Multimedia Đọc Báo in

Thấy gì từ án kỷ luật của Đình Bắc?

08:18, 22/02/2024

Tiền đạo trẻ Nguyễn Đình Bắc được coi là ngôi sao sáng trong đội hình của Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier tham dự Asian Cup 2023. Vậy nhưng, anh đang “dính” án kỷ luật nặng từ câu lạc bộ (CLB) chủ quản là Quảng Nam. Điều gì đang xảy ra và đây có còn là bài học cũ với các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam?

Sau Asian Cup 2023, Đình Bắc được kỳ vọng sẽ sớm trở thành trụ cột của đội tuyển Việt Nam. Hẳn người hâm mộ còn nhớ hình ảnh một Đình Bắc có kỹ thuật cá nhân hoàn hảo, tốc độ tuyệt vời, tư duy chơi bóng hiện đại đã làm ngây ngất người hâm mộ tại Asian Cup vừa qua. Chính  tiền đạo 19 tuổi này đã có bàn thắng tuyệt vời vào lưới Nhật Bản bằng “siêu phẩm” đánh đầu nâng tỷ số 2-1. Anh cũng thường xuyên gây ấn tượng khi được HLV Troussier trao cơ hội ra sân ở các trận giao hữu và vòng loại World Cup 2026 trước đó. Tại V.League, Đình Bắc cũng là niềm hy vọng của CLB Quảng Nam. Tiền đạo trẻ này đã ra sân 8 trận từ đầu mùa giải 2023 - 2024, trong đó đá chính 4 trận và ghi 3 bàn thắng, kiến tạo 1 bàn.

Tuy nhiên, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, cầu thủ người Nghệ An này đã phải nhận án phạt nội bộ vì vô kỷ luật, bị chuyển xuống đội trẻ. Đình Bắc không ít hơn 4 lần đã đi tập muộn vì… ngủ quên. Anh đã hội quân muộn sau kỳ nghỉ Tết (mồng 4 thay vì mồng 2) mà không xin phép, cũng như không đưa ra được lý do chính đáng. Trước đó, ngôi sao 19 tuổi cũng từng phải nhận án phạt kỷ luật từ VFF vào năm 2022. Anh bị phạt 5 triệu đồng và đình chỉ 3 trận khi thi đấu cho đội trẻ Quảng Nam tại Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia 2022. Nguyên nhân là do Đình Bắc có hành vi thiếu văn hóa với trọng tài trong trận đấu giữa hai đội trẻ Đà Nẵng và trẻ Quảng Nam.

Tiền đạo Đình Bắc (bên phải) từng chơi xuất sắc tại Asian Cup 2023.

Đình Bắc đã đăng đàn xin lỗi HLV Văn Sỹ Sơn và người hâm mộ: "Bắc nhận lỗi do chính bản thân chứ không đổ thừa cho bất kỳ hoàn cảnh hay vì lý do gì cả. Một lúc mất tập trung khiến Bắc đã trễ lịch tập trung của đội và đã làm ảnh hưởng đến thầy và toàn thể đội bóng Quảng Nam. Lần đầu tiên cho Bắc gửi lời xin lỗi đến thầy và toàn thể đội bóng Quảng Nam cũng như các cổ động viên đã luôn yêu quý, theo dõi và ủng hộ Bắc cũng như đội bóng đá Quảng Nam. Đây chắc chắn sẽ là bài học rất quý giá của Bắc ở trên con đường sự nghiệp của mình! Bây giờ là lúc Bắc sẽ khóa lại những cảm xúc tích cực lẫn tiêu cực đã có và giờ là lúc Bắc làm lại từ đầu với mục tiêu sẽ được ra sân cùng toàn đội của mình để cùng Câu lạc bộ Quảng Nam thi đấu thật tốt ở chặng đường còn lại của mùa giải! Lời cuối cùng cho Bắc chân thành gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người".

Một cầu thủ 19 tuổi ở ta được coi nhân cách chưa phát triển toàn diện. Tuy nhiên, không có nghĩa họ thiếu rèn luyện, coi mình còn trẻ để thiếu trách nhiệm và kỷ luật. Tệ hơn, họ ảo tưởng mình là ngôi sao, tự cho mình những đặc quyền. Gần đây, không ít tài năng trẻ đã thể hiện bệnh "sao", dẫn đến những sự vụ gây hiệu ứng xấu. Tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, đội U23 Việt Nam đã xuất sắc lọt vào tứ kết giải đấu. Đội bóng của HLV Gong Oh Kyun thời điểm đó vượt qua vòng bảng nhờ giành chiến thắng 2-0 trong trận đấu cuối cùng trước U23 Malaysia. Tuy nhiên, trước trận đấu, HLV Gong đã phải có hình thức kỷ luật nội bộ với hai cầu thủ Khuất Văn Khang và Đặng Tuấn Hưng. Mỗi người phải nộp 500 nghìn đồng do đi tập muộn.

Trọng Đại từng tham dự U20 World Cup cùng U20 Việt Nam. Anh cùng lứa với Hoàng Đức và thậm chí còn là đội trưởng của U19 Việt Nam. Điều đó cho thấy Trọng Đại là một cầu thủ tài năng và có thể phát triển cao thế nào nếu thực sự nghiêm túc với sự nghiệp cầu thủ. Tuy nhiên, khi sự nghiệp sớm thăng hoa, Trọng Đại bắt đầu biểu hiện "bệnh ngôi sao", vướng vào nhiều câu chuyện hậu trường về lối sống thiếu kỷ luật. Hậu quả, anh bị HLV Hoàng Anh Tuấn tước băng thủ quân, đẩy lên ghế dự bị khi U19 Việt Nam bắt đầu hành trình U20 World Cup. Tháng 6/2022, CLB Thể Công Viettel chia tay với Trọng Đại sau nhiều năm gắn bó. Hiện tại, cầu thủ 27 tuổi đang thi đấu cho CLB Hải Phòng. Trước đó, anh trải qua nhiều đội bóng như Hà Tĩnh, Nam Định nhưng không tìm được chỗ đứng.

Một trường hợp nữa là Đinh Xuân Tiến. Từ mùa giải 2023 anh đã được HLV Phạm Như Thuật sử dụng nhiều tại V.League. Anh cũng được xem là nhân tố quan trọng trong thành công của đội U23 Việt Nam tại U23 Đông Nam Á 2023. Tuy nhiên, Xuân Tiến đã bất ngờ phải xuống tập cùng đội trẻ Sông Lam Nghệ An sau vòng 4 V.League 2023 - 2024. Cầu thủ người Nghệ An liên tục vi phạm kỷ luật CLB nên ban huấn luyện đưa ra quyết định kỷ luật nhằm chấn chỉnh. Rất may, anh đã kịp thức tỉnh để rồi được HLV Phạm Như Thuật đón nhận...

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.