Multimedia Đọc Báo in

Nhận diện đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại bán kết

08:02, 28/12/2022

Thái Lan và Indonesia đều đáng ngại bởi không chỉ ở AFF Cup lần trước hai đội đã đi đến trận chung kết mà tại giải đấu năm nay, họ đều thể hiện sức mạnh đáng gờm.

Tuyển Indonesia đang đứng thứ hai tại bảng A với 6 điểm sau hai trận đấu. Đội bóng của Huấn luyện viên (HLV) Shin Tae Yong bằng điểm với Thái Lan nhưng kém về hiệu số, họ sẽ gặp Thái Lan vào ngày mai 29/12 để phân định ngôi nhất bảng. Dù gặp ai thì thầy trò HLV Park Hang-seo đều phải xác định hai đối thủ trên đều khó nhằn.

Đội tuyển Indonesia đã 6 lần vào chung kết AFF Cup nhưng chưa một lần đăng quang. Gần nhất ở AFF Cup 2020, họ từng cầm hòa đội tuyển Việt Nam 0-0 ở bán kết, nhưng thua Thái Lan 2-6 sau hai lượt trận đi và về ở chung kết.

Tham vọng đó bắt nguồn từ lực lượng được đánh giá khá cao, có sự kết hợp khá tốt giữa sức trẻ và kinh nghiệm, giữa những cầu thủ bản xứ tài năng và những cầu thủ nhập tịch giàu kinh nghiệm. Đội tuyển Indonesia dự AFF Cup năm nay tiếp tục có sự góp mặt của hai ngôi sao là tiền vệ Witan Sulaeman và tiền đạo Egy Maulana.

Hai cầu thủ này đều đã từng đối mặt với nhiều tuyển thủ Việt Nam. Ngoài Egy Maulana và Witan Sulaeman, Indonesia còn có cầu thủ nhập tịch đáng chú ý ở AFF Cup năm nay là trung vệ 30 tuổi gốc Tây Ban Nha Jordi Amat. Amat cao 1,84 m, rất giàu kinh nghiệm, từng chơi cho Espanyol, Vallecano, Betis ở La Liga, từng khoác áo Swansea ở Ngoại hạng Anh.

Hàng tiền vệ Indonesia có sự góp mặt của các ngôi sao đang có phong độ tốt như Ricky Kambuaya và Marselino Ferdinan. Ngoài ra, họ còn có sự phục vụ của tiền vệ nhập tịch gốc Hà Lan Marc Klok. Trong khi đó, hàng công của Indonesia ngoài tài năng Egy Maulana Vikri, đáng chú ý còn có sự góp mặt của trung phong kỳ cựu 35 tuổi, cao 1,88 m gốc Montenegro Ilija Spasojevic.

Chân sút này từng chơi 2 năm cho Dinamo Tbilisi, đá 61 trận và ghi được 30 bàn thắng. Với lực lượng được tăng cường ở cả 3 tuyến, không ngạc nhiên khi HLV Shin Tae Yong tuyên bố mục tiêu của Indonesia là cạnh tranh ngôi vô địch AFF Cup 2022.

Đội tuyển Thái Lan đã thể hiện sức mạnh của ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch.

Và thực tế, sau chiến thắng chật vật 2-1 trước Campuchia, Indonesia đã vùng lên đè bẹp Brunei 7-0. Tuy thế, vẫn có thể nhận ra những điểm yếu của đội bóng xứ vạn đảo. Indonesia có sự chuẩn bị không tốt cho AFF Cup 2022 khi họ không có trận giao hữu nào và các cầu thủ Indonesia đã không thi đấu gần 2 tháng sau thảm kịch sân vận động Kanjuruhan.

Khác với Indonesia, "voi chiến" Thái Lan có khả năng dứt điểm tốt hơn, dù rằng họ thiếu vắng nhiều trụ cột. Bên cạnh đó, tuyển Thái Lan có loạt trận giao hữu trước thềm AFF Cup 2022. Đây là trận thứ 5 liên tiếp Thái Lan thi đấu theo sơ đồ 4-4-2, sau trận ra quân hạ Brunei 5-0, Philippines 4-0 và hai trận giao hữu với Myanmar, Đài Loan trước đó.

Trừ trận thua Đài Loan 0-1, HLV Mano Polking đã giữ nguyên 11 cầu thủ ở đội hình xuất phát gồm cặp tiền đạo Teerasil Dangda - Adisak Kraison, hai tiền vệ trung tâm Sarach Yooyen - Theerathon Bunmathan, cặp tiền vệ cánh Ekanit Panya - Bordin Phala, bộ tứ hậu vệ Suphanan Bureerat - Pansa Hemviboon - Kritsada Kaman - Sasalak Haiprakhon cùng thủ thành Kittipong Phuthawchueak. Càng đá, Thái Lan tự tin hơn. Hàng tiền vệ vẫn đạt phong độ cao. Cả cầu thủ đá chính lẫn dự bị của Thái Lan đều thể hiện khát khao lớn hơn. Đặc biệt lối chơi Thái Lan đang cất cánh nhờ tầm ảnh hưởng của hai cựu binh Teerasil và Theerathon.

Dù gặp Thái Lan hay Indonesia, đội Việt Nam cũng cần xác định đấu pháp hợp lý và lối chơi cẩn trọng nếu muốn cánh cửa vào chung kết và vô địch mở rộng hơn.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.