Multimedia Đọc Báo in

Khi “vua”… bị hạ bệ

17:06, 30/06/2024

Đêm 29/6, người hâm mộ bóng đá thế giới rúng động khi đương kim vô địch Euro 2020 Italia đã bị Thụy Sỹ hạ đo ván ở trận mở màn vòng 1/8 tại sân Olympic ở Berlin. Thất bại 0-2 đã khiến người Ý trở thành cựu vương của giải đấu danh giá này. Điều gì đã và đang xảy ra với đoàn quân thiên thanh?

Đáng nói, thất bại của tuyển Italia đã làm dày thêm một cột mốc đáng quên với các nhà vô địch châu Âu (Euro), và khẳng định "lời nguyền" vẫn còn tiếp diễn.

Theo chuyên trang thống kê hàng đầu Opta, 3 đội tuyển đã giành chức vô địch của vòng chung kết cúp châu Âu trước đó đều bị loại ở vòng 1/8 của kỳ Euro tiếp theo, với Tây Ban Nha tại Euro 2016, Bồ Đào Nha tại Euro 2020 và mới nhất là Italia tại Euro 2024.

Trở lại với trận thua Thụy Sĩ 0-2 vừa qua, Italia đã chơi một trận hoàn toàn dưới cơ đối thủ. Họ để đội bóng xứ sở đồng hồ lấn lướt trong hiệp 1. Và 2 bàn thua có lẽ vẫn còn là may mắn với Azzurri nếu nhìn vào những đợt lên bóng tấn công ào ạt của Thụy Sĩ về phía khung thành của thủ môn Donnarumma. Thống kê sau trận cho thấy, các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Murat Yakin tạo được nhiều pha dứt điểm hơn hẳn đoàn quân thiên thanh.

Nụ cười của đội tuyển Italia sau khi thoát hiểm trước Croatia đã nhanh chóng tắt lịm trước Thuỵ Sĩ. Ảnh: AFP
Nụ cười của đội tuyển Italia sau khi thoát hiểm trước Croatia đã nhanh chóng tắt lịm trước Thuỵ Sĩ. Ảnh: AFP.

Tất nhiên, hệ quả đó không tự nhiên mà có. Ngay ở vòng bảng Euro 2024, Azzurri thi đấu không hề thuyết phục: Họ phải ngược dòng để thắng 2-1 trước đối thủ quá yếu Albania, sau đó thua Tây Ban Nha 0-1 và cuối cùng là trận hòa 1-1 trước Croatia nhờ bàn thắng ở phút bù giờ của Mattia Zaccagni.

Xa hơn nữa, Italia đã sa sút trầm trọng trong khoảng nửa thập niên trở lại đây. Điều đó được thể hiện rõ nhất qua việc đội tuyển Italia lỡ hẹn với hai vòng chung kết World Cup liên tiếp vào các năm 2018 và 2022. Ngay cả ở vòng loại Euro 2024, đoàn quân thiên thanh cũng thi đấu thiếu thuyết phục. Họ chỉ kiếm được 14 điểm sau 8 lượt trận tại bảng C và phải chờ đến loạt trận cuối mới thoát khỏi cảnh phải đá play-off để tranh vé vớt tới Đức.

Cách mà Italia bị Thụy Sĩ loại ở Berlin thực ra không nghịch lý. Đội bóng xứ sở đồng hồ là đối thủ mà Italia chỉ thắng được một trong 6 lần chạm trán gần đây, còn lại bị cầm hòa tới 5 trận. Đáng chú ý, ở vòng loại World Cup 2022, Azzurri hai lần kết thúc trận đấu bất phân thắng bại với Thuỵ Sĩ, đành chấp nhận xếp thứ hai tại bảng C sau chính đối thủ của họ.

Đấy là lý do khiến chúng ta cũng nên chia sẻ với HLV trưởng Spalletti. Với thực trạng của bóng đá Italia thời điểm này, ai dẫn dắt cũng khó thành công. Đó là lý do khiến nhiều HLV nổi tiếng, trong đó có Carlo Ancelotti, đã lập tức lắc đầu khi nhận được lời đề nghị từ Liên đoàn Bóng đá Italia cách đây 1 năm.

Bóng đá Italia không sản sinh được những cầu thủ giỏi trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây. Những cầu thủ mà ông Spalletti có thể mang đến nước Đức hầu hết không đáng được gọi là ngôi sao và họ chủ yếu yên phận thi đấu ở Serie A – giải đấu cũng bị xuống cấp nghiêm trọng trong những năm vừa qua. Chưa kể, trước thềm vòng chung kết Euro 2024, đội bóng thiên thanh còn mất nhiều trụ cột do chấn thương.

Còn nhớ ở World Cup 2006, cũng ở Berlin, Italia đã vượt qua đội tuyển Pháp trong loạt đá luân lưu 11 mét, sau khi hai đội hòa nhau 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức, để lên ngôi vô địch. Giờ đây, nơi này lại trở thành “mồ chôn” cho những tham vọng của Azzurri. Italia đã bị Thụy Sĩ biến thành cựu vương theo cách mà các Tifosi gọi là “không thể nhục nhã hơn”.

Bóng đá luôn chuyển động, bất cứ “ông vua” nào cũng có thể bị “hạ bệ” nếu không ngừng củng cố sức mạnh “đế chế”. Tạm biệt Italia và hy vọng sắc màu thiên thanh sớm thắm lại.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc