Multimedia Đọc Báo in

Nỗi buồn “Tam sư”

07:16, 25/06/2024

Trước thềm Euro 2024, đội tuyển Anh được đánh giá là cái tên sáng giá cho ngôi vô địch. Siêu máy tính Opta cũng dự đoán khả năng "Tam sư" đăng quang chức vô địch lên tới 19,9%, cao hơn nhiều ông lớn khác như Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha.

Đội bóng xứ sương mù được định giá hơn 1,5 tỷ bảng - đắt nhất giải. Trong đội hình Á quân Euro 2020 vẫn hiện diện những nhân tố hàng đầu thế giới, trong đó có Jude Bellingham - cầu thủ hay nhất La Liga; Phil Foden - ngôi sao xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh; Harry Kane - vua phá lưới châu Âu... Thế nhưng tất cả đang chìm trong một tập thể mờ nhạt, chơi thiếu bản sắc.

Thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate nhọc nhằn thắng Serbia 1 - 0 ở trận ra quân. Họ tiếp tục gây thất vọng khi hòa 1 - 1 với Đan Mạch sau đó. Cánh cửa đi tiếp vẫn rộng mở với đội bóng xứ sương mù, nhưng người hâm mộ lẫn giới chuyên môn không còn nhiều tin tưởng về khả năng vô địch của “Tam sư”.

Phil Foden là tiền đạo số 1 giải Ngoại hạng Anh trong màu áo Man City, nhưng chơi nhạt nhòa ở đội tuyển Anh.

Ai cũng thấy nền tảng của đội tuyển Anh từ quá khứ đến hiện tại không tồi. Tuy nhiên, điểm yếu thường trực của “Tam sư” chủ yếu nằm ở vai trò HLV trưởng. Họ luôn thiếu một HLV đủ tầm cỡ để giúp các siêu sao quy tụ thành một khối thống nhất, biết cách để phát huy mọi tinh hoa. Gần 8 năm qua, dù luôn sở hữu đội hình tuyệt vời nhưng họ không đạt được một danh hiệu nào.

Trong cách sử dụng nhân sự, năm nay, ông Southgate tiếp tục gây ra nhiều tranh cãi khi tiếp tục giữ nguyên đội hình đá chính trong hai trận với những phương án kém hiệu quả. Trong đội hình này, Trent Alexander-Arnold vẫn đá cặp với Declan Rice ở giữa sân, còn Phil Foden xuất phát bên hành lang trái. Đây là hai cầu thủ bị chê nhiều nhất khi không đóng góp nhiều trong trận đấu đầu tiên gặp Serbia. Gareth Southgate mang nhiều cầu thủ trẻ đến Euro 2024 nhưng không dám sử dụng. Ông chưa tìm được công thức hoàn hảo nhất cho tuyến giữa. Alexander-Arnold không phải không thi đấu được ở giữa sân. Vấn đề là khi có Declan Rice, Jude Bellingham thì vai trò của anh ta sẽ là gì. HLV Southgate chưa tìm ra công thức để dùng Alexander-Arnold cho hợp lý.

Bên cạnh Trent Alexander-Arnold, Phil Foden cũng chơi không tốt. Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Ngoại hạng Anh 2023 - 2024 tạo ra nhiều dấu ấn hơn. Tuy nhiên, những thống kê chung cho thấy sự cải thiện của Foden không đáng kể. Cựu trung vệ MU Rio Ferdinand đã phản hồi chi tiết về nhận định của HLV Southgate: "Đây là một câu hỏi lớn mà tôi từng đưa ra. Và tôi đã nói điều này từ lâu rồi, có thể là một năm hoặc lâu hơn. Trong các trận vòng loại và giao hữu, khi đội tuyển Anh hạ gục các đối thủ, tại sao cứ phải chơi đội hình tốt nhất của mình? Tại sao HLV Southgate không thử nghiệm những cầu thủ như Gallagher? Tại sao không thử đưa vào các cầu thủ như Watkins hay Ivan Toney ở vài trận đấu?”.

Mọi sự vẫn trong tầm kiểm soát của thầy trò HLV Southgate vì họ đang dẫn đầu bảng C. Nhưng có ai dám chắc "Tam sư" không hóa thành "sư tử giấy" khi gặp những đối thủ ngang tầm ở vòng trong? Sáng mai, trong trận gặp Slovenia không giữ được ngôi đầu bảng, họ có thể đối mặt Đức ở vòng 1/8 nếu xếp nhì bảng C!

Những người yêu mến đội bóng này đang chờ HLV Southgate thể hiện được sự sắc sảo trong tư duy cũng như quá trình tham gia chỉ đạo để phát huy phẩm chất tài năng của dàn sao mà ông đang có.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.