Multimedia Đọc Báo in

Kỳ vọng sinh khí mới ở đội tuyển Việt Nam

08:34, 02/06/2024

Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik đã công bố danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam cho hai trận vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Nhà cầm quân người Hàn Quốc bắt tay vào nhiệm vụ của mình trước rất nhiều kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá nước nhà.

An toàn trước hết

Trong danh sách HLV Kim Sang-sik vừa công bố, 27 cầu thủ được triệu tập để chuẩn bị cho hai trận đấu cuối cùng tại bảng F, vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á hầu hết đều là những gương mặt cũ đã từng khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Không ngạc nhiên về điều này bởi tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam mới chỉ có hơn 3 tuần làm quen với bóng đá Việt Nam.

Dù chịu khó thân chinh đến các sân bóng để xem nhiều nhất có thể các trận đấu ở V.League, nhưng có lẽ thu hoạch là chưa đủ để nhà cầm quân người Hàn Quốc có thể mạo hiểm với những phát hiện mới.

Người hâm mộ kỳ vọng đội tuyển Việt Nam sẽ mang đến một diện mạo mới, sinh khí mới. Ảnh: VFF

Với một HLV mới, đến làm việc trong bối cảnh bóng đá Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thời gian để quan sát, tìm hiểu chưa nhiều, hẳn nhiên ông Kim Sang-sik sẽ thận trọng khi bắt đầu công việc. Nếu có những “cách tân” theo nét riêng của mình, ông Kim Sang-sik cần thêm thời gian, cần thêm những trận đấu để có thể hiểu được và “đọc vị” năng lực của cầu thủ nhằm sử dụng hiệu quả nhất. Và cũng từ đó, có thể áp đặt, xây dựng lối chơi theo triết lý của mình.

Sẽ thấy có nhiều áp lực đối với HLV Kim Sang-sik khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng, niềm tin của người hâm mộ cũng lung lay sau những “thất bát” gần đây. Nói như vậy để thấy rằng, tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, nhiệm vụ của ông Kim Sang-sik sẽ không hề dễ dàng. Người hâm mộ đang ngóng trông diện mạo mới của đội tuyển Việt Nam bắt đầu từ hai trận đấu còn lại của vòng loại World Cup 2026.

Chờ đợi diện mạo mới

Thực tế, đội tuyển Việt Nam gần như không còn “cửa” để đi tiếp đến vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Vì thế, thông qua những trận đấu còn lại như thế này sẽ có những bước bắt nhịp tốt để hướng đến những trận đấu, giải đấu quan trọng hơn.

Những trận đấu sắp đến với Philippines và Iraq, chúng ta sẽ có những phương án nào đó, thử nghiệm nào đó cho tương lai.

Nếu có giành thắng lợi thì cũng mang lại những niềm tin cho HLV Kim Sang-sik đồng thời giúp hâm nóng lại tình yêu, tạo ra niềm tin ở người hâm mộ.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn ở chỗ từ những trận đấu đó, chúng ta sẽ thấy được đường hướng phát triển đội tuyển Việt Nam thời gian đến thế nào, làm sao để có được sự hài hòa khi làm lại từ đầu, để hướng đến tương lai.

Sẽ thấy, HLV Kim Sang-sik cũng là mẫu chiến lược gia xây dựng đội bóng từ hàng phòng ngự và đặc biệt chú trọng giá trị của kinh nghiệm, với những điểm tương đồng HLV Park Hang-seo.

Có thể còn quá sớm để nói về triết lý xây dựng lối chơi cho đội tuyển Việt Nam của HLV Kim Sang-sik. Tuy nhiên, qua quan sát cung cách cầm quân của ông Kim trước đây, có thể cảm nhận rằng đó sẽ là thứ bóng đá trước hết là an toàn, an toàn để tránh sai sót; sau đó, mới hướng đến cơ hội để chiến thắng.

Có thể hiểu đó là cách chơi “an toàn, hợp lý và uyển chuyển”, phần nào đó giống những gì ông Park đã làm trước đây.

Tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn lại đòi hỏi các chiến lược gia có tư duy tiếp cận khác nhau. Có thể HLV Kim Sang-sik sẽ tập trung vào những yếu tố cốt lõi: tổ chức lại cự ly đội hình, gia cố hàng phòng ngự, xen kẽ cầu thủ trẻ với nhân tố kinh nghiệm, cải thiện thể lực học trò và ứng biến với hoàn cảnh.

Trước mắt, HLV Kim Sang-sik cần vực dậy tinh thần của một đội tuyển Việt Nam có phần đi xuống sau một quãng thời gian quá dài thi đấu với phong độ thấp, thành tích chưa được như ý. Kích hoạt, đánh thức bản năng chiến thắng của cầu thủ là điều rất cần trong bối cảnh hiện nay.

Tính ra HLV Kim Sang-sik cùng cộng sự chỉ có hơn 4 ngày làm quen và tập luyện cùng nhau trước khi tiếp đón đối thủ Philippines trên sân Mỹ Đình vào ngày 6/6. Quỹ thời gian quá ngắn ngủi, chắc chắn là không đủ để ông thầy mới có thể thay đổi và làm mới đội tuyển Việt Nam nhanh chóng. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn kỳ vọng vào sự khởi sắc để mang đến diện mạo mới, sinh khí mới ở đội tuyển Việt Nam trong trận đấu ra mắt của HLV Kim Sang-sik.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.