Multimedia Đọc Báo in

“Cú hích” cho cả châu Âu

09:17, 23/06/2024

Euro 2024 đã mang đến bầu không khí sôi động và hứng khởi trên toàn châu Âu. Đấy là sự tuyệt vời mà bóng đá mang lại và cũng là lý do nhiều lễ hội bóng đá đỉnh cao được tổ chức xuyên quốc gia.

1. Chúng ta đã thấy Hàn Quốc và Nhật Bản thăng hoa như thế nào sau khi đồng đăng cai World Cup 2002. World Cup 2026 sẽ có 3 nước đồng đăng cai là Mỹ, Canada và Mexico. Đặc biệt hơn, World Cup 2030, có đến 6 quốc gia trên 3 châu lục cùng tổ chức, điều hành ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trở lại Euro 2024, giải đấu bóng đá danh giá nhất châu Âu không chỉ là sân chơi của những đội bóng hàng đầu mà còn là “cơ hội vàng” để thúc đẩy nền kinh tế khu vực này, trong đó nổi bật là nước Anh. Người hâm mộ Anh được dự đoán sẽ chi 2,75 tỷ bảng Anh cho các mặt hàng bao gồm bia, pizza và tivi mới ở Euro 2024. Hiệp hội Bia và Quán rượu Anh dự kiến sẽ bán được thêm 10 triệu lít bia trong 4 tuần diễn ra Euro 2024. Điều này sẽ giúp nâng tổng số lượng bia tiêu thụ trong thời gian này lên 150 triệu lít và giúp các hàng quán thu về 94 triệu bảng Anh.

Euro 2024 thu hút lượng khách du lịch khổng lồ cho Đức. Ảnh: UEFA

Tất nhiên, nước chủ nhà đăng cai được hưởng nhiều đặc lợi nhất. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, Euro 2024 có thể mang lại hơn 1 tỷ euro (tương đương 1,07 tỷ USD) cho kinh tế Đức, đặc biệt nhờ vào lượng khách du lịch quốc tế đổ về để theo dõi các trận cầu đỉnh cao. Giải đấu này dự kiến sẽ thu hút hơn 600.000 lượt khách du lịch nước ngoài và khoảng 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm tại Đức. Theo Công ty du lịch trực tuyến Trip.com của Trung Quốc, lượng đặt phòng từ du khách châu Á đến Đức đã tăng 125% trong dịp Euro 2024. Du khách đổ về Đức không chỉ thưởng lãm bóng đá mà còn để khám phá văn hóa và du lịch.

Chính phủ Đức coi Euro 2024 là “liều thuốc” để phục hồi nền kinh tế đất nước sau cơn suy thoái vì đại dịch COVID-19. Phấn khởi nhất là Hiệp hội các nhà sản xuất bia Đức. Kinh nghiệm từ World Cup 2006, nơi Đức cũng đăng cai cho thấy doanh số bán bia đã tăng khoảng 5% trước và trong giải đấu. Sự phục hồi tạm thời trong các lĩnh vực dịch vụ, lưu trú và ăn uống vẫn là tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế Đức đang cần một “cú hích”.

2. Với Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) thì sao? Là chủ quản của Euro 2024, UEFA sẽ có doanh thu khoảng 2,5 tỷ euro từ các hợp đồng phát sóng và tài trợ cũng như bán vé. Cụ thể, khoảng 2,7 triệu vé đang được bán cho 51 trận đấu của Euro 2024. Vé có giá bắt đầu từ khoảng 30 USD cho các trận đấu ở vòng bảng và khoảng 1.000 USD cho trận chung kết.

Tuy nhiên, UEFA sẽ không thể bỏ túi trọn vẹn số tiền này. Tháng 4 vừa qua, UEFA dự tính rằng một nửa thu nhập từ Euro 2024 (khoảng 1,2 tỷ euro) sẽ dùng để tài trợ cho các công việc và dự án phát triển trong 4 năm tới. Đồng thời cũng nhằm vào việc bổ sung nguồn dự trữ của UEFA; trong đó bao gồm chi phí tổ chức giải đấu, tiền thưởng trị giá hàng trăm triệu euro cho 24 đội tham dự và các khoản thanh toán cho các câu lạc bộ có cầu thủ được chọn.

Trong 20 năm qua, doanh thu từ các kỳ Euro đã được UEFA trích ra một phần để tài trợ cho hàng trăm dự án phát triển bóng đá trên khắp châu Âu nhằm mang lại hiệu quả lâu dài cho bóng đá và xã hội. Theo báo chí châu Âu, rất ít giải đấu thể thao lớn làm được nhiều hơn Euro trong việc sử dụng nguồn doanh thu từ giải đấu để mang lại lợi ích cho bóng đá và xã hội.

Cụ thể kể từ năm 2004, chương trình HatTrick của UEFA đã phân phối trung bình 66% doanh thu ròng của mỗi kỳ Euro cho 55 hiệp hội thành viên châu Âu. Số tiền này được tài trợ cho các dự án phát triển bóng đá. Sau 20 năm với 5 kỳ Euro, UEFA phân bổ tổng số tiền tích lũy là 2,6 tỷ euro và thực hiện hơn 800 dự án. 935 triệu euro từ doanh thu Euro 2024 sẽ quay trở lại hoạt động thể thao - nhiều hơn 21% so với năm 2020.

Đấy là những lý do để nhiều quốc gia ráo riết chạy đua đăng cai Euro và World Cup.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc