Multimedia Đọc Báo in

Bóng chuyền... rực rỡ

09:26, 21/01/2024

Gala Cúp Chiến thắng 2023 - giải thưởng thường niên hàng đầu quốc gia là sự kiện thể thao vô cùng ý nghĩa và quan trọng vừa diễn ra tại Hà Nội. Rất nhiều điều đáng suy ngẫm sau sự kiện này…

Lần này, giải thưởng được ví như Oscar thể thao Việt Nam có tổng mức tiền thưởng lên tới 750 triệu đồng chứng kiến những cuộc đua đặc biệt, nhất là ở hai hạng mục Nam và Nữ vận động viên (VĐV) của năm, nơi siêu kình ngư Huy Hoàng đấu với xạ thủ bắn súng Quang Huy, “khủng long” bóng chuyền Thanh Thúy so tài cùng “người không phổi” đường chạy Nguyễn Thị Oanh.

Không có gì bất ngờ khi đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam xuất sắc lọt vào danh sách rút gọn 3 hạng mục của Cúp Chiến thắng 2023, bao gồm: Nữ VĐV của năm; Huấn luyện viên (HLV) của năm và Đội tuyển của năm. Cuối cùng, ở hạng mục Nữ VĐV của năm, chủ công, đội trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam Trần Thị Thanh Thúy xuất sắc vượt qua nhiều cái tên nặng ký khác, trong đó có Nguyễn Thị Oanh (điền kinh) và Nguyễn Thùy Linh (cầu lông) để đăng quang ngôi vị cao nhất. Năm 2023 là khoảng thời gian đặc biệt thành công của Thanh Thúy. Tay đập quê Bình Dương không chỉ gặt hái nhiều thành tích đáng nhớ cùng đội tuyển quốc gia mà còn thi đấu rất thăng hoa trong màu áo Câu lạc bộ (CLB) PFU BlueCats tại giải vô địch Nhật Bản, nằm trong top đầu nhiều chỉ số cá nhân tại giải đấu.

Được mệnh danh là “khủng long” đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, VĐV Trần Thị Thanh Thúy hiện giữ vị trí kỷ lục khi có 4 lần xuất ngoại với bản hợp đồng danh giá. Thành công nhất là kỳ thi đấu cho CLB PFU BlueCats, Thanh Thúy đã ghi tới 27 điểm và giúp CLB đánh bại Toyota Shatai 25 để lọt vào tứ kết Cúp Thiên Hậu 2023. Cô cũng là gương mặt VĐV có lượng tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội. Từ khi thi đấu chuyên nghiệp, chủ công Trần Thị Thanh Thúy được đánh giá là trường hợp hiếm có của bóng chuyền Việt Nam. Ngoài chiều cao lý tưởng 1,93 m, Thanh Thúy sở hữu lối chơi bóng hiện đại, kỹ thuật, đặc biệt là khả năng tấn công sau vạch 3 m.

Theo công bố của trang web bóng chuyền Volleybox, Thanh Thúy từng xếp vị trí thứ 27 trong danh sách những “VĐV bóng chuyền xuất sắc nhất” năm 2023 với 380,70 điểm.

Trần Thị Thanh Thúy được đánh giá là trường hợp hiếm có của bóng chuyền Việt Nam.

Hạng mục đội tuyển năm có sự cạnh tranh khốc liệt không kém. Đội tuyển bóng chuyền nữ đã phải so tài gắt gao với đội tuyển bóng đá nữ. Thầy trò HLV Mai Đức Chung không những giành tấm Huy chương Vàng SEA Games 32 mà còn lần đầu có mặt ở vòng chung kết FIFA World Cup. Tuy nhiên, đội bóng chuyền nữ đã giành chiến thắng bởi thành tích của họ quá ấn tượng: liên tiếp có những lần đầu tiên lọt vào top 4 giải châu Á và top 4 ASIAD. Đội cũng đã giành một chức vô địch AVC Challenge Cup, hai tấm Huy chương Bạc tại SEA Games 32 và SEA V-League.

Ở hạng mục HLV của năm, thuyền trưởng Nguyễn Tuấn Kiệt đã về nhất. Đây là danh hiệu xứng đáng với tài cầm quân xuất sắc của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt, ngoài những dấu ấn đậm nét về mặt chuyên môn, ông cũng là người biết cách "thổi lửa" vào tinh thần của các học trò, khơi dậy quyết tâm thi đấu và tạo nên rất nhiều cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong năm 2023. Với những người yêu bóng chuyền Việt Nam chắc hẳn những trận đấu đầy cảm xúc trước Diamond Food tại giải vô địch các CLB nữ châu Á, hai lần thắng ngược Hàn Quốc đều mang nhiều dấu ấn của ông Nguyễn Tuấn Kiệt.

Thành công của đội tuyển bóng chuyền nữ trong năm 2023 chắc chắn sẽ thổi bùng ngọn lửa tình yêu bóng chuyền đến nhiều người dân hơn nữa, góp phần đưa môn này trở thành thế mạnh của thể thao Việt Nam.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.