Multimedia Đọc Báo in

Hơn 200 vận động viên tranh tài tại Giải Vật truyền thống huyện Krông Pắc mở rộng lần thứ XIII, năm 2024

17:05, 24/02/2024

Sáng 24/2, tại thôn Đoàn Kết, xã Vụ Bổn, UBND huyện Krông Pắc đã tổ chức khai mạc Giải Vật truyền thống huyện Krông Pắc mở rộng lần thứ XIII, năm 2024.

Tham dự buổi lễ có Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc Trần Hồng Tiến; Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc Trần Quốc Vĩnh; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Đinh Xuân Diệu; đại diện lãnh đạo các phòng, ban; các xã, thị trấn cùng đông đảo người dân, du khách trong và ngoài huyện.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc Trần Hồng Tiến đánh trống khai hội.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pắc Trần Hồng Tiến đánh trống khai hội.

Giải Vật truyền thống huyện Krông Pắc lần thứ XIII, năm 2024 diễn ra trong 2 ngày: 24 và 25/2 (nhằm ngày 15, 16 tháng giêng năm Giáp Thìn). Tham dự giải vật lần này có 15 đội cùng hơn 200 vận động viên của các huyện: Krông Pắc, M'Drắk, Ea Kar, Krông Bông, Krông Năng và các tỉnh: Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai, Tây Ninh, Bình Thuận.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc phát biểu khai mạc giải vật.
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Nguyễn Thị Kim Oanh phát biểu khai mạc Giải Vật truyền thống huyện Krông Pắc lần thứ XIII, năm 2024.

Tại vòng loại, các đô vật sẽ bắt cặp thi đấu “lèo thường”; các đô vật giữ “lèo thường” bắt cặp thi đấu để giữ “đầu lèo”. Vòng chung kết, các đô vật “đầu lèo” tiếp tục thi đấu để tranh giải nhất, nhì, ba. Các đô vật khi thượng đài thi đấu đều phải thể hiện nghi thức “xe đài” để thể hiện tinh thần thượng võ, cùng nét đặc sắc riêng của từng địa phương. 

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đoàn đô vật tham gia giải đấu.
Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đoàn đô vật tham gia giải đấu.

Ban đầu, hội vật được người dân thôn Đoàn Kết, xã Vụ Bổn tổ chức theo quy mô hội làng. Từ năm 2007 đến nay, hội vật được UBND huyện Krông Pắc phát triển thành Giải Vật truyền thống cấp huyện và mở rộng cho các vận động viên ngoài tỉnh cùng tham gia tranh tài.

Sau nhiều năm duy trì tổ chức, Giải Vật truyền thống huyện Krông Pắc ngày càng thu hút đông đảo vận động viên, người dân, du khách trong và ngoài tỉnh tham gia thi đấu, cổ vũ, thưởng thức.

Keo vật biểu diễn tại Lễ khai mạc.
Keo vật biểu diễn tại Lễ khai mạc.

Đồng hành, hưởng ứng cùng Giải Vật truyền thống, UBND xã Vụ Bổn đã tổ chức các hoạt động: biểu diễn dân ca quan họ, giải bóng chuyền, giải cờ tướng, giao lưu tung còn.

Người dân, du khách theo dõi giải đấu.
Người dân, du khách theo dõi giải đấu.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đã tạo không khí thi đua sôi nổi, vui tươi dịp đầu xuân, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc xã Vụ Bổn và các địa phương lân cận.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Mời trầu - Một nét đẹp

Liền chị quan họ mời trầu đại biểu tham dự Lễ khai mạc.

các nghệ nhân xã Ea Yông biểu diễn đàn tính, hát then.
Các nghệ nhân dân tộc Tày, Nùng của xã Ea Yông biểu diễn đàn tính, hát then.
Biểu diễn cồng chiêng, dân vũ của người Bru - Vân Kiều (xã Ea Hiu).
Biểu diễn cồng chiêng, dân vũ của người Bru - Vân Kiều (xã Ea Hiu).
Tiết mục múa khèn của bà con dân tộc Mông tại thôn 12, xã Vụ Bổn.
Tiết mục múa khèn của bà con dân tộc Mông tại thôn 12, xã Vụ Bổn.
các liền anh, liền chị biểu diễn quan họ trên thuyền phục vụ người dân, du khách.
Các liền anh, liền chị xã Vụ Bổn biểu diễn quan họ trên thuyền phục vụ người dân, du khách.

 

Đinh Nga

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.