Multimedia Đọc Báo in

Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024:

Ngôi hậu sẽ gọi tên ai?

08:40, 14/05/2024

Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024 đang diễn ra tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh (TP. Buôn Ma Thuột) với những trận so tài đỉnh cao hấp dẫn, kịch tính.

Dự giải có 8 đội bóng (trong đó có 3 đội bóng nước ngoài) gồm: VTV Bình Điền Long An, Hóa chất Đức Giang Lào Cai, PFU Blue Cats (Nhật Bản), U20 Việt Nam (bảng A); LPBank Ninh Bình, Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước, Tứ Xuyên (Trung Quốc) và U20 Thái Lan (bảng B). Nhìn vào tên tuổi, lực lượng của các đội bóng, giới chuyên môn đã đưa ra những nhận định về ứng cử viên cho chức vô địch giải đấu danh giá bậc nhất này.

Chủ giải VTV Bình Điền Long An được dự đoán là đội bóng sẽ đi đến trận đấu cuối cùng của giải, dù bảng đấu của họ không hề dễ dàng khi có nhà đương kim Á quân giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023 là Hóa Chất Đức Giang Lào Cai và đội khách mời đến từ Nhật Bản.

Cơ sở để đưa ra nhận định trên là trong đội hình của VTV Bình Điền Long An có sự hiện diện của những hảo thủ chất lượng, đang khoác áo đội tuyển quốc gia. Đó là các cầu thủ, đối chuyền Nguyễn Thị Trà My, chuyền hai Võ Thị Kim Thoa, libero Nguyễn Khánh Đang.

Chưa kể chủ công số 1 của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là chủ công Trần Thị Thanh Thúy vừa từ Nhật Bản trở về hội quân. Sức mạnh của VTV Bình Điền Long An được tăng cường khi đội còn có chủ công người Trung Quốc Chen Peiyan có chiều cao 1,94 m với đẳng cấp, trình độ đáng nể. Bốn năm trước, cũng tại giải này, VTV Bình Điền Long An chỉ xếp hạng Ba chung cuộc.

Còn năm nay, với sự đầu tư mạnh về mặt lực lượng, đội chủ giải cho thấy quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu giành vị trí cao nhất khi giải khép lại. Dù đội bóng này có sự khởi đầu khá chệch choạc, khi bất ngờ để thua PFU Blue Cats ở trận ra quân, song cổ động viên vẫn tin rằng đội trưởng Thanh Thúy và các đồng đội sẽ kịp thời sửa chữa sai lầm để còn tiến xa hơn nữa.

Đội hình PFU Blue Cats dự giải.

Đội Tứ Xuyên, nhà đương kim vô địch của giải đấu này được xem  là đối thủ đáng gờm của VTV Bình Điền Long An. Tứ Xuyên mang đến giải đội hình trẻ, chiều cao trung bình tốt nhất giải là 1,84 m, kết hợp với những cầu thủ giàu kinh nghiệm, trong đó có 5 vận động viên từng khoác áo đội tuyển quốc gia Trung Quốc. Lợi thế về thể hình cùng trình độ đã được tôi luyện khiến Tứ Xuyên trở thành ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch.

PFU Blue Cats (Nhật Bản) cũng được dự đoán là đủ khả năng cạnh tranh tấm vé vào chung kết, tranh ngôi vô địch. Người hiểu rõ PFU Blue Cats chính là chủ công Thanh Thúy của đội chủ giải khi cô đã từng có thời gian dài khoác áo đội bóng này ở giải vô địch bóng chuyền Nhật Bản. Việc PFU Blue Cats hiện diện ở giải bóng chuyền chuyên nghiệp của một trong những nước có bộ môn bóng chuyền phát triển, chuyên nghiệp nhất cho thấy thầy trò Huấn luyện viên Teramawari Futoshi không đến Việt Nam để dạo chơi, du lịch. Hai trận toàn thắng, trong đó có một trận thắng trước chủ giải và một trận thắng trước Á quân giải bóng chuyền vô địch quốc gia Hóa Chất Đức Giang Lào Cai đã giúp PFU Blue Cats giành tấm vé đầu tiên của giải vào bán kết, chứng tỏ sức mạnh của đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc.

Tất nhiên, hành trình đến với trận chung kết của các đội bóng trên sẽ không dễ dàng bởi những đội còn lại cũng đều đáng gờm. Hóa Chất Đức Giang Lào Cai đang sở hữu bộ đôi Thái Lan chất lượng là chủ công Kuttika Kaewpin và chuyền hai Tichaya Bonlert, cùng các tuyển thủ quốc gia Tú Linh, Lý Thị Luyến, Bích Thủy. Nhà đương kim Á quân giải bóng chuyền vô địch quốc gia này đã thắng thuyết phục U20 Việt Nam ở một trận đấu mà tay đập Lý Thị Luyến thi đấu tỏa sáng.

Trận tranh tài giữa đội chủ giải VTV Bình Điền Long An và đội PFU Blue Cats.

Còn với Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước, họ cũng chiêu mộ tay đánh vừa đoạt Huy chương Vàng bóng chuyền nữ SEA Games 32 Watchareeya Nuanjam cùng nhiều tuyển thủ quốc gia như Nguyệt Anh, Như Quỳnh, Kiều Trinh, Lâm Oanh, Hồng Nhung. Chiến thắng kịch tính tại lượt trận thứ 2 vừa diễn ra trước đội khách mời Tứ Xuyên khi bị đối thủ dẫn trước hai séc đấu không chỉ giúp Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước mở cơ hội vào bán kết mà còn cho thấy bản lĩnh của đội bóng áo lính này. Còn LPBank Ninh Bình đang là nhà đương kim vô địch quốc gia, trong đội hình có “khủng long”, tay đập sấm sét Bích Tuyền và phụ công, người con của quê hương Đắk Lắk Nguyễn Thị Trinh.

Tất nhiên khi mà cuộc chiến vòng bảng vừa diễn ra, các đội bóng đang khẳng định mình qua từng trận đấu và chưa thực sự nhập cuộc, vận hành một cách trôi chảy, phát huy hết sức mạnh và ở một giải đấu có nhiều bất ngờ thì ngôi hậu vẫn đang là một “ẩn số”. Song với khán giả phố núi Ban Mê thì đã thật sự hài lòng khi có cơ hội thưởng thức những trận tranh tài đỉnh cao giữa các đội bóng có trong đội hình những ngôi sao hàng đầu của làng bóng chuyền trong nước, quốc tế.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.