chí Minh để đội bóng quê hương rớt hạng; hai đội sẽ dìu nhau cùng hòa để có một kết quả đẹp nhất cho cả hai...(?)

Trong các dạng tiêu cực, tình trạng nhường điểm vẫn rất khó xử lý, khi khó đưa ra các bằng chứng cụ thể. Các cầu thủ có đủ mọi lý do để lý giải phong độ không tốt. HLV Lê Huỳnh Đức lấy bài học Nam Định cảnh báo bởi vòng 3 nhóm A, đội bóng thành Nam đã có biểu hiện bất thường. Nam Định thay 8 vị trí ở đội hình xuất phát so với trận gần nhất, chủ yếu là cầu thủ ít được sử dụng thời gian qua. Các tình huống thua bàn trước Công An Hà Nội cũng khó chấp nhận khiến cổ động viên nhà phản ứng dữ dội, bỏ về, ném trống xuống sân, đốt áo. Hội Cổ động viên Nam Định còn tuyên bố không đến sân cổ vũ đội bóng cho đến hết giải.

Pháo sáng, pháo nổ trên khán đài sân Hàng Đẫy trong trận Hải Phòng - Hà Nội FC khiến một bé gái bị bỏng phải đưa đi cấp cứu.

2. Một ngày sau sự việc, Ban tổ chức V.League là Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã gửi công văn nhắc nhở đội bóng thành Nam. Công văn có đoạn: "Căn cứ tư liệu chuyên môn và các thông tin liên quan cho thấy CLB Nam Định thể hiện tinh thần thi đấu không cao, không phản ứng đúng thực lực, trình độ hiện nay. VPF đánh giá sự việc gây ý kiến dư luận truyền thông không tốt, trực tiếp ảnh hưởng đến hình ảnh V.League và CLB Nam Định. VPF đề nghị CLB rút kinh nghiệm và nâng cao ý thức nghề nghiệp cho các thành viên, đồng thời, đảm bảo sự trung thực, công bằng kết quả các trận đấu”.

Trước đó không lâu, VPF đã phải ra văn bản chấn chỉnh chung tất cả các đội bóng: “Lãnh đạo và ban huấn luyện các CLB nêu cao tinh thần trách nhiệm; tăng cường công tác giáo dục tư tưởng cho cầu thủ nâng cao nhận thức về nghề nghiệp và trách nhiệm đối với công chúng, phát huy tinh thần thi đấu trung thực cao thượng, chuyên nghiệp; ngăn chặn kịp thời mọi biểu hiện tiêu cực, các hành vi thiếu trung thực, dàn xếp trận đấu. Vì sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam rất mong nhận được sự hợp tác của các thành viên tham dự giải”.

Có nghĩa là, khi đội bóng biểu hiện tiêu cực, khán giả đốt áo, tẩy chay CLB cùng báo chí phản ứng nhưng Ban tổ chức giải cũng không thể coi đó là bằng chứng để xử lý. Trong quá khứ, đã có một đôi lần Ban tổ chức dám mạnh tay trừ 3 điểm, xử trận đấu có biểu hiện tiêu cực, nhưng giờ thì không thể.

“Cái tình là cái chi chi/Dẫu chi chi vẫn chi chi với tình”, câu thơ của cụ Nguyễn Công Trứ rất phù hợp với cảnh huống cuối mỗi mùa bóng. Bóng đá giờ quan hệ khăng khít, thậm chí cầu thủ quen biết nhau, đấy là chưa kể mối quan hệ làm ăn giữa các doanh nghiệp đứng đằng sau mỗi đội bóng. Thành thử, đội bóng nào “quan hệ”… kém thường dễ bị “đánh hội đồng”. Người ta bảo SHB.Đà Nẵng đang “cô đơn” nhất, khi ngay cả thân thiết như Sông Lam Nghệ An cũng đá hết sức mình và thắng trong trận đấu vừa rồi trên sân Hòa Xuân. Ngược lại, Hoàng Anh Gia Lai thắng SHB.Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân nhưng lập tức về Pleiku lại thua TP. Hồ Chí Minh, đội bóng đá bét bảng.

Bóng đá chuyên nghiệp không có chỗ cho ân tình. Vậy nên, Ban tổ chức cần có những chế tài đủ mạnh, nghiêm minh, thay vì chỉ ra các văn bản đề nghị phía đội bóng “giáo dục cầu thủ”.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc