Multimedia Đọc Báo in

Nhận định về Giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2023

07:18, 25/10/2023

Giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2023 đã chính thức khởi động vào ngày 24/10 bằng buổi họp báo giới thiệu và công bố thể thức bầu chọn, với sự tham dự của hơn 100 chuyên gia bóng đá, nhà báo thể thao cùng các đơn vị tham gia đồng hành.

Ngoài những hạng mục đã được trao thường xuyên, Ban tổ chức cũng sẽ bổ sung thêm hai hạng mục “Giải cống hiến” dành cho các cầu thủ đã dành cả tuổi thanh xuân đóng góp cho sự phát triển của bóng đá nước nhà. Như vậy, Giải thưởng Quả bóng Vàng năm 2023 sẽ bao gồm 14 hạng mục: Quả bóng Vàng, Bạc, Đồng nam và nữ; Quả bóng Vàng, Bạc, Đồng futsal (nam); Cầu thủ nước ngoài xuất sắc, Cầu thủ trẻ nam xuất sắc, Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc; Giải cống hiến (2 giải).

Không bất ngờ khi đương kim Quả bóng Vàng Việt Nam Văn Quyết bị loại khỏi top 20 đề cử chung cuộc của giải thưởng. Đấy là nỗi buồn cho cá nhân anh vì dù sao Quyết “rừng” vẫn là chân sút nội hàng đầu mùa giải 2023 với 9 bàn thắng sau 13 lần ra sân tại Giải vô địch quốc gia. Nguyên nhân là vì Văn Quyết đã có hành động thiếu fairplay với trọng tài ở trận đấu trên sân Bình Định. Chân sút sinh năm 1991 sau đó đã phải bỏ lỡ đến 8 trận đấu và không thể giúp Hà Nội FC bảo vệ danh hiệu vô địch mùa giải vừa qua. Ở danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2023, tiền đạo Hà Nội FC cũng không có tên. Hoàng Đức là người sở hữu danh hiệu này. Ở giải thưởng đáng chú ý nhất là Quả bóng Vàng nam, Nguyễn Hoàng Đức dù không có danh hiệu lớn tại mùa giải vừa qua vẫn là một ứng viên sáng giá.

Với bóng đá nữ, cuộc đua cũng hứa hẹn đầy quyết liệt giữa một bên là những cầu thủ kỳ cựu như Huỳnh Như, Hải Yến, Kim Thanh, Diễm My… và các cầu thủ trẻ đang lên như Thanh Nhã, Vạn Sự, Thu Thương, Vũ Thị Hoa, Hải Linh. Có thể thành tích của họ ở vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 và Giải vô địch quốc gia sẽ là những tiêu chí xét giải cuối cùng.

Tiền vệ Hoàng Đức (áo trắng) đang đứng trước cơ hội giành Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2023.

Ở môn futsal, các cầu thủ Thái Sơn Nam sau khi giành lại chức vô địch quốc gia từ tay Sahako là đội sẽ giới thiệu những gương mặt sáng giá cho giải thưởng Quả bóng Vàng. Trong đó, Thịnh Phát với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải năm nay là ứng viên hàng đầu.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, năm 2023, bóng đá Việt Nam không có nhiều thành tựu nổi bật ngoài việc đội tuyển nữ lần đầu dự World Cup. Đội tuyển nam sau khi có danh hiệu Á quân AFF Cup 2022 cũng thực hiện sự thay đổi đáng kể trên cabin huấn luyện với sự góp mặt của HLV Troussier thay cho HLV Park Hang-seo.

Cả bóng đá nam và nữ đang thực hiện cuộc chuyển giao lực lượng để giới thiệu những tài năng trẻ làm trụ cột cho đội tuyển trong thời gian gần. Chính vì thành tích đội tuyển không như mong đợi nên có nhận định cho rằng sẽ thật khó khăn cho việc bầu chọn các danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2023.

Sẽ không có những nhân tố vượt trội về phiếu bầu mà là sự tranh đua trong từng lá phiếu. Tính hấp dẫn nằm ở điều đó và theo lịch thi đấu thì bóng đá nữ vẫn còn tranh đua trong những tháng cuối năm qua Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2023 hay vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 để có thêm góc nhìn chính xác hơn.

Đối với bóng đá nam cũng vậy. Đội tuyển Việt Nam còn hai trận vòng loại World Cup 2026 trong tháng 11 (gặp Iraq và Philippines), cũng là thời điểm Giải thưởng Quả bóng Vàng bước vào giai đoạn bầu chọn, sẽ kích thích tinh thần các ứng viên.

Lễ trao giải Giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2023 dự kiến diễn ra vào tháng 1/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.