Multimedia Đọc Báo in

Lời tạm biệt của Olympic Việt Nam

08:20, 26/09/2023

Thất bại 1-3 trước Saudi Arabia của đội tuyển Olympic Việt Nam, đồng nghĩa phải chia tay sớm với ASIAD 19, thực sự để lại nốt trầm cho đoàn thể thao Việt Nam (TTVN). ASIAD chỉ mới khai mạc một ngày, thật bùi ngùi với thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn.

Hôm nay, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ rời Hàng Châu để về nước. Ngay sau trận thua Saudi Arabia, HLV Hoàng Anh Tuấn đã gửi tâm thư có tự đề: Tạm biệt ASIAD 19!

“Là HLV trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm trước sự thất bại của đội tuyển Olympic Việt Nam. Rõ ràng, thời điểm này ngoài vai trò Ban huấn luyện, chất lượng cầu thủ trẻ chúng ta, tuổi trung bình 20,3 vẫn còn khoảng cách rất xa với các đội bóng top đầu châu lục, như Iran và Saudi Arabia. Trình độ họ quá kinh khủng!

Tôi cảm ơn vì lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tạo mọi điều kiện để hỗ trợ tôi cùng nhiều HLV Việt phục vụ cho tầm nhìn chiến lược phát triển lâu dài của bóng đá Việt Nam. Để bóng đá Việt Nam tiến xa, chúng ta phải tiếp tục trao niềm tin vào các cầu thủ trẻ và cùng cam kết chịu trách nhiệm khi thành tích không như mong muốn. Xin cảm ơn người hâm mộ cả nước”.

Chưa bao giờ trong lịch sử ASIAD, đội tuyển Olympic Việt Nam lại cử đội bóng quá trẻ, độ tuổi trung bình chỉ 20,3. Có nghĩa, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chấp nhận gạt thành tích sang một bên, đào tạo một lứa cầu thủ cho đội tuyển quốc gia thực hiện các nhiệm vụ quan trọng hơn trong tương lai. Trong khi đó, các đối thủ đã mạnh lại còn tập trung nhiều tuyển thủ quốc gia. Olympic Việt Nam thua là tất yếu.

Người hâm mộ càng cảm kích khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã ủng hộ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội 50 triệu đồng. Đấy là nghĩa cử đáng trân trọng, tôn thêm vẻ đẹp ngoài chuyên môn của đội tuyển Olympic Việt Nam. Từ khi nắm quân, HLV Hoàng Anh Tuấn đã rất chú trọng dạy dỗ học trò về lòng trắc ẩn.

Xạ thủ Ngô Hữu Vương (thứ hai từ phải sang) đã mang về tấm Huy chương Bạc đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam.

Màn chia tay của Olympic Việt Nam gây hụt hẫng người hâm mộ cả nước. Tuy nhiên, các fan vẫn còn được chứng kiến các cô gái thi đấu. Hôm qua, các “nữ chiến binh” đã thi đấu xuất sắc và giành chiến thắng trước Bangladesh với tỷ số 6-1 để củng cố vị trí nhì bảng. Tuy nhiên, khả năng đi tiếp vẫn còn để ngỏ dù thầy trò HLV Mai Đức Chung đã có hai trận thắng. Môn bóng đá nữ có 5 bảng đấu, và các đội sẽ thi đấu chọn ra 5 đội nhất bảng cùng 3 đội nhì xuất sắc nhất lọt vào vòng tứ kết. Do bảng C chỉ có hai đội (Campuchia rút lui) nên hai đội còn lại của bảng đấu này sẽ đá hai trận lượt đi - về để xác định ngôi đầu, đồng thời đội nhì bảng này sẽ bị loại. Như vậy, cuộc đua giành 3 vé còn lại sẽ là cuộc đua giữa 4 đội nhì của 4 bảng còn lại. Ngoài ra, kết quả với đội cuối ở các bảng D và E sẽ không được tính ở bảng xếp hạng các đội nhì này.

Tóm lại, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải cố gắng hạn chế bàn thua trước nữ Nhật Bản sắp tới, để tạo lợi thế về chỉ số phụ cho khả năng vào tứ kết.

Tất nhiên, ASIAD 19 không chỉ có bóng đá. Rất nhiều vận động viên của chúng ta cũng được cổ vũ nhiệt tình trên các thảm đấu. Hôm qua là ngày thi đấu thành công của rowing, bắn súng và taekwondo. Chúng ta có tấm Huy chương Bạc đầu tiên thuộc về bắn súng, do công của xạ thủ Ngô Hữu Vương ở nội dung 10 m bia di động. Đây là sự tiến bộ rõ nét của cá nhân Vương cũng như bắn súng Việt Nam.

Tại ASIAD kỳ trước, đoàn TTVN đã xuất sắc  giành 5 Huy chương Vàng, 19 Huy chương Đồng, 15 Huy chương Bạc. Đấy là kỳ ASIAD thành công nhất trong lịch sử. Năm nay, ngành thể thao đã đầu tư trọng điểm cho nhóm vận động viên tham dự, đồng thời treo giải thưởng rất cao cho mỗi tấm huy chương để tạo lực đẩy. Hy vọng người hâm mộ sẽ sớm được chứng kiến những tấm huy chương danh giá của đoàn TTVN.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc