Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm trở lại quỹ đạo

11:41, 27/03/2024

Thảm bại 0-3 ngay trên sân Mỹ Đình trước đội tuyển Indonesia không chỉ đóng sập cánh cửa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 của đội tuyển bóng đá Việt Nam mà còn khiến ông Philippe Troussier mất chức huấn luyện viên trưởng. Đây là hệ quả đã được dự báo ngay trước giờ bóng lăn. Vấn đề hiện nay là làm thế nào để đưa bóng đá Việt Nam sớm trở lại quỹ đạo cần thiết.

Hoảng loạn, mất phương hướng - đó là những gì người ta cảm nhận được rất rõ trong trận đấu mang tính quyết định của đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình vào tối 26/3. Trong tình cảnh bắt buộc phải dành chiến thắng để có thể đi tiếp, các học trò của huấn luyện viên Philippe Troussier đã nhập cuộc khá căng cứng. Áp lực tâm lý quá lớn khiến lối chơi của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mất đi sự thanh thoát cần thiết. Với kiểu nhập cuộc như thế, rất nhanh chóng, lối chơi của đội tuyển Việt Nam đã bị đối thủ khuất phục. 

Đội tuyển Việt Nam thi đấu hoàn toàn bế tắc trong hai trận đấu với đội tuyển Indonesia. (Ảnh: VFF)
Đội tuyển Việt Nam thi đấu hoàn toàn bế tắc trong hai trận đấu với đội tuyển Indonesia. (Ảnh: VFF)

Không nói nhiều về diễn biến trận đấu này, bởi một thất bại bạc nhược, toàn diện của đội tuyển Việt Nam là điều không phải bàn cãi. Điều đáng nói là cách vận hành chiến thuật và sử dụng nhân sự của huấn luyện viên Philippe Troussier cho thấy người được mệnh danh là "phù thủy trắng" này dường như đã "hết bài" để rồi bộc lộ cả sự "hoảng loạn, mất phương hướng" của mình. 

Thể thao, nhất là bóng đá sẽ có lúc thăng, lúc trầm, nhưng kết quả thu được như thế nào lại phản ánh cả một quá trình. Hơn một năm qua, giới chuyên môn, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã rất nhiều lần lên tiếng về việc lựa chọn nhân sự, triết lý bóng đá và cả cách tiếp cận từng trận đấu cụ thể của huấn luyện viên Philippe Troussier. Thế nhưng ông Troussier dường như đã bỏ ngoài tai tất cả. Ông ta vẫn “kiên định” đến mức “bảo thủ” với những lựa chọn của mình. Tiếc là sự “kiên định” ấy đã khiến bóng đá Việt Nam đi thụt lùi, nếu không muốn nói là rơi vào “khủng hoảng”.

Cổ động viên giơ biểu ngữ yêu cầu huấn luyên viên Troussier từ chức. Ảnh: VOV
Cổ động viên giơ biểu ngữ yêu cầu huấn luyên viên Troussier từ chức. (Ảnh: VOV)

Trước hết là “khủng hoảng” thành tích. Sau trận thua trên sân Mỹ Đình tối 26/3 thì khả năng đi tiếp của đội tuyển Việt Nam gần như là đã hết. Và sau hơn một năm được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Philippe Troussier, đội tuyển Việt Nam là một trong những đội bóng tụt sâu nhất thế giới trên bảng xếp hạng FIFA. Theo tính toán của Football-ranking, hiện nay đội tuyển Việt Nam đang nằm ở vị trí thứ 115 thế giới. Đây là vị trí thấp nhất của bóng đá Việt Nam kể từ tháng 11/2017 (tức là khi huấn luyện viên Park Hang Seo chưa đến làm việc ở đội tuyển Việt Nam).

Quan trọng nữa là với thành tích bết bát như thế đã dẫn đến “khủng hoảng” niềm tin ở người hâm mộ và ngay với cả những cầu thủ. Chưa bao giờ người hâm mộ bóng đá Việt Nam phản ứng mạnh mẽ như trong trận đấu trên sân Mỹ Đình tối 26/2 vừa qua. Ngay sau bàn thua thứ hai trước đội tuyển Indonesia, cổ động viên trên sân Mỹ Đình đã giăng biểu ngữ và hô vang "Troussier get out". Điều này là rất hiếm thấy ở bóng đá Việt Nam và hành động đó không chỉ hướng đến vị huấn luyện viên người Pháp mà còn hướng đến những phản ứng chậm chạp của những người có trách nhiệm với bóng đá Việt Nam. 

Sau những thành tích vang dội của bóng đá Việt Nam khi trở thành Á quân U23 châu Á, Top 4 ASIAD, vào tứ kết Asian Cup, rồi liên tiếp vô địch AFF Cup, SEA Games và nhất là đi đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022, bóng đá Việt Nam đã có được “cú hích” mạnh mẽ để chinh phục những “đỉnh cao” khác. Quan trọng hơn, những thành tích đó tạo cho bóng đá Việt Nam vị thế nhất định và kéo người hâm mộ trở lại để tạo nên “chất xúc tác” cho “cú hích” phát triển. Nhưng tiếc là chúng ta đã không tận dụng  được điều đó.

Khi nhận dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Philippe Troussier được tạo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ ý tưởng của ông, từ nhân sự, kế hoạch tập luyện, thi đấu đến quỹ thời gian thử nghiệm. Tất cả hướng đến kỳ vọng sẽ không chỉ có kết quả tốt mà còn tiến bộ về mặt lối chơi, trình độ, đẳng cấp và song hành với đó là chiếc vé dự World Cup. Nhưng tất cả đã phải thất vọng.

Tương lai của huấn luyện viên Philippe Troussier đã rõ, nhưng để lại sau lưng ông là một đội tuyển sa sút trầm trọng cả về chuyên môn lẫn niềm tin trong thi đấu; là một nền bóng đá phải đối mặt với nguy cơ từ sự quay lưng của người hâm mộ. Vấn đề hiện nay là làm thế nào để khủng hoảng này không kéo dài, đưa bóng đá Việt Nam sớm trở lại quỹ đạo cần thiết.

Đó là “bài toán” mà các quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phải sớm tìm ra lời giải.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc